Pages

Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2011

Ðắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

QUẢNG NINH (TH) - Một chiếc tàu du lịch nghỉ qua đêm tại Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đã đột ngột chìm vào lúc 4 giờ rưỡi sáng 17 tháng 2 làm 11 khách ngoại quốc và 1 hướng dẫn viên Việt thiệt mạng.


Các du khách xấu số gồm 1 công dân Anh, 2 Mỹ, 2 Nga, 1 Nhật, 1 Pháp, 2 Thụy Ðiển, 1 Thụy Sĩ và 1 Việt kiều Úc.

Tất cả đều còn rất trẻ, hầu hết từ 21 tuổi đến dưới 30 tuổi.

Vụ chìm tàu du lịch có tên Trường Hải mang danh số QN 5198 làm chết 12 người, trong đó có 11 du khách ngoại quốc đã làm chấn động dư luận trong, ngoài nước. Chín người ngoại quốc gồm 2 công dân Ðan Mạch, 1 Ðức, 2 Ý, 1 Mỹ, 1 Pháp, 1 Thụy Sĩ và 1 Việt kiều Úc trong số tổng cộng 15 người sống sót vẫn chưa hết bàng hoàng. Có người bưng mặt khóc ròng khi nhìn thấy thi thể những người bạn đồng hành hôm trước được đưa lên bờ.

Nguồn tin tổng hợp từ tất cả các phương tiện truyền thông trong nước nói rằng chiếc tàu oan nghiệt mang tên Trường Hải rời cảng Bãi Cháy lúc 2 giờ chiều ngày 16 tháng 2. Chiếc tàu gỗ này mang theo 27 người gồm thuyền trưởng cùng 4 người trong thủy thủ đoàn, 1 hướng dẫn viên du lịch và 21 du khách ngoại quốc.

Ðưa thi thể các nạn nhân vào bờ. (Hình: AFP/Getty Images)


Tàu neo đậu và mọi người ngủ lại trên tàu ở cách đảo Ti Tốp khoảng vài trăm thước, cách cảng Bãi Cháy 10 cây số. Khoảng 4 giờ rưỡi sáng, ván ở khoang máy bị bung, nước ào ạt tràn vào tàu. Ðó là lúc trời đang mưa phùn, sương mù dầy đặc, hầu hết du khách đều đang say ngủ.

Tàu Trường Hải có 2 tầng bị chìm lỉm 15 phút đồng hồ sau. Thủy thủ đoàn và du khách còn thức hoặc ngủ ở tầng trên kịp nhảy khỏi tàu, được các tàu bạn neo đậu gần đó cứu sống. Mười hai người còn lại ngủ ở tầng dưới bị chìm theo tàu.
Chiếc tàu Trường Hải bị nạn rạng sáng 17 tháng 2. (Hình: AFP/Getty Images)


Cho đến 10 giờ sáng ngày 17 tháng 2, thi thể 12 người bạc mệnh được vớt lên bờ, đưa vào bệnh viện Bãi Cháy chờ an táng.

Nguồn tin của báo mạng VNExpress cho biết du khách đi trên tàu Trường Hải là “khách lẻ” - gọi nôm na là “Tây ba lô” - trú ngụ tại nhiều khách sạn khác nhau ở Hà Nội. Họ đã mua tour của công ty AZ Travel đến vịnh Hạ Long.

Cán bộ Ban Quản Lý vịnh Hạ Long cũng cho biết hiện có khoảng 300 tàu chở khách, trong đó có 130 tàu nghỉ qua đêm tại Vịnh. Hồi tháng 9 năm 2009 cũng có một chiếc tàu bị chìm nhưng chỉ có một người khách thiệt mạng.

Một nhân chứng, ông Nguyễn Duy Quyết, thuyền trưởng tàu Halong Sails 99 đậu gần đó, đã cùng 3 thủy thủ đến sát tàu Trường Hải ngay phút đầu lâm nạn.

Chiếc tàu cứu nạn của ông vớt và cứu sống được 10 người gồm 3 người Việt và 7 du khách ngoại quốc. Ông kể chuyện từ lúc nước tràn vô tàu cho tới lúc tàu chìm hẳn chỉ có 15 phút đồng hồ và một số du khách không mặc áo phao. Ông còn trông thấy một du khách thoát chết nhờ đu bám vào cột buồm, chờ người tới cứu.
Những du khách sống sót. (Hình: HoangDinhNam/AFP/Getty Images)


Theo một số nguồn tin, công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra tìm nguyên nhân tai nạn.

Theo báo Người Lao Ðộng: “Lãnh đạo Trạm Cảng Vụ Nội Ðịa Quảng Ninh tại cảng du lịch Bãi Cháy (đơn vị cấp lệnh rời cảng cho các tàu du lịch trong đó có tàu QN 5198) khẳng định tàu QN 5198 bảo đảm an toàn và được cấp lệnh rời cảng.”

Ðiều này xác định sự kiểm soát lỏng lẻo, chiếu lệ đã dẫn đến tai nạn.

Sau đây là danh tính và quốc tịch 12 người tử nạn công bố theo bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam:

1. Mccormick Stuart (nam, sinh năm 1980), quốc tịch Anh.
2. Pyle Holly Michelle (nữ, sinh năm 1985), quốc tịch Mỹ.
3. Taylor Samantha Kay (nữ, sinh năm 1989), quốc tịch Mỹ.
4. Voropinova Elena (nữ, sinh năm 1962), quốc tịch Nga.
5. Voropinova Anastasia (nữ, sinh năm 1987), quốc tịch Nga.
6. Nakahara Jumpei (nam, sinh năm 1990), quốc tịch Nhật Bản.
7. Noblecourt Laetitia Francoise Monique (nữ, sinh năm 1983), quốc tịch Pháp.
8. Bankestad Viola Birgitta (nữ, sinh năm 1991), quốc tịch Thụy Ðiển.
9. Krok Anna Ellen (nữ, sinh năm 1990), quốc tịch Thụy Ðiển.
10. Gerber Baniamin Charly (nam, sinh năm 1985), quốc tịch Thụy Sĩ.
11. Ðinh Văn Thắng (nam, sinh năm 1983)
12. Lâm Ngọc Châu (nam, sinh năm 1979), người Việt, quốc tịch Australia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét