Pages

Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

TQ Đưa 19 Lô Dầu Biển Đông Bắt Đầu Tiến Hành Khai Thác

TQ Đưa 19 Lô Dầu Biển Đông Bắt Đầu Tiến Hành Khai Thác, Trong đó có 7 lô dầu phía tây Biển Đông, có thể đã lấn vào biển VN...

HANOI -- Trong khi dân Việt Nam còn sôi sục vì chuyện 3 tàu hải giám Trung Quốc xông vào biển Việt Nam, hung hăng cắt dây cáp của tàu thám hiểm dầu Việt, bây giờ lại có thêm tin “Trung Quốc đề xuất 19 lô khai thác dầu ở Biển Đông.”
Thông tấn VietnamNet đăng bản tin này hôm 28/5/2011, ghi rằng Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi lớn nhất nước này đã đưa ra 19 lô cùng hợp tác khai thác dầu khí ngoài khơi với các công ty nước ngoài trong khu vực Biển Đông.
Thông tin này được cung cấp trên trang web của CNOOC. Theo đó, tập đoàn đề xuất 12 lô khai thác ở khu vực đông Biển Đông, 7 lô ở phía tây Biển Đông.
Bản tin của VietnamNet dựa theo thông tin từ platts, Tân Hoa Xã, nói rằng các khu vực thuộc 19 lô này được cho là có khả năng phát triển dầu và khí tự nhiên trải rộng trên 52.006 km vuông. Năm ngoái, CNOOC đã đưa ra một đề xuất tương tự với 13 lô hợp tác khai thác ngoài khơi với các nhà đầu tư nước ngoài.
Bản tin còn ghi rằng, trong tháng 2, một thông tin do đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) cho hay, CNOOC có kế hoạch đầu tư 350 tỉ nhân dân tệ (54 tỉ USD) trong 5 năm tới để khai thác tài nguyên dầu và khí tự nhiên. Trong số này, CNOOC dự kiến dùng 20 tỉ nhân dân tệ để khai thác và phát triển dầu khí vùng nước sâu. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc thăm dò và khai thác ở Biển Đông trong tương lai gần”, giám đốc điều hành CNOOC Dương Hoa nói trong một cuộc họp báo về chiến lược kinh doanh của công ty năm 2011.
VietnamNet cũng nhắc rằng, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 19/4 đã đưa ra một báo cáo đặc biệt về Biển Đông, trong đó mệnh danh vùng biển này là "Vịnh Ba Tư thứ hai". Tờ báo cho biết, Biển Đông chứa đựng hơn 50 tỉ tấn dầu thô và hơn 20 nghìn tỉ mét khối khí. Con số này gấp khoảng 25 lần trữ lượng dầu và 8 lần trữ lượng khí của Trung Quốc đã được chứng minh.
Và do vậy, tờ báo trên “dẫn lời Trương Đại Vệ - một quan chức cấp cao thuộc Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc, khi nói rằng, việc tăng cường thăm dò tìm kiếm ngoài khơi là "chìa khóa" để giải quyết cơn khát năng lượng của Trung Quốc.”
Chưa có thông tin cụ thể là trong 19 lô khai thác trên, có lô nào nằm trong vùng biển Việt Nam hay không...
Tuy nhiên, theo ngôn ngữõ trong bản tin, rằng có 12 lô ở khu vực đông Biển Đông và 7 lô ở phía tây Biển Đông... Theo bản đồ, có phải phía tây Biển Đông có thể đã lấn vào biển Việt Nam?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét