Pages

Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn xin thôi việc có do “hacker chính trị” đến từ TQ?


Phúc Lộc Thọ – Nhiều dư luận cho rằng những hacker này đến từ phương bắc, chỉ có những hacker này mới đủ tầm yểm những cơ quan kỹ thuật chức năng của Việt Nam… Liệu Nguyễn Anh Tuấn đành phải viết đơn xin thôi việc vì cảm thấy botay.com, lực bất tòng tâm trước cái đám bởi các hacker tin học và “hacker chính trị” xuất phát từ Trung Quốc ?…
Sự ra đi một cách quyết liệt: xin thôi việc chứ không phải chuyển công tác như quy trình lưu chuyển cán bộ thường thấy cho thấy một đây là một việc làm của một cán bộ trẻ, có năng lực, sinh năm 1962, năm nay bước qua tuổi “ bốn chín “, phải chăng là “hạn bốn chín “ của ông như dân gian vẫn tâm niệm “bốn chín chưa qua năm ba đã tới…” “ Hạn bốn chín “ thường làm cho đàn ông liêu xiêu, nếu không mất chức cũng mất của vì trộm cướp, bị tai nạn, ốm đau bệnh tật …

Theo Luật Báo chí và những văn bản dưới luật thì Tổng Biên tập một tờ báo trước hết phải là đảng viên và điều quan trọng nhất phải là người trong biên chế nhà nước; việc Nguyễn Anh Tuấn xin thôi việc giống với việc “ treo ấn từ quan “ của các quan chức xưa để về làm dân…Có điều Nguyễn Anh Tuấn không về làm dân thường, chuyển qua làm doanh nghiệp mà chuyển sang làm Phó Chủ tịch Hội Tổng Biên tập VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn vừa được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam.

Theo TTXVN đưa tin:” Ông Tuấn từ chối tiếp xúc cũng như trả lời tất cả những câu hỏi liên quan đến việc này. “Thông tin chi tiết, bạn hỏi Vụ Tổ chức cán bộ (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông – PV) sẽ rõ,” ông nói.

Trước khi làm Tổng biên tập VietNamNet, ông Tuấn từng công tác ở Bưu điện tỉnh Khánh Hòa, sau đó ra Hà Nội giữ chức Phó Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC).

Năm 1996, ông Tuấn được bầu chọn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Ông Nguyễn Anh Tuấn là người đã gây dựng VietNamNet trở thành một trong những tờ báo điện tử Việt Nam có lượng truy cập lớn. Khi đó ông giữ chức vụ Tổng biên tập VietNamNet kiêm Giám đốc VASC (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam).

Năm 2008, khi báo VietNamNet được chuyển giao về Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Tuấn vẫn là Tổng biên tập của tờ báo này.

Trong cuộc trao đổi với một tờ báo mạng vào ngày 8/12/2010, ông Tuấn từng cho biết “thấy cần thiết phải chuyển giao việc lãnh đạo tờ báo cho những anh em trẻ hơn. Họ sẽ tập sự làm lãnh đạo, kể cả việc tập sự làm tổng biên tập…”

Từ tháng 11/2010, VietNamNet nhiều lần bị hacker tấn công, có thời điểm đã xóa sạch nội dung của báo này hoặc làm tê liệt tờ báo. Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa tìm ra thủ phạm của các vụ tấn công trên…”

Bản tin ngắn trên cũng phần nào cho thấy có một điều gì đó bất thường trong việc “ treo ấn từ quan “ của Nguyễn Anh Tuấn…Mặc dù ông vẫn nhận một vị trí mới, làm Phó cho ông Lê Doãn Hợp tại cái hội truyền thống số, một cái hội nghề nghiệp không phải là hội chính trị xã hội, do đó không thuộc diện được hưởng lương ngân sách. Hội này hoạt động nếu cần kinh phí thì do các hội viên đóng góp ?

Hiện nay Nguyễn Anh Tuấn chưa chính thức cho biết lý do việc xin thôi việc của mình; còn việc rời khỏi vị trí Tổng Biên tập Vietnamnet thì cũng đã vài lần ông đánh tiếng trên công luận.

Hành động xin thôi việc chỉ xảy ra đối với những người bị rơi vào hoàn cảnh: do môi trường đang làm việc và chế độ đãi ngộ không tương thích với năng lực và cống hiến; hoặc do anh bị vi phạm kỷ luật, không thỏa mãn với yêu cầu của “ ông chủ “ người đang sử dụng mình nên buộc phải thôi việc hoặc do một điều bất đắc chí, trắc ẩn nào đó ?

Theo dõi các hoạt động tác nghiệp của Nguyễn Anh Tuấn, theo Phúc Lộc Thọ thì 2 khả năng trên là khó có thể xảy ra với một người như Nguyễn Anh Tuấn, do đó chỉ còn nguyên nhân thứ 3: sự xin thôi việc vì lý do bất đắc chí…

Cái việc bất đắc chí, buộc phải viết đơn xin thôi việc mà không nhận được thuyên chuyển công tác mới vào một vị trí có khi còn ngon, oai hơn liệu có phải là một sự tính toán của ông Nguyễn Anh Tuấn; một bước đệm để bước tiếp theo giống như ông Trần Đăng Tuấn, về làm chân đọc kịch bản cho Hãng phim truyền hình trước khi nhận làm một vị trí cho một tập đoàn kinh tế giàu có ? Điều này phải chờ thời gian vì Nguyễn Anh Tuấn còn trẻ, còn sung sức và còn nhiều tiềm năng?

Theo dõi những sản phẩm do Tổng Biên tập Nguyễn Anh Tuấn trình làng, đó là tờ báo điện tử Vietnamnet, một trong những tờ báo có số lượng truy cập đông hàng đầu của Việt Nam; Vietnamnet đông vì đây là tờ báo có những chính kiến riêng, đưa tin kịp thời những vấn đề mà độc giả quan tâm. Có lẽ vì vậy mà Vietnamnet là tờ báo bị các cơ quan quản lý báo chí nhiều lần nhắc nhở. Nếu như những Tổng Biên tập chỉ vài lần bị nhắc là “xun” lại nhưng Vietnamnet đôi khi bị nhắc nhưng vẫn viết tiếp, đưa tin tiếp…

Dư luận rất chú ý những bài viết phản biện trên Vietnamnet đề cập tới những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Thủ tướng, của Chính phủ, những vấn đề liên quan tới Trường Sa, Hoàng Sa, đến biên giới lãnh thổ, tới các vấn đề dân chủ, nhân quyền, sự phân biệt giàu nghèo…Dư luận rất quan tâm tới loạt bài viết về việc cho thuê rừng, chủ yếu là các doanh nhân Trung Quốc do Vietnamnet cử phóng viên điều tra viết lên…

Vừa qua như chính TTXVN đưa tin:”VietNamNet nhiều lần bị hacker tấn công, có thời điểm đã xóa sạch nội dung của báo này hoặc làm tê liệt tờ báo. Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa tìm ra thủ phạm của các vụ tấn công trên…” cho thấy những hacker này còn trên tầm về kỹ thuật và gì đó nên đã vô hiệu cả các cơ quan điều tra của Việt Nam?

Nhiều dư luận cho rằng những hacker này đến từ phương bắc, chỉ có những hacker này mới đủ tầm yểm những cơ quan kỹ thuật chức năng của Việt Nam…

Liệu Nguyễn Anh Tuấn đành phải viết đơn xin thôi việc vì cảm thấy botay.com, lực bất tòng tâm trước cái đám bởi các hacker tin học và “hacker chính trị” xuất phát từ Trung Quốc ? Dư luận đang chờ xem ?!

P.L.T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét