Pages

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Giáo hạt Cầu Rầm - Vinh : Hàng ngàn giáo dân diễu hành bày tỏ sự phản kháng


Diễu hành với Đức Mẹ Lỗ Đức của Giáo Hạt Cầu Rầm - Giáo Phận Vinh


Trần Ngọc Trung - Sáng nay, Giáo dân và các Linh mục cùng Tu sỹ thuộc Giáo hạt Cầu Rầm – Giáo Phận Vinh tổ chức diễu hành viếng Đức Mẹ Lỗ Đức từ Giáo xứ Cầu Rầm về Giáo xứ Yên Đại.


Mở đầu buổi diễn hành là thánh lễ đồng tế của các Linh mục trong toàn Giáo Hạt do cha FX. Hoàng Sỹ Hướng chủ tế. Thánh lễ nhằm cầu nguyện cho sự hiệp nhất của Giáo Hội; cầu nguyện cho Tổ quốc Việt Nam, cho những người bị bách hại, bị bắt bớ; cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo Việt Nam biết tôn trọng các quyền tự do chính đáng của người dân.


Thánh lễ diễn ra sốt sắng và trang nghiêm với sự hiện diện của toàn thể cộng đoàn trong toàn Giáo Hạt. Tuy trong thánh lễ có sự cài cắm và rình rập của lực lượng mật vụ khá đông ở khắp xung quanh nhà thờ Cầu Rầm và ngay cả trong nhà thờ nhưng không làm giảm bớt không khí sốt sắng, trang nghiêm trong thánh lễ mà ngược lại khiến lực lượng mật vũ khúm núm sợ hãi bị vạch mặt và cảm giác xấu hổ với chính lương tâm mình.


Hình ảnh các mật vụ Công an CS :

Cuối thánh lễ, Cha chủ tế thể theo nguyện vọng của Giáo dân đã dành thời gian để giáo dân bày tỏ quan điểm về khu vực đất thánh nhà thờ Cầu Rầm cũ (Cửa Nam). Tất cả mọi người đều bày tỏ quan điểm khu đất trên thuộc về Giáo Hạt Cầu Rầm không được ai xâm phạm. Nếu xâm phạm là xúc phạm đến quyên lợi của người dân Cầu Rầm, tất cả sẽ quyết tâm bảo vệ bằng được cho dù đó là cái chết. Đặc biệt, giới trẻ Cầu Rầm đã lên tiếng kêu gọi các bạn trẻ Cầu Rầm sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tài sản của Giáo hội.


Kết thúc thánh lễ toàn thể Cộng đoàn, các Linh mục, Tu sỹ cùng diễu hành về viếng Đức Mẹ Lỗ Đức tại Giáo Xứ Yên Đại. Có khoảng trên dưới ba ngàn người cùng tham gia đi trong trật tự. Hành trang của diễu hành là cờ Giáo hội và rất nhiều băng rôn khẩu hiệu, biểu ngữ thể hiện nhu cầu chính đáng của người dân Giáo hạt Cầu Rầm như: “Giáo hạt Cầu Rầm phản đối việc sử dụng đất nhà thờ vào việc tái mục đích thờ phượng”, “Hãy tôn trọng lương tâm”, “Hãy tôn trọng đất thánh”, “Đất linh thiêng, đừng đào bới”, “Trả đất cho Cầu Rầm”, “Xứ Mỹ Dụ yêu cầu trả lại đất”, “Chúng tôi không bị lừa lần nữa”. “Đừng dày xéo trên đất thánh”, “Hãy tôn trọng tự do tôn giáo”, “Chúng tôi đòi công bằng”.


Hình ảnh khẩu hiệu:


Về phía chính quyền Nghệ An, họ đã huy động một lực lượng đông đảo và hùng hậu công an từ sắc phục, thường phục đến dân quân vây kín khắp các ngã đường. Điểm đặc biệt và được tăng cường nhất là lối đi qua UBND tỉnh Nghệ An, lực lượng an ninh đủ loại đã vây kín kéo dài bên đường hàng km. Các công an an ninh thường phục thì trà trộn chung với đoàn biểu tình, kèm cặp, dọa dẫm các phóng viên tự do chụp ảnh.

Hình ảnh lực lượng an ninh trước UBND Tỉnh :

Đoàn diễu hành về đến Thạch đài Đức Mẹ Lỗ Đức Giáo xứ Yên Đại quy tụ và cùng cầu nguyện. Giữa trời nắng oi bức hàng ngàn người đã cùng nhau cất lên lời kinh, lời cầu xin cùng Mẹ vang vọng khiến cho cả những chú công an an ninh chìm cũng phải lặng lẽ suy tư về một tinh thần đoàn kết, sự hiệp thông khăng khít của cộng đoàn Giáo hội Công giáo.

Hình ảnh cầu nguyện tại Thạch đài Đức Mẹ Lỗ Đức:

Buổi diễu hành và cầu nguyện cùng Đức Mẹ Lỗ Đức kết thúc bằng kinh hòa bình nói lên những khát khao được yêu Chúa, được tha thứ và phục vụ tha nhân của tất cả những ai về cùng Đức Mẹ hôm nay.

Có thể nói đây là khúc dạo đầu của tinh thần đấu tranh cho Công bằng, Công lý và tự do Tôn giáo của người Vinh. Cũng được xem như là cuộc biểu tình đầu tiên đòi lại khu đất thánh nhà thơ Cầu Rầm cũ (khu vực Cửa Nam) rất ôn hòa, văn minh, lịch sự và đầy tính nhân văn và là cuộc biểu tình rất thành công.


Trần Ngọc Trung

Không có nhận xét nào: