Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Hoa Kỳ lo ngại tình hình Biển Đông đang đe dọa hòa bình và an ninh khu vực

RFA 06.24.2011
Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton, kêu gọi các quốc gia trong vùng biển Nam Trung Hoa, tức biển Đông theo tiếng Việt Nam, nên tự chế vì chính phủ Mỹ đang quan ngại là tình hình bất ổn nơi đây đang đe dọa đến hoà bình và ổn định khu vực.

Lên tiếng trong cuộc họp báo với ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario ở Bộ Ngoại Mỹ hồi chiều hôm qua, người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố Washington tiếp tục tham khảo với từng quốc gia trong khu vực có liên quan đến vấn đề tranh chấp , trong đó có Philippines là đồng minh thân cận của Mỹ.
Căng thẳng tại khu vực biển Nam Trung Hoa, được coi là vùng chiến lược và giàu tài nguyên đang tăng dần cường độ trong vài tuần qua, trong đó có một phần của vùng biển được Philippines gọi là biển Tây Philippines và nói là thuộc chủ quyền của Manila. Cũng trong thời gian gần đây, hai chính phủ Philippines và Việt Nam đều mạnh mẻ cảnh báo Bắc Kinh về những hoạt động có tính thách thức từ các tàu hải quân của Trung Quốc.
Khẳng định lập trường của Washington về vấn đề biển Đông, ngoại trưởng Clinton nhấn mạnh Hoa Kỳ không ủng hộ việc sử dụng vũ lực, không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp, luôn tôn trọng quyền lợi của các quốc gia đang chia sẻ ích lợi chung về giao thông vận tải thương mại kinh tế trên vùng biển này trong tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế .
Bà nhắc lại là Washington khuyến khích các quốc gia liên quan giải quyết tranh chấp bằng thái độ tự chế và đường lối ngoại giao.



Nguồn RFA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét