Pages

Thứ Hai, 13 tháng 12, 2010

Hội nghị chuẩn bị cho ĐH XI

Lãnh đạo tại Đại hội XI cũng sẽ lấy từ những gương mặt quen thuộc?


Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản khai mạc tại Hà Nội, mà theo giới quan sát sẽ sắp xếp lần cuối cùng danh sách lãnh đạo cao cấp cho Đại hội XI năm sau.

Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khen ngợi Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương 5 năm vừa qua đã "kịp thời đưa ra những quyết sách phù hợp, giải quyết có kết quả nhiều vấn đề phức tạp về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại".

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói các dự thảo văn bản quan trọng như Báo cáo chính trị, dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được công bố để lấy ý kiến người dân và đảng viên.

Ông nói Hội nghị 14 sẽ xem những ý kiến đóng góp để "làm cho các văn kiện Đại hội thật sự là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng và toàn dân ta".

Tuy vậy, nhiều ý kiến trong giới đảng viên lão thành ở Hà Nội cho rằng dự thảo các văn kiện "không theo kịp tình hình hiện nay".

Tại một hội thảo hồi tháng 10 của các đảng viên cao cấp, ông Việt Phương, từng là thư ký cho Thủ tướng Phạm Văn Đồng, phê phán "những cái cũ kỹ lỗi thời, lạc hậu, sai lầm, ý thức hệ nhảm nhí, quay trở lại nhiều lắm".

Ông Nguyễn Trung, cựu đại sứ tại Thái Lan, thì yêu cầu "phải nói rõ ra Đảng làm gì, Nhà nước làm gì, quyền của dân như thế nào".

Nhân sự cấp cao

Đây là hội nghị lớn cuối cùng trước khi Đại hội XI được tổ chức trong nửa đầu tháng Giêng 2011.

Giới quan sát nói bốn chức vụ cao nhất - Tổng Bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội - sẽ được quyết định tại hội nghị, cho dù có thể còn tranh cãi nội bộ lần chót tại Đại hội XI.

Trả lời BBC gần đây, chuyên gia người Úc, Carlyle Thayer, cho rằng ghế thủ tướng của ông Nguyễn Tấn Dũng "đang lung lay" và nói "có rất nhiều người đồn đại rằng ông Nguyễn Phú Trọng được ủng hộ nhiều hơn để trở thành tổng bí thư".

Nhìn vào cương lĩnh, người ta thấy những hoạch định chủ trương hết sức lạc hậu, quay lưng lại với thực tế.

Nguyễn Thanh Giang
Nhưng cũng có nguồn tin mới nhất cho rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vượt qua những chỉ trích và có thể vẫn sẽ đứng đầu chính phủ.

Tất cả đều chỉ mới là những đồn đoán.

Mới đây khi nói về vấn đề hợp tác hạt nhân, Đại sứ Mỹ ở Hà Nội Michael Michalak đã nói đùa: "Nếu quý vị từng cố tìm ra ai sẽ được bầu làm Tổng bí thư Đảng cộng sản, quý vị hẳn biết rằng người Việt Nam có thể giữ được bí mật."

Nhưng vượt ra khỏi câu hỏi ai giữ chức gì, nhiều nhà quan sát cho rằng Đại hội XI sẽ không đề ra đường hướng gì mới cho chiến lược phát triển kinh tế, cải cách chính trị trong nước và chính sách đối ngoại.

Nói với BBC hôm nay, nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội, Nguyễn Thanh Giang, nói: "Nhìn vào cương lĩnh, người ta thấy những hoạch định chủ trương hết sức lạc hậu, quay lưng lại với thực tế."

"Sau những góp ý, trạng thái lắng nghe thì hình như không thấy có," ông Thanh Giang nhận xét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét