Pages

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho người biểu tình

Công an mặc thường phục bắt người biểu tình lên xe buýt sau khi giải tán một cuộc tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày Chủ nhật 21/8/2011
Hình: ASSOCIATED PRESS
Công an mặc thường phục bắt người biểu tình lên xe buýt sau khi giải tán một cuộc tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày Chủ nhật 21/8/2011

Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho những người biểu tình ôn hòa bị bắt giữ khi lực lượng an ninh giải tán một cuộc tuần hành chống Trung Quốc hôm Chủ nhật.


Hãng thông tấn Pháp và hãng tin Reuters trích lời một người phát ngôn đại sứ quán Hoa Kỳ hôm thứ Ba nói rằng họ “quan ngại về việc một số cá nhân bị bắt giữ vì những hành động dường như chỉ để bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa”.

Người phát ngôn Ðại sứ quán Hoa Kỳ cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho “tất cả những ai bị bắt giữ vì đã thực hiện các quyền tự do cơ bản và quyền làm người của họ”.

Người phát ngôn Đại sứ quán Hoa Kỳ không muốn nêu danh tính nói rằng không ai nên bị bắt vì bày tỏ quyền được tụ họp một cách ôn hòa. Ông nói rằng hành động này đi ngược lại với những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Quyền chính trị và Dân sự.

Hôm thứ Hai, hãng thông tấn AP trích dẫn bản tin trên báo Hà Nội Mới cho hay 50 người biểu tình đã bị áp giải về nhiều đồn công an khác nhau vì tội gây rối trật tự công cộng và tấn công người thi hành công vụ.

Bản tin hôm thứ Ba của hãng thông tấn Pháp trích một số nguồn tin cho hay phần lớn những người bị bắt giữ đã được thả và hiện tại chỉ còn 3 người có thể sẽ bị giam giữ cho tới ngày thứ Tư để điều tra.

Cuộc biểu tình này là một trong số các cuộc tuần hành chống Trung Quốc đã diễn ra gần như vào mỗi ngày chủ nhật kể từ hồi đầu tháng Sáu sau khi Việt Nam than phiền rằng một tàu tuần tra của Trung Quốc đã cắt dây cáp của một tàu thăm dò dầu khí hoạt động ngoài khơi duyên hải Việt Nam.

Cuộc trấn áp diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Nhân dân Hà Nội yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình, nếu không sẽ có những biện pháp cần thiết đối với những ai không chấp hành.

Ủy ban này nói rằng trong những ngày vừa qua, các lực lượng chống đối trong và ngoài nước các đã xúi giục và chỉ đạo các cuộc biểu tình, vì thế cần phải ngưng tụ tập biểu tình trong thành phố.

Ngay sau đó, một nhóm 25 trí thức, gồm cả các kinh tế gia, các blogger, một cựu thứ trưởng và một vị tướng về hưu, đã gửi một đơn kiến nghị lên Uûy ban Nhân dân Hà Nội và gọi thông báo này là sai luật và bác bỏ cáo giác cho rằng những cuộc tuần hành này có liên hệ với các “thế lực chống phá nhà nước” và gây mất trật tự công cộng.

Kiến nghị có đoạn viết rằng “Thực tế những cuộc biểu tình tự phát đều diễn ra ôn hòa trật tự, là hình ảnh đẹp về lòng yêu nước của công dân Việt Nam giữa Thủ đô Hà Nội được bạn bè Quốc tế ghi nhận, dư luận Quốc tế đánh giá cao”.







Nguồn: AP, Thanh Nien

Không có nhận xét nào: