Pages

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Greenpeace báo động hàng may mặc của 14 thương hiệu nổi tiếng nhiễm chất NPE

Cửa hàng Uniqlo ở Paris, một trong những thương hiệu có nhập hàng Trung Quốc nhiễm chất NPE (Reuters/ Charles Platiau)
Cửa hàng Uniqlo ở Paris, một trong những thương hiệu có nhập hàng Trung Quốc nhiễm chất NPE (Reuters/ Charles Platiau)
Trọng Thành

 
 
Ngày hôm nay 23/8/2011, tại Bắc Kinh, tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace đã thông báo nhiều mặt hàng quần áo của các hãng may mặc nổi tiếng có chứa NPE, có thể tạo thành độc tố. Trong đó, có thể kể các nhãn hiệu như : Adidas, Uniqlo, Calvin Klein, Li Ning, H&M, Abercrombie & Fitch, Lacoste, Converse et Ralph Lauren

Tổ chức Greenpeace đã mua từ 18 nước, các mẫu quần áo thuộc các hãng nổi tiếng, được sản xuất chủ yếu tại Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Philippines để phân tích. Bản báo cáo đánh giá « Dirty Laundry 2 » được công bố tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, cho thấy : khoảng 2/3 các mẫu đưa về có chứa độc tố NPE. Báo cáo « Dirty Laundry 1 » được Greenpeace công bố ngày 13/7, liên quan đến việc các con sông tại Trung Quốc bị chất NPE ô nhiễm.


Chất NPE (nonylphenol ethoxylates) là các sản phẩm hóa chất được sử dụng thường xuyên như là chất tẩy trong quá trình sản xuất các mặt hàng vải tự nhiên và tổng hợp. Bà Li Yifang, người trình bày bản báo cáo cho biết, chất tẩy kể trên được phân hủy thành chất NP (nonylphenol), rất nguy hiểm đối với người. Chất NP có thể tích tụ lại trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ thống sinh dục và tăng trưởng. Chất NP được phân hủy chủ yếu tại các cống rãnh, nơi chất tẩy NPE được xả ra.

Bà Li Yifang nhấn mạnh, các độc tố kể trên không những đặt ra vấn đề đối với các nước sản xuất, mà còn tác động đến cả những quốc gia vốn có quy định cấm sử dụng chất NPE, vì NP được giải phóng ra khi giặt quần áo.

Đi liền với việc công bố báo cáo kể trên, tại một cửa hàng của hãng Adidas ở Hồng Kông, các thành viên của tổ chức Greenpeace, trong trang phục của các trọng tài bóng đá, đã phân phối những chiếc thẻ vàng, như một hành động tượng trưng nhằm kêu gọi hãng đồ dùng thể thao nổi tiếng này chú ý đến việc loại bỏ các chất NPE có trong quần áo.

Không có nhận xét nào: