Pages

Thứ Năm, 6 tháng 1, 2011

Mỹ triệu tập đại sứ VN vì vụ công an đánh nhân viên ngoại giao

WASHINGTON (AP & BBC) - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ triệu tập Ðại Sứ Lê Công Phụng để phản đối việc tùy viên chính trị Ðại Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội bị công an đánh hôm Thứ Tư, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mark Toner.

Ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội đã bị cản trở và hành hung khi đến Huế thăm Linh Mục Nguyễn Văn Lý đang được tạm tha tù và trị bệnh ở Nhà Hưu Dưỡng của Tổng Giáo Phận Huế.




Ông Christian Marchant trong một lần gặp gỡ sinh viên tại Việt Nam.


Một viên chức Washington, yêu cầu giấu tên, cho biết khi ông Marchant bị bắt, công an đã “đập cửa xe hơi vào chân nhiều lần” trước khi chở ông Marchant đi. Tuy nhiên, ông được chẩn đoán là “sẽ hoàn toàn hồi phục.”

Hôm Thứ Tư, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phổ biến một bản tuyên bố phản đối vụ hành hung nói rằng: “Chúng tôi nhận thức và quan ngại sâu sắc về vụ việc xảy ra và đã chính thức phản đối mạnh mẽ với chính quyền Việt Nam tại Hà Nội và đồng thời chúng tôi dự định sẽ đưa vụ việc lên Ðại Sứ Lê Công Phụng tại Washington vào ngày hôm nay. Các nhà ngoại giao được hưởng luật pháp quốc tế trong việc được bảo vệ đặc biệt để chống lại sự tấn công. Chính phủ Việt Nam có trách nhiệm phải có các bước thích hợp để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công về người, tự do và nhân phẩm của các nhà ngoại giao.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, cho biết Việt Nam sẽ xem xét vụ này nhưng đồng thời nói thêm là nhân viên ngoại giao có trách nhiệm phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại.

Bà Nga nói: “Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài hoạt động tại Việt Nam theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961; đồng thời các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Vienna và tôn trọng luật pháp nước sở tại.”

Tại Hoa Kỳ, thân phụ ông Marchant, một giáo sư kỹ thuật tại đại học Eastern Kentucky University, viết trong email là ông Marchant yêu cầu cha đừng phát biểu với báo chí.

Ðại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Michalak, vừa kết thúc nhiệm kỳ, nói trong cuộc họp báo chia tay hôm Thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã gửi lời “phản đối mạnh mẽ” tới chính phủ Việt Nam về vụ này.

Báo chí Việt Nam khi đưa tin về cuộc họp báo đã không nhắc đến lời phát biểu này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét