Pages

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Căng thẳng trong phiên xử phúc thẩm các dân oan ở Bến Tre


Y như phiên xử sơ thẩm trước trước đây nhà cầm quyền tìm mọi cách để cô lập phiên tòa được họ cho là "công khai". Trên đường Hùng Vương ngang qua Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre - nơi diễn ra phiên tòa phúc thẩm thì vẫn cho giao thông bình thường, nhưng cảnh sát mặc thường phục và sắc phục, cả cảnh sát giao thông đứng đầy. Lần nay, công an dùng chiến thuật "chặn ngay tại nhà".


Các dân oan dưới các huyện Ba Tri, Mỏ Cày, Thạnh Phú bị chặn trước cửa nhà không cho đi đâu. Như gia đình anh Thịnh thì từ sáng sớm đã có 6 công an : 4 công an xã và 2 công an huyện chặn ngay trước cổng từ chiều hôm ngày 17.8 tức là trước phiên xử 1 ngày họ đã ra tay chặn lối. Những thân nhân của dân oan thì bị chặn trắng trợn hơn. Có người đi thăm thân nhân trong bệnh viện thì công an cũng không cho đi.

Tại Sài Gòn, Mục sư Thân văn Trường và Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng bị chặn ngay từ sáng sớm ngày 17.8, tức là trước 1 ngày phiên xử thì công an đã ra tay chặn đường canh gác trước cổng nhà. Trong ngày 18.8 Ms Thân Văn Trường đi đám tang 1 người thân thì công an cũng theo kèm chặt. Nhưng khi đưa tang ra nghĩa trang thì công an chặn lại không cho MS Thân Văn Trường đi đưa tang và họ ép mục sư Trường về nhà.

MS Nguyễn Mạnh Hùng thì càng khó khăn hơn. Ngay trước cửa nhà của ông luôn có từ 4 dến 6 công an canh gác. Người thân trong nhà cũng không thể ra ngoài đi chợ hay làm cái gì được. Tình cảnh các chấp sự của Hội Thánh Chuồng Bò thì cũng tương tự. Cô giáo Bùi Thị Thành thì bị canh gác nghiêm ngặt hơn cả MS Nguyễn Mạnh Hùng nữa. Tuy nhiên 1 số ít tín hữu của Hội Thánh Chuồng Bò đã đến Bến Tre nhưng vẫn bị công an cô lập và không được đến gần khu vực tòa án đang xét xử.

Tin cho biết, ba thẩm phán của Tòa án Tối cao từ Sài Gòn xuống xét xử phúc thẩm, ngày 18.8 họ mới đến từ Sài Gòn. Chúng tôi thấy một số nhóm dân oan ít ỏi cũng đến khu vực gần tòa án nhưng luôn bị các nhóm công an canh chừng, khiến các nhóm này đứng tách rời chứ không thể kết nối với nhau được.

Phiên xử kéo dài hết 1 buổi sáng trong phần thủ tục và xét hỏi, Chiều nay lúc 13giờ 30 sẽ tiếp phần tranh luận và tuyên án.

Một chuyên gia luật pháp đưa ra tiên đoán là sẽ y án.

Dự kiến " phiên toàn bỏ túi" sẽ kết thúc chiều nay.



Không có nhận xét nào: