Pages

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Đại hội giới trẻ thế giới: Cửa sổ của trời cao!



LTCG (22.08.2011)

Đại Hội giới trẻ thế giới lần thứ 26. đã khai mạc ngày 16.08.211 ở thủ đô Madrid nứơc Tây ban Nha với chủ đề: „Anh em hãy bén rễ sâu vào nền tảng Đức Giêsu Kitô“. Và Đức thánh cha Beneđictô XVI. đã tới Madrid cùng tham dự Đại Hội giới trẻ thế giới ngày 18.08.2011.

Vào buổi chiều tối ngày 18.08.2011 đức thánh Cha Benedictô 16. đã đến Plaza de Cibeles, trung tâm thủ đô Madrid chào mừng các Bạn Trẻ tụ tập ở quảng trường hàng chục ngàn người. Trong tiếng reo hò vui cười rộn rã của các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, Đức Thánh cha đã nói với họ trong tâm tình cha con về nền tảng chủ đề của Đại Hội :

„Các con bạn trẻ thân yêu, nếu các con xây dựng trên đá rắn chắc, không chỉ cuộc sống của các con sẽ được vững chắc và ổn định, nhưng nó cũng sẽ giúp tỏa ánh sáng Chúa Kitô chiếu sáng trên những người trong độ tuổi của các con và trên toàn thể nhân loại, trình bày một sự thay thế hợp lý cho tất cả những ai thiếu sót, bởi vì các yếu tố cần thiết trong cuộc sống kiên định, và cho những ai thường theo ý tưởng thời trang. Họ tìm cái gì tạm bợ hiện tại và bây giờ mà thôi, quên đi công lý thật sự, hoặc họ tự chôn vùi trong ý kiến của riêng mình thay vì tìm kiếm sự thật đơn giản.“.

Đại Hội giới trẻ thế giới diễn ra ở thủ đô Madrid nứơc Tây ban nha từ ngày 16. đến 21. tháng tám 2011, theo tin tưc dưới ánh nắng gay gắt mùa hè bên Âu châu trên dưới 40 độ C, và nhất là nạn thất nghiệp của người trẻ khá cao 21% ở đây.

Nhà Vua Carlos của nước Tây ban nha đã ra tập sân máy bay đón tiếp Đức Thánh Cha hôm 18.08.2011, và nhà Vua đã có lời chào mừng nồng nhiệt Đức Thánh Cha. Về ý nghĩa chuyến viếng thăm ngày Đại Hội giới trẻ, nhà Vua nói:

„ Thưa đức thánh cha, như Ngài đã nói trong thông điệp Ngày Giới Trẻ Thế Giới, ” mong muốn những gì là thực sự vĩ đại là một phần của tuổi trẻ.”

Và chúng ta không thể làm thất vọng những người trẻ trong mong muốn chính đáng của họ muốn ước mơ của họ thành hiện thực. Nguyện vọng và các vấn đề của họ phải là ưu tiên hàng đầu của chúng ta. Đó là tương lai của họ, nhưng nó cũng là tương lai của xã hội xét về toàn diện.

Bây giờ chính là lúc chúng ta tăng gấp đôi việc hỗ trợ họ, cung cấp cho những người trẻ với tất cả các nguồn lực có thể để giúp họ thực hiện theo cách của họ, để chấm dứt nạn thanh niên thất nghiệp đáng xấu hổ, và khuyến khích những người trẻ tuổi thắp sáng lên ngọn đuốc của những giá trị làm cho nhân loại tuyệt vời.

Chúng tôi tin tưởng vào cảm hứng Ngài, thưa Đức Thánh Cha, không chỉ để khuyến khích thanh niên của Tây Ban Nha và cả thế giới phát triển các giá trị mà còn làm cho xã hội chúng ta nhạy cảm hơn với sự cần thiết phải hỗ trợ các dự án và hy vọng những người trẻ tuổi.“

Ban tổ chức Đại hội đã đưa ra một vài con số thống kê:

1. Khoảng 10.000.000 mét dây được dùng để trang trí quấn chung quanh các bàn thờ.
2. 1.200.000 lần được quay xem qua Video Youtube
3. 1.000.000 bạn trẻ sẽ tới tham dự biến cố lớn lao này
4. 30.000 người thiện nguyện trợ giúp
5. 15.000 thành viên của câu lạc bộ bậc ông bà trợ giúp việc tổ chức đại hội
6. 14.000 Linh mục cùng đồng tế dâng thánh lễ với Đức Thánh Cha
7. 5.000 phóng viên báo chí trên thế giới đã đang cai tường thuật.
8. 4.000 bạn trẻ khuyết tật ghi danh tham dự Đại hội
9. 2.000 bạn trẻ ở những nươc chậm tiến nghèo túng có cơ hội tham dự đại hội nhờ sự đóng góp của qũy liên đới do các tham dự viên chính thức cùng chung góp.
10. 800 Giám mục trên thế giới về tham dự Đại hội và giảng dậy giáo lý.
11. 300 ca viên của các ca đoàn và ban nhạc hát trong những ngày Đại hội
12. 300 buổi tổ chức văn hóa: Hòa nhạc, triển lãm, giới thiệu di tich lịch sử.
13. 200 Tòa Giải tội theo hình cánh buồm được dựng ở Parque del Retiro.
14. 192 quốc gia đất nước trên thế giới có bạn trẻ đến tham dự đại hội.
15. 120 bao đựng bột mì dùng làm bánh lễ, mỗi bao chứa 25 kílô bột mì, được những nhà hảo tâm tặng cho Đại hội.
16. 79 tiếng đồng hồ Đức Thánh Cha Benedictô 16. có mặt lưu tại thủ đô Madrid tham dự đại hội giới trẻ thế giới.
17. 50 văn phòng truyền thông làm việc chuyển đi tin tức hình ảnh cùng những bài phóng sự cho truyền hình và truyền thanh.
18. Khu sân dùng cho buổi cầu nguyện chầu Thánh Thể chiều thứ bảy 20.08. và Thánh lễ bế mạc ngày Chúa nhật 21.08.2011 rộng bằng 48 sân vận động đá banh.
19. 24 cây cầu trên đường xe Đức thánh cha di chuyển đi ngang qua.
20. 21 ngôn ngữ khác nhau dùng trong thông tin chính thức của Đại hội.
21. 17 chiếc lều lớn rộng được dựng ở khu Cuatro Vientos có đặt Mình Thánh Chúa để mọi người đến cầu nguyện.
22. 15 hình tượng bằng gỗ lấy từ những vùng khác nhau trong nước Tây ban Nha dùng cho chặng đường Thánh gía ngày thứ sáu 19.08.2011 ở Madrid.
23. 12 bạn trẻ dùng chung bữa cơn trưa với Đức thánh cha Benedictô 16., mỗi châu lục hai bạn và hai bạn trẻ của Tây ban Nha.
24. 12 bức ảnh hình Đức trinh nữ Maria từ các nơi trên thế giới được dựng trưng bày ở Madrid de los Austrias, nơi diễn ra những buổi cầu nguyện lần chuỗi mân côi hoặc đọc hoặc ca hát.
25. 08 tấn trái cây được những nhà hảo tâm buôn bán hoa qủa tặng Đại hội.
26. 07 tấn tràng chuỗi mân côi để trao cho những người tham dự hành hương.
27. 05 châu lục trên thế giới đều có mặt tham dự ngày đại hội giới trẻ thế giới.
28. 02 lần diễn ra đại hội giới trẻ thế giới ở Tây ban Nha: lần thứ nhất ở Santiago de Compostela năm 1989 và lần thứ hai ở Madrid năm 2011.
29. Chi phí cho Đại Hội giới trẻ thế giới do chính những tham dự viên đóng và những nhà hảo tâm tài trợ. Đất nước Tây ban Nha không phải dùng tiền thuế đóng góp của người dân cho việc này một đồng nào.

Đức thánh cha nói với các bạn trẻ: „Cha chào mừng các con và mời các con đến nguồn suối tuổi trẻ tươi vui của các con, đến làm quen với Vị diễn viên khởi thủy tuyệt đối của Đại hội giới trẻ thế giới trải qua mọi thời gian. Vị đó là Chúa Giêsu Kitô.

Trong những ngày đại hội các con sẽ nghe lời ngài nói riêng với các con. Các con hãy để cho Lời ngài thấm nhập bén rễ vào trái tim tâm hồn mình. Các con xây dựng đời sống mình trên nền tảng đó. Các con trở nên thành viên trong dây sợi dây dài to lớn những mắt xích đức tin, và mọi người cùng nâng đỡ nhau trong đời sống đức tin.

Giáo Hội cần các con, và các con cần Giáo Hội. Giáo Hội cần sự trung thành của tuổi trẻ xây dựng bén rễ sâu trên nền tảng Chúa Giêsu Kitô.“

Đại Hội giới trẻ thế giới là lễ đức tin. Và còn hơn thế nữa, là cửa sổ của trời cao.

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

Vietcatholic




Không có nhận xét nào: