Pages

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Bất động... sảng


Lê Vũ Xuân Trường (danlambao) - Khi nào Bất Động Sản qua cơn bĩ cực ? Đơn giản vô cùng, chúng ta sẽ bán đảo Phú Quốc, bán Đảo Lý Sơn, bán Vịnh Hạ Long, bán Mũi Cà Mau, bán sân bay Nội Bài, bán sân bay Tân Sơn Nhất. Chúng ta phát hiện thêm 1 mỏ dầu trữ lượng 10 tỷ thùng tại đồng bằng sông Hồng, phát hiện 1 mỏ vàng trữ lượng 100 ngàn tấn tại Thanh Hóa, phát hiện thêm 1 mỏ kim cương... Khi ấy chúng ta có nhiều ngoại tệ, thoải mái chi tiêu, thoải mái trả nợ. Kinh tế tăng vũ bão, dự án này dự án kia vài chục tỷ đô, giá xăng rẻ xuống, ngân hàng cho vay lãi xuất thấp... và bất động sản mua bán ầm ầm...

*
Giá trị bất động sản ở Việt nam có các yếu tố để nó đang nằm đỉnh ở hiện nay

1. Sự mất giá tiền Đồng sẽ càng ngày càng nghiêm trọng.

Những năm trước kia các bạn sẽ thấy đồng tiền mất giá chậm. Nhưng trong những năm gần đây thì sự mất giá này tăng lên rất nhanh và Lê Trường chắc chắn rằng thời gian sắp tới sẽ còn mất giá dài dài. Để hiểu được điều này thì các bạn phải hiểu về các thuật ngữ như: thu nhập quốc nội, chi tiêu công, cung tiền, dự trữ ngoại hối, nhập khẩu xuất khẩu… vâng vâng rất dài dòng văn tự.

Nhưng thôi để Lê Trường tui đưa dẫn chứng đơn giản như sau:

- Gia đình Lê Trường có 10 người, 5 người đang lao động (thu nhập mỗi người 2 triệu/tháng), 5 người đang đi học. Những năm trước gia đình Trường tiêu 1 tháng 11 triệu nhưng 5 người kia thu nhập chỉ có 10 triệu thôi, vậy là nhà Trường phải đi vay hàng xóm, cứ mỗi tháng lại vay, hết vay hàng xóm rồi vay bạn bè. Cứ thế vẫn sống đủ. Nhưng qua những năm sau, mấy thằng hàng xóm, bạn bè nó đòi nợ. Nhưng khổ nỗi thu nhập không tăng mà chi tiêu cũng không thể giảm. Thế là sai 1 thằng coi trong nhà có gì bán được đem bán bớt trả nợ, đầu tiên ta bán cái TiVi, sau đó ta bán cái Xe máy, sau đó bán cái điện thoại di đông… cứ bán 10 đồng thì thằng tham trong nhà nó ăn chặn hết 5 đồng rồi nó nướng vào đỏ đen cờ bạc.
Một thời gian sau bán sạch rồi. Mà khổ nỗi bán xe máy, bán điện thoại thì lại mất đi phương tiện lao động. Thế là đang 5 người đi làm, thiếu xe cộ nên chỉ còn 3 người đi làm, thu nhập giảm xuống 6 tr/tháng. Vòng luẩn quẩn lại tiếp tục... Vay mượn, bán trả nợ, vay mượn, bán trả nợ… (vòng xoáy này diễn ra càng lúc càng nhanh). Cuối cùng cả nhà ra đi thuê phòng trọ. 5 người đi học cho tụi nó nghỉ học hết, thằng đi bưng phở, đứa làm tiếp thị (tiếp thị bia), đứa bán vé số... tối về một gói mì tôm.
Nhưng trong nhà vẫn có 1 thằng rất có tiền, là cái thằng được quyền đem bán đồ nhà. Thực tế mà nói đất nước ta trải qua 36 năm từ khi giải phóng đến giờ là như vậy. Những phồn hoa chúng ta đang có ngày hôm nay, xe đẹp, ăn mặc đẹp, đường xá, cao ốc thương mại... Tất cả đều nhờ chúng ta vơ vét tài nguyên bán sạch sẽ (bán dầu mỏ, bán rừng, bán than, bán boxit…và bán đất 50 năm cho nước ngoài). Nhưng trong ruột chúng ta chẳng có cái gì ngoài sự tha hóa của xã hội, nợ nước ngoài chồng chất, chất lượng cuộc sống cực thấp.

Để các bạn hiểu sâu hơn về đồng tiền mất giá xin đọc thêm:http://vi.wikipedia.org/wiki/Lạm_phát

2. Bất động sản chính là kênh rửa tiền.

Chuyện thực kể rằng ở Đà Nẵng có 2 tên siêu trộm 1 tên là Hùng và một tên là Tân. Hai kẻ này đã đi ăn cắp mấy chục tỷ đồng bằng cách leo rào đột nhập, đập két khoắn tiền. Số tiền này chúng nó mua xe hơi, mua đất, mua nhà (đến những tên ăn cắp này mà còn biết tiền Đồng mất giá nên mới mua cái gì đó nhỏ nhỏ bằng tờ giấy A4 cất cho chắc ăn). Các bạn thấy đó, bất động sản chính là kênh rửa tiền hiệu quả nhất, lỡ có ai hỏi thì nói rằng à đất đấy của con tui, của dì tui, tiền đó tui có là do tui đi buôn đất…

Lê Trường tui không biết chu kỳ bất động sản lên xuống thế nào, bao nhiêu năm một lần nhưng Lê Trường chắc chắn cứ mỗi khi trước bầu cử Quốc hội vài tháng, gần gần đến tết là Bất Động Sản có chiều hướng sôi động hơn. Vì sao? Vì phong bì về nhiều quá, các quý quan bà, phu nhân này phu nhân kia… lấy tiền mua thêm nhiều nhiều sổ đỏ về bổ sung bộ sưu tập sổ đỏ của mình (lâu lâu có dịp lấy ra khoe – cái này 3000m2 ở Hà Tây, cái này 500m2 ở Hồ Tây, cái này 1000m2 ven biển Đà Nẵng, cái này 2000m2 Nha Trang, mấy cái 100m2, 200m2 chị chả nhớ mua ở đâu nữa, lâu quá quên rồi em ạ).

3. Chính sách:

Thuế: Thuế bất động sản của chúng ta rất thấp, vì sao đánh thấp. Vì sở hữu phần lớn bất động sản hiện nay là các vị làm ra chính sách, ta làm ra được chính sách ngu gì ta đánh thuế cao, tự dưng móc tiền túi chính ta à ? Chính vì thuế thấp nên tình trạng đầu cơ tràn lan và đất đai hoang hóa như hiện nay.

Giải tỏa đền bù, quy hoạch dự án: Đền bù giá rẻ, quy hoạch lộn xộn, cưỡng chế giải tỏa, đi đêm xin dự án, chi phí bôi trơn… vâng vâng đã làm cho người nghèo càng nghèo hơn (mất đất, mất nhà, mất phương tiện sản xuất)… người giàu càng giàu hơn (chủ đầu tư dự án, người phê duyệt dự án, ban quản lý giải tỏa đền bù….)

Chính vì sự chênh lệch ngày càng cao này thì người giàu càng có tiền càng đi mua thêm đất… và đuổi người nghèo lên núi, ra đường thuê nhà trọ giống như ngày xưa người Kinh đuổi người Dân tộc vào rừng sâu.

Cuối cùng ta sẽ có gì ? Một vòng luẩn quẩn giàu càng giàu – nghèo càng nghèo. Phân hóa cao thì sao ? Phân hóa cao thì giàu càng có nhiều đất, nghèo càng phải bán đất. Ban đầu 20% người giàu sở hữu 80% bất động sản, 80% người nghèo sở hữu 20% bất động sản… sau đó… Và cuối cũng là 1% người giàu sẽ sở hữu 99% bất động sản còn 99% người nghèo sẽ sở hữu 1% bất động sản.

Các bạn nhà đầu tư Bất Động Sản yêu dấu, các bạn chủ đầu tư thân mến. Nếu các bạn đang phải vay nợ ngân hàng để làm nhà đầu tư, hay đang vay nợ để làm dự án. Xin thông báo với các bạn 1 tin rất buồn. Các bạn đang trong quá trình trở thành số đông… 99% người nghèo sở hữu 1% bất động sản.

Lê Trường tui chắc chắn trong một vài năm nữa cũng không có chuyện nới lỏng tín dụng để cứu rỗi bất động sản. Dòng tiền ra thị trường hiện nay vẫn còn rất lớn, cho dù siết chặt tín dụng những hàng ngày chúng ta vẫn nhập khẩu thuốc men, nguyên liệu, mua tàu ngầm, mua tên lửa. Hằng ngày chúng ta vẫn phát lương cho 1 lượng cán bộ ăn không ngồi rồi như Công An, Bộ Đội, công chức nhà nước... Hằng ngày chúng ta vẫn phải xây dựng, nâng cấp, sửa chữa đường xá, cầu cống… Nói chung là chi tiêu công bắt buộc rất rất nhiều. Tân bộ trưởng bộ Tài Chính hôm qua ngồi nói chuyện với Lê Trường tui còn than: Dạo này vẫn phải chi tiêu nhiều quá anh Trường ơi! (chỗ này tui nổ)

Nếu một lần nữa chúng ta nới lỏng tín dụng cho bất động sản thì sao, cung tiền vọt lên, ngân hàng cho vay loạn xạ… và tiền ra ngoài nhiều quá đến lúc 1 triệu mua được 1 ổ bánh mì thì có nước bạo động, loạn lạc xảy ra nên chắc chắn chính phủ lúc này phải kiên định với thắt chặt tiền tệ. Bảo vệ ghế ngồi, bảo vệ chính quyền của dân, do dân, vì dân... ai ai cũng có cơm ăn, ai ai cũng có áo mặc. Chứ không thôi dân chúng làm loạn có nước... khóc hu hu.

Bởi vậy chắc chắn không có chuyện nới lỏng tín dụng cho Bất Động Sản hay cho bất cứ ngành nào. Các doanh nghiệp khác cũng sẽ ảnh hưởng theo và sẽ chết chung cùng với Bất Động Sản.

Nhưng Bất Động Sản cũng sẽ không giảm giá đến mức người nghèo có thể mua được, điều này là chắc chắn. Tại sao ư ? Hôm nay ngồi với anh bạn. Tui bảo, dạo này thằng nào mà hỏi mua đất mua căn hộ phải coi chừng, hoặc là thằng đó in được tiền, hoặc là nó xài tiền giả. Nó cãi, giờ Bất Động Sản xuống giá, cơ hội cho người nghèo sở hữu, giờ người có nhu cầu thực đang đi mua. He he, người nghèo, người thu nhập thấp thì trên răng dưới dép lào, có rẻ mấy cũng không mua được. Mà có rẻ nhiều xuống chắc chắn với đồng chí là mấy thằng in tiền được và xài tiền giả mua chứ không đến lượt người thu nhập thấp đâu.

Ai sẽ sống ? He he… đây chính là mấu chốt của vấn đề, người giàu tiếp tục giàu… người nghèo sẽ càng nghèo. Chỗ này giải thích ra sẽ rất dài dòng.

Khi nào Bất Động Sản qua cơn bĩ cực ? Đơn giản vô cùng, chúng ta sẽ bán đảo Phú Quốc, bán Đảo Lý Sơn, bán Vịnh Hạ Long, bán Mũi Cà Mau, bán sân bay Nội Bài, bán sân bay Tân Sơn Nhất. Chúng ta phát hiện thêm 1 mỏ dầu trữ lượng 10 tỷ thùng tại đồng bằng sông Hồng, phát hiện 1 mỏ vàng trữ lượng 100 ngàn tấn tại Thanh Hóa, phát hiện thêm 1 mỏ kim cương…. Vâng vâng và vâng vâng.

Khi ấy chúng ta có nhiều ngoại tệ, thoải mái chi tiêu, thoải mái trả nợ. Kinh tế tăng vũ bão, dự án này dự án kia vài chục tỷ đô, giá xăng rẻ xuống, ngân hàng cho vay lãi xuất thấp… và bất động sản mua bán ầm ầm. He he, nhưng rất tiếc hiện nay đang kêu gào bán Phú Quốc và bán sân bay Tân Sơn Nhất để trả nợ thôi. Chưa có được của ăn của để đâu.

Bởi vậy xin thông báo với quý vị là bất động sản trong vài năm nữa sẽ là BẤT ĐỘNG… SẢNG. Nhưng xin đừng tắt hy vọng ngày ấy sẽ đến, ngày thị trường bất động sản sẽ hồi phục. Lê Trường tui đoán là ngày 25 tháng 12 năm.... (đố bạn năm nào).


Lê Vũ Xuân Trường (danlambao)

Không có nhận xét nào: