Pages

Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

‘Phải xử lý những kẻ đã bắt, giam giữ, khởi tố ông Cù Huy Hà Vũ’

Hà Giang/Người Việt


LTS: Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, hôm 8 tháng 11 đã gởi ‘Đơn tố cáo khẩn cấp’ đến các cơ quan cao nhất của nhà cầm quyền CSVN gồm: Uỷ ban Tư pháp Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trần Quốc Vượng; tố cáo công an đã bắt chồng mình trái pháp luật.

Đơn của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà tố cáo đích danh các tổ chức và cá nhân đã bắt Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tại khách sạn Mạch Lâm ở Sài Gòn và khám nhà ông ở số 24 đường Điện Biên Phủ thành phố Hà Nội, là trái pháp luật. Đó là: Công an phường 11 quận 6, Phó thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra, đại tá Lê Đức Hiệp; Điều tra viên, thượng tá Đào Thế Vinh và cuối cùng là Trung tướng Hoàng Kông Tư, Phó tổng cục trưởng Tổng cục an ninh điều tra Bộ công an, Thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra Bộ công an.

Chiều 9 tháng 11 (giờ California), Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã dành cho Người Việt cuộc phỏng vấn dưới đây:


***


Hà Giang phỏng vấn LS Nguyễn Thị Dương Hà, vợ Cù Huy Hà Vũ

Hà Giang (NV): Thưa Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, đơn tố cáo của bà đã được gửi đi từ ngày 8 tháng 11, hôm nay bà đã nhận được câu trả lời chưa?

LS Nguyễn Thị Dương Hà (NTDH): Vâng, tôi chưa nhận được bất kể một hồi âm nào tất cả.

NV: Điểm nào mà bà cho rằng quyền công dân của ông Cù Huy Hà Vũ bị vi phạm một cách nặng nề nhất?

NTDH: Đó là quyền đầu tiên, quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Theo điều 73 của hiến pháp, công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, cho nên xâm phạm vào chỗ ở, và chỗ ở đấy là chỗ ở hợp pháp của chồng tôi. Đó là điều không thể nào mà chấp nhận được. Từ việc sai trái đầu tiên đó, nó dẫn theo một loạt các sai phạm khác mà tôi đã viết ở trong đơn tố cáo của tôi.




Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (trái) cùng chồng, TS Cù Huy Hà Vũ. (Hình: BBC)





NV: Bà mong đợi gì về phản ứng của chính phủ Việt Nam với đơn tố cáo này?

NTDH: Điều mà tôi mong đợi là người ta phải trả lời cho tôi về những việc làm phi pháp của họ mà tôi đã dẫn, những việc làm sai phạm của họ mà tôi đã viết.
Trong đơn tố cáo khẩn cấp, tôi căn cứ điều 1 khoản 2, và điều 59 của luật khiếu nại tố cáo, căn cứ điều 3, điều 34, điều 143 khoản 1 và 2 bộ luật tố tụng hình sự 2003, yêu cầu thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra phải hủy bỏ lệnh bắt và khám sát khẩn cấp số 165 ngày 5 tháng 11 đối với ông Cù Huy Hà Vũ. Ngay lập tức trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ, và trả lại tòan bộ những gì mà đã thu giữ trái pháp luật tại nhà tôi và của chồng tôi. Phải xin lỗi ông Cù Huy Hà Vũ và gia đình trên các cơ quan thông tin đại chúng. Phải bồi thường thiệt hại về vật chất và phục hồi danh dự cho chồng tôi Cù Huy Hà Vũ, và gia đình, đại gia đình của ông. Phải xử lý với những kẻ đã bắt, đã ra lệnh bắt, giam giữ, khởi tố ông Cù Huy Hà Vũ trái pháp luật.

NV: Trước đây chính tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ cũng đã đã đưa ra nhiều đơn khiếu nại và tố cáo cho chính phủ, nhưng trên thực tế đã không được phản hồi, hay là không được phản hồi đúng mức, vậy thì trong trường hợp này thì sao?

NTDH: Tôi nghĩ đây là chưa đựơc phản hồi chứ không phải là không đựơc phản hồi. Tôi nghĩ là chồng tôi cũng đang tin tưởng và đang chờ đợi sự giải quyết những đơn khiếu nại tố cáo của chồng tôi. Đó là việc phải làm, vì đấy là theo luật pháp của Việt Nam hiện hành.

NV: Sau khi đơn tố cáo của bà đựơc gởi ra, bà có nhận đựơc phản ứng gì của những cơ quan truyền thông trong nước?

NTDH: Rất tiếc, bây giờ những cơ quan bảo vệ pháp luật, những cơ quan báo chí phục vụ tuyên truyền cho cái đường lối, chính sách của nhà nước, chưa có phản hồi gì đối với tôi cả. Chỉ có những phản hồi, rất nhiều phản hồi thông cảm, chia xẻ của bà con bạn bè hay là đồng bào của chúng tôi ở trong và ngòai nước.

NV: Việc này làm cho bà, với vị trí là một người vợ, có cái cảm xúc, suy nghĩ như thế nào?

NTDH: Cảm xúc thì rất nhiều, suy nghĩ cũng rất nhiều, mà nói ra thì không bao giờ có thể hết được. Nhất là ở trong lúc mà bối rối như thế này, nhất là sức khỏe của tôi không đựơc tốt. Cho nên những gì tôi cảm thấy cần nói, cần viết, thì tôi đã viết hết cả ra đơn tố cáo rồi. Cũng có nhiều cái rất muốn nói, nhưng mà tôi thấy là hãy để chờ đơn tố cáo này được các cơ quan thẩm quyền giải quyết đã. Sau đó tôi sẽ xem xét là có nên nói nữa hay là thôi, là dừng, tất cả đều còn chờ đợi.

NV:Cảm ơn bà đã dành thì giờ cho cuộc phỏng vấn của chúng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét