Pages

Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Bí mật những ngày tại vị cuối cùng của TT Ai Cập


Theo các nguồn tin tình báo phương Tây, cựu Tổng thống Hosni Mubarak đã sử dụng 18 ngày cuối cùng tại vị để tiến hành các biện pháp bảo vệ đống của cải.
Cựu tổng thống Ai Cập được cho là đã tích trữ tới 3 tỷ bảng Anh, thậm chí có tin là 40 tỷ bảng Anh, trong 30 năm cầm quyền. Theo đó, khối của cải rộng lớn này được “giấu” trong các ngân hàng quốc tế, các vụ đầu tư, các tài sản có giá trị cao ở London, New York, Paris và ở Beverly Hills tại Mỹ. Và kể từ khi diễn ra cuộc biểu tình phản đối ở Ai Cập, giới chức Thụy Sĩ cho biết họ sẽ phong tỏa các tài khoản của ông Mubarak và gia đình trong hệ thống ngân hàng nước này. Trong khi đó, chính phủ Anh dự định cũng sẽ làm tương tự nếu ông Mubarak không chịu thoái vị.

Cựu Tổng thống Mubarak


Tuy nhiên, tờ Telegraph dẫn một nguồn tin tình báo phương Tây cấp cao khẳng định rằng ông Mubarak đã tiến hành cuộc “vận chuyển” số của cải từ cách đây vài tuần, trước cả khi cuộc biểu tình diễn ra. Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi có thông tin về các cuộc đối thoại khẩn cấp giữa những thành viên của gia đình ông Mubarak về cách làm thế nào có thể bảo vệ các khối tài sản. Và chúng tôi cho rằng những cố vấn tài chính của họ đã giúp gia đình ông Mubarak vận chuyển thành công. Nếu Thụy Sĩ có hành động bây giờ, số tài sản của ông Mubarak và gia đình đã được đưa đi nơi khác”.

Trong khi đó. Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang đang nắm quyền tại Ai Cập ngày 12/2 cho biết nước này sẽ tuân thủ mọi hiệp ước khu vực và quốc tế, ám chỉ hiệp ước hòa bình với Israel vẫn còn nguyên giá trị. Tuyên bố này là một phần trong Thông cáo số 4 được ban bố một ngày sau khi Tổng thống Hosni Mubarak chuyển giao quyền lực cho quân đội. Tuyên bố cũng cho biết nội các hiện hành sẽ vẫn được duy trì cho tới khi thành lập một nội các mới và quân đội cam kết sẽ giám sát giai đoạn quá độ hòa bình tiến tới một chính phủ được nhân dân bầu ra.

Trà My (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét