Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Cù Huy Hà Vũ – Hạt giống quí cho thửa đất dân chủ


Paulus Lê Sơn – Không chỉ đơn độc mình ông mong muốn có sự tự do, dân chủ, độc lập chủ quyền, yêu thương và đại kết mà trái lại điều này đã ngấm sâu, thấm nhuần trong mỗi người dân Việt. Nhân dân đang đồng hành với ông, điều đó ví như là hạt giống được gieo vào mảnh đất tốt, đang sinh hoa kết trái…
*

Xin kính tặng Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ trước ngày bị xét xử.

“Kìa người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi người ấy gieo thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều, nó mọc ngay, vì đất không sâu nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe” (Phúc Âm Ma-thi-ơ 13:3-9). Lời Kinh Thánh đã chép.

Chỉ còn không đầy 72 giờ đồng hồ nữa, Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ sẽ đối mặt trước tòa án, một phiên tòa mà người ta có thể kết tội và bỏ tù ông theo điều 88 BLHS của nhà nước XHCN Việt Nam “Chống phá nhà nước XHCN Việt Nam”. Tham dự lễ chiều tại nhà thờ, tôi lại nghĩ về ông, nghĩ tới ông như một người anh em đang gặp khó khăn, đau khổ trong mọi ngày tôi vẫn thường hay nghĩ về ông, và tôi cầu nguyện cho ông. Nhớ tới ông, tôi nghĩ tới đoạn Thánh Kinh về ngụ ngôn người gieo giống.

Mặc dù vẫn biết là ông chưa theo đạo Công Giáo, có thể ông chưa hiểu biết nhiều về Thánh Kinh, giáo lý. Nhưng tin rằng một điều, tất cả chúng ta đang sống trên mặt đất này đều là anh em, thân hữu. Đoạn Thánh Kinh chiều tối hôm nay cũng nhắc nhở cho con người, làm gì để được vào Nước Trời, muốn sống tốt, muốn giữ được các lề luật, chung qui lại hai điều thứ nhất là Mến Chúa sau nữa là Yêu Người. Điều đó như càng thôi thúc tôi nghĩ về ông, cầu nguyện cho ông và cầu nguyện cho cả những kẻ đã bắt ông. Tôi viết về ông theo những cảm nhận của riêng bản thân từ Kinh Thánh và tôi tin có được ơn Chúa Thánh Thần soi sáng.

Hạt giống tốt được gieo vào mảnh đất mầu mỡ, ắt nó sẽ đâm chồi, nảy lộc và phát triển, sẽ sinh hoa kết trái, được gấp trăm, gấp ngàn lần hơn nữa. Thật là dài dòng nếu mà tôi tiếp tục nói về những biến cố xảy ra cho ông, vì đã có hàng triệu người chép ghi trong tâm trí họ và trên giấy mực. Vậy nên, chuỗi dài về con người, tư tưởng, lời nói và hành động của ông, tôi xin được gọi ông là hạt giống quí được gieo vào thửa đất.

Ông giống như là một hạt giống, còn lòng người khát khao tự do, dân chủ, tự chủ cho non nước Việt Nam được ví như là thửa đất tốt. Hạt giống đó đang gieo mầm sống cho đất nước, để một ngày nó trổi vượt và đơm hoa kết trái cho sự tự do, dân chủ, bình quyền, yêu thương và bác ái. Ông có thể phải hi sinh như bao người khác, ông có thể bị bỏ tù, bị vùi dập. Trong Thánh Kinh lại có đoạn chép rằng : “nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” (Ga 12,20-23 ).

Cuộc sống hiện tại nói đến dấn thân hy sinh, nhất là nói đến sự chết, nào có ai muốn đề cập nói đến đâu. Vì ai cũng muốn sống, chẳng ai muốn chết cả. Sống để tận hưởng. Sống để tạo lập con đường công danh sự nghiệp. Sống để làm cho mình nổi tiếng, để đời. Sống bất chấp, miễn sao sống là được.Vẫn biết sự sống là điều cao trọng tuyệt vời nhất của con người, nhưng sống sao cho đáng sống mới là chúng ta nên để tâm hơn tất cả. Việc ông dân thân lên tiếng nói đòi hỏi những gì đã mất cho chính mình cho quê hương, dân tộc thì thật là cao quí. Ông đã hi sinh và chấp nhận khốn khó để vạch ra và tiếp bước con đường của nhiều con người khác đang ngày đêm “chết đi” để kiến tạo một xã hội dân chủ. Điều đó thật đáng quí, thật trân trọng. Những hình ản tự dấn thân như ông xưa nay cũng có nhiều, mỗi thời lại có những hạt giống khác nhau để cho hoa trái dồi dào, và rồi con người sẽ chăm bón cùng thưởng thức mùi vị hoa trái đó.

Hạt giống chết đi để tạo sinh ra nhiều hạt giống mới là một sự hi sinh vô cùng lớn lao, sự hi sinh cần phải khước từ nhiều lắm thay. Đó thật sự là những đức tính tốt đẹp, thánh đức. Nhưng quả thực là một điều khó khăn, đối với những con người như ông nhiều khi thường bị người đời cười chê coi thường. Những người sống dấn thân hy sinh làm việc công ích bác ái giúp người khác, hay sống chân thành kỷ luật nghiêm minh thường bị nhìn dưới con mắt xa lạ coi thường. Nhưng chính nhờ sự dấn thân hy sinh đó của họ mà đời sống chung giữa con người với nhau từ trong gia đình ra ngoài xã hội mới hiển trị đậm mầu sắc nhân đạo tình người. Chính điều này đem lại cho đời sống niềm hy vọng vươn lên.

Tôi nghĩ về ông trong tâm thức một người yêu mến và tôn trọng ông. Rất có thể nhiều kẻ cho rằng tôi đang tâng bốc ông. Nhưng, đấy là việc của họ. Không phải chỉ một mình tôi có lòng yêu mến ông mà cả triệu người đang hướng về ông và cũng có lòng mộ mến ông vậy. Vì những hi sinh của ông khiến cho chúng tôi trân trọng, và ông xứng đáng được vậy.

Những tư tưởng, việc làm của ông thật là cao trọng, ông tự hủy bản thân để xây đắp một thành trì cho sự tự do, dân chủ, bác ái và yêu thương trong xã hội của chúng ta. Kết quả đang dần cho thấy một hiện thực xã hội thật tốt lành, dù chưa thành sự thật, nhưng tư tưởng của ông, hành động của ông, sự kiện nhà cầm quyền bắt giữ ông vì những điều đó ông đã nói, đã làm đã vén bức màn rõ ràng hơn trong lòng nhân dân cùng đồng lòng với ông như thế nào. Điều đó thật tốt đẹp. Có nghĩa là không chỉ đơn độc mình ông mong muốn có sự tự do, dân chủ, độc lập chủ quyền, yêu thương và đại kết mà trái lại điều này đã ngấm sâu, thấm nhuần trong mỗi người dân Việt. Nhân dân đang đồng hành với ông, điều đó ví như là hạt giống được gieo vào mảnh đất tốt, đang sinh hoa kết trái.

Nhân dân Việt Nam đang khát khao một nền dân chủ thực sự, đó là một nền tảng cho một xã hội công bằng dân chủ, độc lập tự chủ, yêu thương và đoàn kết, nó giống như là một mảnh đất tốt và ông đã gieo vào đó hạt giống dân chủ. Nhưng, trong thửa đất đó cũng đầy rẫy những cỏ lùng, trong Thánh Kinh có đoạn chép “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.” (Mt 13:24-26).

Vấn đề đặt ra ở đây là giải quyết cỏ lùng này như thế nào ? Cỏ lùng cũng giống như những sự hạn chế một nền tảng dân chủ, chen lấn, che lấp đi mầu xanh, hoa trái của công bằng, yêu thương. Trong Thánh Kinh chỉ rất rõ, chính kẻ thù đã gieo cỏ lùng vào giữa lúa, để tiêu điệt cỏ lùng thì hãy gom tất cả chúng lại rồi bó lại từng bó mà đốt đi. Ai sẽ làm đây ? Sự dữ thì luôn luôn có mặt khắp nơi. Chúng ta có quyền lựa chọn cho mình cách sống, cách hành động, chính mỗi người trong chúng ta tự quyết định cho mình.

Cầu xin Thiên Chúa ban ơn thêm sức cho ông Cù Huy Hà Vũ được mạnh toàn, bình an, hùng dũng và khôn ngoan trong mọi ngày, đặc biệt trong ngày ông bị đưa ra tòa xét xử. Ngày 04/04/2011 phiên tòa xử người công chính Cù Huy Hà Vũ sẽ diễn ra tại Hà Nội, một ngày lịch sử.

Hà Nội, 02/4/2011

Paulus Lê Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét