Pages

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam thời cộng sản

Lệ Hằng (Nông dân tập làm báo) – Ông Tô Văn Mãnh ở trọn 6 năm tù, ngày mãn án 5/8/2011 còn gặp thêm một nạn chót. Từ khi bắt ông Mãnh ngày 5/8/2005, cơ quan An ninh điều tra đã làm việc cho đến kết luận hồ sơ vụ án, đưa qua Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp đều không có chứng cớ buộc tội và Ông Tô văn Mãnh cũng không ký nhận tội ở một văn bản pháp luật nào.
Cưỡng bức đi tù 6 năm, đến ngày mãn án tòa tuyên, ngày 5/8/2011, Ban giám ngục, Hội đồng quản ngục xem lại hồ sơ vụ án ông Tô Văn Mãnh thì giật cả mình, lúng túng, vì Ông ấy không có ký tên nhận tội trong chồng hồ sơ, biên bản điều tra. Thế này là sao? Bắt đem đi nhốt người ta ròng rả 6 năm, chừng đem thả mới biết họ không tội tình gì hết; thế vậy bắt oan người ta
Ban giám ngục nhất định phải làm cho ông Tô văn Mãnh nhận tội để không bị rắc rối về sau. Nhưng ông Tô văn Mãnh cho rằng mình đòi hỏi tự do tôn giáo cho Phật Giáo Hòa Hảo, những nguyện vọng chính đáng của người tín đồ, đòi nợ nhà nước đã giựt lấy giáo sản của đạo thì phải trả lại đâu thể là có tội được. Nên ngay từ đầu ông không ký nhận tội trong tập hồ sơ kết luận tội danh của cơ quan an ninh điều tra, nhưng ngành pháp luật của tỉnh Đồng Tháp vẫn cưỡng bức Ông ra tòa lãnh án.

Giờ ở đã đời, Ban giám ngục, Hội đồng quản ngục tưởng nhốt ông đến khùng điên rồi chắc, nên bày ra cái trò hù dọa: “Nếu anh không ký nhận tội chúng tôi sẽ nhốt anh thêm”. Nhưng ông Mãnh, người đi mưa không sợ lạnh, ở 6 nằm tù đày, mưa hết thấm lạnh còn sợ mưa gì chứ? Ông ta có sợ ma đâu mà hội đồng quản ngục kêu ma ra nhát. Quản ngục dắt người tù chung đủ án vô khung kỷ luật, giam chật hơn để gây sức ép, làm “chọc giận” cái ông phạm nhân không tội này, phải đổ ra một câu thách thức nhá lửa vào giờ chót: “Tôi thách các ông nhốt tôi thêm 24 giờ nữa”.
Người tù không tội thách vậy, Ban giám ngục, Hội đồng quản ngục giận lắm. Giận thì giận mà đâu có dám nhốt lâu, chừng một giờ sau, tính đủ thời gian để Hội đồng quản ngục chuẩn bị một chiếc xe bít bùng vô tận nhà giam để đưa Ông tù không tội nầy về nhà.
Hai ông Trương Kim Long, Phan văn Xịu và một số thân nhân, đồng đạo đến từ sáng sớm ở đợi ngoài cổng chờ rước ông Tô Văn Mãnh về, đâu hay lúc 9 giờ có một chiếc xe bít bùng đã vô bắt xác ông Tô Văn Mãnh chở về qua mặt quý Ông. Mấy tên quản ngục chở ông Tô văn Mãnh đến xã Mỹ An Hưng địa phương nhà, thuộc huyện Lấp Vò, Đồng Tháp để làm một ít thủ tục trước khi đưa về nhà vào lúc 17 giờ chiều.
6/8/2011
Lệ Hằng (Nông dân tập làm báo)

Không có nhận xét nào: