Pages

Thứ Bảy, 4 tháng 12, 2010

Ai là người có tiền mua vàng ? Cán bộ chốp bu

“Trên đất nước này, ai là người có số lượng tiền lớn nhàn rỗi để mua vàng? Không phải là chị bán hàng rong, không phải là người nông dân với 70% dân số, không phải là công nhân viêc chức nhà nước nhỏ, không phải là doanh nghiệp (DN) vì họ còn đang thiếu vốn” -Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành đã trao đổi như vậy với phóng viên.Vậy thì, ở Việt Nam, ai là người mua vàng?
Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành

Dưới đây là cuộc trao đổi của phóng viên với chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành về vấn đề này.
Ai sẽ là người mua vàng?
Những ngày qua, giá vàng trong nước tăng vùn vụt, thị trường “điên đảo” khi người dân đua nhau mua vàng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải cho nhập khẩu để bình ổn thị trường. Nguyên nhân vì sao, thưa ông?

Hiện nay, người mua vàng có tâm lý bất ổn. Người ta thấy nền kinh tế bất ổn nên tìm nơi trú ẩn cho nên mua vàng. Nếu kinh tế phát triển, ổn định, DN ăn nên làm ra, thị trường chứng khoán phát triển đầy đặn, quản lý nhà nước tốt thì người ta sẽ chẳng phải mua vàng làm gì, mà người ta sẽ tìm cách khác để đầu tư.

Nói tóm lại, người dân đi mua vàng là tìm nơi trú ẩn để bảo vệ tài sản. Hay nói cách khác, người dân không tin tưởng nền kinh tế, không tin tưởng giá trị của đồng bạc phát triển ổn định.

Như ông vừa nói, người dân mất tin tưởng vào đồng nội tệ. Ông có thể nói rõ nguyên nhân?

Tại vì nền kinh tế còn yếu, quản lý kém, không thúc đẩy được kinh tế phát triển; tại vì tham nhũng, rò rỉ đầu tư công... nên người dân mất tin tưởng.

Giá vàng thời gian qua liên tiếp tăng vùn vụt và hiện nay đang đứng ở mức cao (cuối ngày 30/11 giá vàng ở ngưỡng 36 triệu đồng/lượng), vâỵ điều này ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội?

Số tài sản rất lớn người ta bỏ ra để mua vàng đã biến thành tài sản không có chức năng kinh tế, một tài sản dự trữ cất đi, gọi là đồng tiền chết. Nó rút khỏi nền kinh tế, không hoạt động trong nền kinh tế.

Do đó, ảnh hưởng đến vấn đề vận hành nền kinh tế và không có được nền phát triển kinh tế bền vững. Giá vàng tăng cũng làm cho các giá khác cũng tăng theo, làm đời sống nhân dân khó khăn.

Vậy thì vấn đề đặt ra là ở Việt Nam, ai là người mua vàng?

Trên đất nước này, ai là người có số lượng tiền lớn nhàn rỗi để mua vàng? Không phải là chị bán hàng rong, không phải là người nông dân với 70% dân số, không phải là công nhân viêc chức nhà nước nhỏ, không phải là doanh nghiệp vì doanh nghiệp còn đang thiếu vốn.

Chỉ có những người có quyền lớn thì mới có chuyện làm sao để phát huy quyền của mình thành cái lợi lớn hơn. Thì nói chung lại, người nào trong xã hội Việt Nam mình nhiều tiền nhàn rỗi? Phần lớn nó từ trong việc rò rỉ tham nhũng.

Ngay cả những người giàu nhất Việt Nam bây giờ cũng đang phải đi vay để hoạt động kinh tế. Còn những người mua vàng là những người không có hoạt động kinh tế. Nếu có hoạt động kinh tế thì mua vàng cất giữ làm gì? Người ta sẽ đầu tư vào hoạt động kinh tế.

Vậy anh không là người có hoạt động kinh tế, lại không làm ra tiền theo hoạt động kinh tế thì tiền ở đâu ra? Thì nó rò rỉ từ những đầu tư công của Nhà nước. Đây là việc Nhà nước cần điều tra cho kỹ và xem phải giải quyết nguồn tiền này như thế nào? Thì nó sẽ giải quyết được việc lên xuống. Đây là cung tiền trong ngành kinh tế mà là cung tiền mạnh để đi mua vàng hoặc là giải quyết số tiền này đi.

Nói cách khác, vàng tăng giá là hậu quả của số tiền lớn, nhàn rỗi, không có nơi để hoạt động mà đi tìm cách cất giữ.

Công khai minh bạch thu nhập là điều chúng ta thường bàn đến mà chưa làm dược. Vậy phải chăng tình trạng trên cũng một phần do ta chưa công khai thu nhập?

Nếu tất cả viên chức đều phải khai báo thu nhập như các doanh nghiệp. Anh có bao nhiêu tài sản anh phải khai báo, chứng minh thu nhập thì tình hình sẽ khác. Hiện nay, có những viên chức nhà nước thu nhập khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng. Nhưng tài sản có hàng trăm tỷ, có nhà này nhà kia, ô tô này, ô tô khác... Nếu minh bạch về vấn đề khai báo tài sản, chúng ta sẽ thấy những người có tài sản lớn là ai, từ đâu mà có?

Vậy thì có biện pháp nào hạ nhiệt giá vàng?

Nếu nền kinh tế phát triển tốt, nếu người dân tin tưởng vào sức mạnh của đồng tiền Việt Nam, nếu ta xuất khẩu siêu thay vì nhập khẩu siêu... thì đó là liều thuốc để người dân tin tưởng vào đồng nội tệ của mình.

(Theo Tamnhin.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét