Pages

Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

Gx Thái Nguyên báo cáo TGM Bắc Ninh về đất đai Nhà thờ, giáo dân vẫn kiên trì nằm trên hè phố


Như Nữ Vương Công Lý đã đưa tin: Từ ngày 29/11/2010 đến nay, giáo dân Giáo xứ Thái Nguyên vẫn tập trung trước cửa trụ sở tiếp dân của UBND Tỉnh Thái Nguyên ôm theo hoa để chúc mừng Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND Tỉnh mới đắc cử.

Ngoài ra, bà con giáo dân cũng đã hẹn trước và đề nghị được gặp để yêu cầu chính quyền thực hiện các văn bản do chính họ đưa ra sau gần 20 năm giáo dân kiên trì đòi lại đất đai nhà thờ bị chiếm đoạt và sau nhiều lần nhận được lời hứa chắc như đinh đóng cột của cán bộ nhà nước.

Nhưng, tất cả chỉ là lời hứa của người cộng sản, đến nay chưa hề có bất cứ động tĩnh nào đối với nguyện vọng của họ. Riêng đề nghị gặp Chủ tịch UBND Tỉnh là điều hết sức khó khăn.

Trước tình hình đó, Chánh xứ Thái Nguyên, Linh mục Fx. Nguyễn Đức Đại đã có báo cáo về Tòa Giám mục Bắc Ninh.

Đây là đêm thứ 9, những ông chủ nhân dân nằm trên vỉa hè chờ “đầy tớ”

GIÁO PHẬN BẮC NINH
GIÁO XỨ THÁI NGUYÊN
Số: 48/NXTN-2010

BÁO CÁO

HIỆN TRẠNG KHU ĐẤT NHÀ THỜ XỨ THÁI NGUYÊN

Trọng kính: - Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt – Giám mục Bắc Ninh.

- Cha Tổng Đại Diện: Giuse Trần Quang Vinh.

- Quý Cha trong Giáo Phận.

Nhà thờ xứ Thái Nguyên hiện nay đang toạ lạc trên tổ 12 – Phường Trưng Vương – Thành phố Thái Nguyên – Tỉnh Thái Nguyên. Là nơi có bề dầy văn hoá, là trung tâm Đức Tin của bà con Công Giáo. Giáo xứ Thái Nguyên được hình thành và phát triển trước năm 1927. Đến năm 1947 nhà thờ và khu vực nhà xứ bị tiêu thổ kháng chiến, được tái thiết năm 1957. Nhà thờ và khu vực nhà xứ đã được tu đi sửa lại để tồn tại đến nay. Ngày 07 tháng 08 năm 1986, Linh mục Nguyễn Duy Lộc đã lập biên bản bàn giao khu đất nhà thờ cho Ban Phủ Xứ Thái Nguyên toàn quyền trông coi, sử dụng. Việc bàn giao này được thực hiện bằng văn bản có giá trị pháp lý với sự hiện diện, chứng thực của các cấp cơ quan chức năng của Tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) – Thành Phố Thái nguyên – Phường Trưng Vương và đại diện của bốn Giáo Xứ.

- Ngày 08/04/1991 quyết định số 90/UB-QĐ của UBND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) đã thu hồi và giao cho UBND phường Trưng Vương quản lý diện tích đất đường vào nhà thờ.

- Trong suốt những năm từ 1991 đến nay, giáo dân không đồng thuận với quyết định này. Giáo dân đã đi khắp các cơ quan, từ phường – Thành Phố – Tỉnh cho đến Trung Ương (các văn bản còn lưu giữ). Giáo dân đã có hàng tháng nằm ở cổng UBND tỉnh, cũng như 15 ngày tại trụ sở Tiếp Dân của Chính Phủ. Bởi vì quyết định 90/UB-QĐ của UBND không phù hợp với hiến pháp và pháp luật.

- Ngày 06/10/2009 công văn số 109/TB – UBND thông báo kết luận cuộc họp ngày 23/09/2009 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc với UBND thành phố Thái Nguyên, lãnh đạo các cơ quan trong Tỉnh và Thành Phố Thái Nguyên. Sau khi nghe UBND thành phố Thái Nguyên, các Sở ban ngành báo cáo cơ sở pháp lý, được sự chỉ đạo của Tỉnh Uỷ, tham khảo ý kiến của Ban Tôn Giáo Chính Phủ liên quan đến quy hoạch đường vào khu dân cư tổ 11, 12 và Nhà Thờ xứ Thái Nguyên thuộc phường Trưng Vương, tất cả cuộc họp đều thống nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã kết luận:

- “Đồng ý quy hoạch thành 3 phần: Phần ở khoảng giữa để phục vụ các lễ nghi sinh hoạt tôn giáo, 2 bên còn lại để làm đường dân sinh. Đồng ý làm hàng rào ngăn cách giữa đường vào hai bên dân cư và phần diện tích phục vụ lễ nghi sinh hoạt tôn giáo…”

- Ngày 11/12/2009 chúng con cùng với Ban Giáo Xứ được mời tham dự cuộc họp triển khai thực hiện chủ trương đường hướng của Đảng, Chính Quyền qua kết luận số 109/TB-UBND ngày 06/10/2009 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc. Trong cuộc họp tất cả các ban nghành đều thống nhất: việc quy hoạch theo 109/TB-UBND là hợp lý và khả thi.

Trong cuộc họp Ông Phó Trưởng Phòng Nội vụ thành phố Thái Nguyên Trần Quang Tiến đã phát biểu: Thông báo 109/TB-UBND là chủ trương đường lối của Đảng, của Chính Quyền của UBND tỉnh Thái Nguyên nên chúng ta phải triển khai, thực hiện cách nhanh chóng và hữu hiệu…

Ông Chủ tịch UBND phường Trưng Vương chủ toạ cuộc họp cũng khẳng định: Đây là phương án có tính chất khả thi và hợp lý, phù hợp với việc sinh hoạt các lễ nghi tôn giáo và sinh hoạt thường nhật của nhân dân…

Mọi người trong cuộc họp đều đồng ý quy hoạch cho khang trang, sạch đẹp hơn, hợp tình hợp lý, phù hợp với chủ trương của Đảng, của lãnh đạo tỉnh.

Ông Trưởng Ban Dân Vận thành Phố Thái Nguyên Vũ Anh Tuấn cũng đã kết luận: Phương án số 109/TB-UBND kết luận của Phó Chủ tịch UBND Vũ Hồng Bắc thấu tình đạt lý. Mọi người đều thoả mãn. UBND phường Trưng Vương phối hợp với Nhà Thờ, hai tổ dân phố để triển khai cách nhanh nhất.

- Ngày 27/08/2010 tại trụ sở HĐND-UBND thành phố Thái Nguyên trước cuộc họp với tất cả các ban ngành cùng với toàn thể nhân dân và giáo dân, Phó Chủ Tịch thành phố Quản Chí Công đã hứa trước cuộc họp: Hoàn thành dự án quy hoạch đường và sân lối vào nhà thờ giáo xứ Thái Nguyên và tổ 11,12 Phường Trưng Vương trước ngày 30/09/2010.

- Chiều ngày 27/08/2010 nhân dịp đi khảo sát, tại nhà khách nhà xứ Thái Nguyên, UB Các Vấn Đề Xã Hội của Quốc Hội Việt Nam đã cùng thảo luận với Con và Ban Giáo Xứ, UB Các Vấn Đề Xã Hội đã tiếp nhận ý kiến chính đáng, hợp tình, hợp lý và hứa sẽ giải quyết nhanh chóng.

- Ngày 15/08/2010 căn cứ vào chỉ thị 1940 của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ra ngày 31/12/2008: “Đảng và Nhà nước tôn trọng, bảo đảm quyền sinh hoạt tôn giáo theo pháp luật và các nhu cầu chính đáng về nhà, đất để phục vụ mục đích tôn giáo của tổ chức, tín đồ tôn giáo.” Ban Giáo Xứ đã làm đơn và gửi đầy đủ hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất. Theo luật quy định về hồ sơ cấp quyền sử dụng đất thì thời gian đã vượt quá mà Chính Quyền vẫn chưa trả lời và giải quyết.

- Ngày 15/11/2010 Ban Giáo Xứ đã thay mặt cho nhân dân và bà con giáo dân làm đơn xin được chào chúc nhân dịp Ngài Chủ Tịch Phạm Xuân Đương lên nhận chức Bí Thư Tỉnh Uỷ tỉnh Thái Nguyên. Thời gian xin gặp vào lúc 08 giờ 30 ngày 29/11/2010. Địa điểm tại Trụ Sở Tiếp Dân của UBND tỉnh Thái Nguyên. Trong suốt 10 ngày gửi đơn không thấy Ngài Bí Thư – Chủ Tịch tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương hồi âm. Đúng đến ngày, giờ hẹn gần 1000 nhân dân và giáo dân có mặt, niềm vui được biểu lộ trên khuôn mặt hớn hở, háo hức của mọi người, trên tay là cờ tổ quốc và lẵng hoa tuyệt đẹp với hàng chữ trịnh trọng: CHÚC MỪNG NGÀI BÍ THƯ – CHỦ TỊCH TỈNH THÁI NGUYÊN PHẠM XUÂN ĐƯƠNG. Nhưng đến nơi, mọi người vô cùng thất vọng vì không gặp được Ngài Bí Thư-Chủ Tịch tỉnh Thái Nguyên. Từ ngày 29/11/2010 đến hôm nay 06/12/2010 nhân dân và giáo dân vẫn nằm chờ, bất chấp mưa rét, màn trời, chiếu đất với hy vọng được gặp, chúc mừng tân Bí Thư – Chủ Tịch tỉnh Thái Nguyên.

Trên đây là đôi nét Con xin được báo cáo Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha. Xin Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha thêm lời cầu nguyện cho nhân dân nói chung và bà con giáo dân giáo xứ Thái Nguyên nói riêng. Nguyện chúc Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha luôn an mạnh trong Chúa


Thái Nguyên ngày 06 tháng 12 năm 2010










Fx. Nguyễn Đức Đại

Chánh Xứ Thái Nguyên

Một số hình ảnh bà con giáo dân tiếp tục bám trụ trước cơ quan công quyền Thái Nguyên đến 7/12/1010:







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét