Pages

Thứ Hai, 24 tháng 1, 2011

1001 cách chiếm đoạt tài sản người lao động!


Thuận Thành - Cuối tháng 5-2010, 29 lao động ở Công ty cổ phần may xuất khẩu lao động Phú Thọ có trụ sở tại số 16 đường Hoà Phong TP Việt Trì đã đồng loạt gửi đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của giám đốc Nguyễn Văn Lãm và nhân viên Nguyễn Thanh Huyền đến văn phòng cơ quan điều tra công an Tỉnh Phú Thọ.


Giám đốc Nguyễn văn Lãm và những nạn nhân bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

29 con người này đã từng được khoác một cái danh khá mý miều là các tu nghiệp sinh để được đưa đi lao động xuất khẩu tại Hàn quốc trong thời hạn hai năm. từ 2003 đến 2005.

Để được xuất ngoại họ phải nộp phí môi giới cho công ty này là 900USD kèm theo một khoản tiền bảo lãnh từ 3.200USD đến 5.000USD.

Để có được giấc mơ đổi đời họ đã phải thế chấp nhà cửa của gia đình, họ hàng để vay vốn ngân hàng thậm chí có người phải vay với lãi suất cao. Họ đã chính thức trở thành những con nợ đích thực ngay khi đến Hàn Quốc vì thiếu việc làm không có thu nhập. Mục đích không đạt được, lương không được thanh toán . Bị dồn đến bước đường cùng họ đã làm cái việc không hề muốn là trốn ra ngoài để có được chút tiền trang trải gánh nợ nần đang đè nặng lên những người thân ở nhà.

Chỉ sau ít ngày liều mình nơi đất khách số phận của họ đã được định đoạt ngay bằng việc công ty cổ phần may xuất khẩu lao động Phú Thọ rút toàn bộ số tiền bảo lãnh từ ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn Phú Thọ gần 2 tỷ đồng về tài khoản của công ty để sử dụng vào các mục đích khác mà họ (những tu nghiệp sinh) không thể biết từ năm 2004. Hiện công ty CPM XKLĐ Phú Thọ gần như không hoạt động chỉ còn bộ máy sống bằng việc cho thuê nhà xưởng văn phòng.

Sau 6 năm những tu nghiệp sinh cuối cùng cũng phải tìm về . Số tiền bảo lãnh cũng không còn hy vọng vì họ đến công ty suốt mấy năm trời đã mòn chân, mỏi gối, thì đầu năm 2010 công ty cho thông báo đến nhận lại sau khi trừ đi 11.700.000đ chi phí tìm kiếm trong khi phía đối tác là công ty Păng Rim Neotex không hề đòi hỏi vì có ai phải tìm kiếm ai đâu! Số tiền hơn 300.000.000đ chính là để phục vụ những chuyến đi tham quan du lịch của cán bộ công ty dưới danh nghĩa đi tìm kiếm. Trong khi đó 10 tu nghiệp sinh (là các đối tượng quen biết với ban lãnh đạo công ty) không phải nộp phí bảo lãnh nên không phải trừ một khoản gì.

Để chiếm đoạt được số tiền hơn 1tỷ đồng một cách ngoạn mục giám đốc công ty Nguyễn Văn Lãm đã thực hiện một cách chặt chẽ việc chi trả nhưng chính sự chặt chẽ về thủ tục lại tố cáo hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của họ.

Ví dụ các trường hợp thuộc diện được trả lại tiền bảo lãnh đều được ông Lãm lần lượt gọi đến từng người một làm đầy đủ thủ tục ký nhận đầy đủ số tiền (thậm chí điểm chỉ) nhưng chưa trả tiền, ngày sau đó gọi lên yêu cầu viết một đơn tự nguyện đóng góp ủng hộ công ty dưới dạng đọc cho họ chép lại . Sau khi xong thì trắng trợn trừ đi 50% số tiền mà họ được nhận. Cay đắng đau đớn nhưng họ đành cầm về để trả nợ còn hơn là mất tất cả và buộc phải làm việc mà họ chưa bao giờ nghĩ phải làm là gửi đơn tố cáo đến cơ quan bảo vệ pháp luật sau khi đã ghi âm lại toàn bộ màn kịch cưỡng đoạt của giám đốc Nguyễn Văn Lãm và nhân viên Nguyễn Thanh Huyền.

Trước sự phù hợp của đơn thư tố cáo và chứng cứ mà các nạn nhân cung cấp CQCSĐT công an tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc truy xét hành vi vi phạm pháp luật. CQĐT đã thông báo cho các nạn nhân có đơn tố cáo là đã lập biên bản thu giữ 180.000.000đ và các tài liệu có liên quan đến việc chiếm đoạt người lao động là các lá đơn tự nguyện ủng hộ công ty mà Nguyễn Thanh Huyền dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Văn Lãm đã ép những nạn nhân này chép nếu muốn nhận lại tiền theo một mẫu thống nhất do Huyền đọc. Cả Nguyễn Thanh Huyền và Nguyễn Văn Lãm ban đầu còn quanh co nhưng cuối cùng cũng đã thừa nhận hành vi chiếm đoạt tiền bảo lãnh của người lao động của mình và cam kết đến 25-7 -2010 nộp đủ gần 1 tỷ VNĐ tiền chiếm đoạt của 29 nạn nhân cho CQĐT.

Hạn cuối cùng cũng đã qua hơn 6 tháng nhưng cặp đôi này không những không nộp đủ số tiền chiếm đoạt mà theo cơ quan điều tra cho biết lại làm đơn đề nghị được hợp pháp hoá số tiền đã chiếm đoạt của 29 người lao động sau khi trắng trợn đề nghị “cưa đôi” số tiền chiếm đoạt với cơ quan điều tra nhưng bị các điều tra viên chấn chỉnh. Trao đổi với P.V Tamnhin.net thượng tá Vũ Ngọc Quang chánh văn phòng CQCSĐT công an Phú Thọ cho hay sẽ tập trung làm rõ trong thời gian tới
Hành vi chiếm đoạt tài sản của người lao động đi LĐXK ở công CPMXKLĐ Phú Thọ tưởng như đã rõ vì đối tượng chiếm đoạt là Nguyễn Văn Lãm và Nguyễn Thanh Huyền cũng đã thừa nhận hành vi và cam kết khắc phục hậu quả trả lại số tiền đã chiếm đoạt tài sản của người lao động.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật thì trong vụ việc này hành vi của Nguyễn Văn Lãm và Nguyễn Thanh Huyền đã có đủ các yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản công dân” vì đã vi phạm những nguyên tắc cơ bản trong tự do, tự nguyệncam kết thoả thuận của luật dân sự vi phạm các điều cấm của pháp luật, trái với đạo đức xã hội.

Với niềm tin vào các cơ quan bảo vệ pháp luật các nạn nhân đã có đơn gửi Viện KSND Tỉnh Phú Thọ yêu cầu giám sát vụ việc.

Thông tin mới nhất là CQCSĐT công an Phú Thọ đã hoàn tất hồ sơ đề nghị khởi tố vụ án khởi tố bị can với ông giám đốc Nguyễn Văn Lãm nhưng VKSND Tỉnh Phú Thọ vẫn ngâm chưa đưa ra phán quyết. Các nạn nhân lại thêm một lần chờ đợi. Liệu lần này niềm tin của họ có bị “đánh cắp” hay không ?

http://tamnhin.net/Phapluat/8182/1001-cach-chiem-doat-tai-san-nguoi-lao-dong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét