Pages

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Làm luật kiểu " cho vào lại ...rút ra'' ?

Đọc bài trên VNN về các nội dung của vài luật sẽ được Quốc hội bàn, thông qua mà buồn cười quá.
Ai lại chả kiểm duyệt gì để cho báo dùng mấy từ " cho vào", " rút ra"... để giải thích cho cách làm luật của các nghị sỹ ? Chắc ai từng đọc báo mạng thì đều biết dạo trước có một tỉnh phía trong đã dùng các hình ảnh, từ ngữ của chuyện làm tình để minh họa, tuyên truyền cho Luật giao thông đường bộ. Nào là " em từ từ cho nó tiến vào", " anh lách nhẹ sang bên"... ôi dào, nghe như các anh đang làm cái chuyện trên giường hay trong nhà thổ.
Sáng đi làm nghe bản tin của VOV giao thông, phóng viên cho hay cả một tỉnh có cái bệnh viện đa khoa mà có mỗi cái máy lọc máu. Thế nên chỉ mấy con bọ xít đốt hoặc mấy con vi rút " chân tay miệng " ( chưa biết tên khoa học) nó tấn công là cũng có thể khiến cả loạt trẻ em, người lớn toi mạng. Tỉnh này chắc cũng như nhiều tỉnh khác thôi, ngay cả Thủ đô thì chuyện cả cái viện Nhi chỉ có một hay hai cái máy trợ thở để mổ tim cho các con trẻ cũng đã được anh Triệu nói mãi trên ti vi, nói ngay trong buổi truyền hình trực tiếp " Trái tim cho em" mà Kim Ngân làm em xi. Vì chỉ có một hai cái máy nên anh Liêm viện nhi bảo : các cháu phải xếp hàng chờ cho dù nguy hiểm cận kề.
Ngược với các chuyện dở hơi biết bơi như thế lại là các chuyện cũng không kém dở hơi khác : xe khủng cứ ra cái là về ...Việt nam. Có ngay biển đẹp chỉ sau vài ngày, mấy ông bạn tôi sang ta làm thuê cứ nhìn xe mà thè lưỡi, đầu gục gặc như cả đời mới nhìn thấy khủng long lần đầu. Có anh bảo : bọn mày in được tiền à ? ừ, bên tao nhà nào chả có cái máy in, nó bán đầy đường ai mua chả được, chỉ mua mực là in rẹt cái ra ngay. Mày ra hàng Mã mà xem, in Polime hẳn hoi nhé, tiền xu chả thèm làm nữa. Vàng thỏi, vàng miếng bán đầy đường mà giá rất rẻ, thế nên bọn tao mới xuất khẩu vàng rầm rầm chứ. Anh ta lại lòi mắt ra như từ trên trời rơi xuống, chắc sẽ bám chặt lấy mình để hỏi cách mua máy in tiền, buôn vàng đây.
Sáng qua, anh thứ trưởng công thương họp báo bảo là EVN nợ nhiều, tính bằng dãy số cả gần chục con cơ mà. Con gái mình chưa học viết đến số đấy đâu, nó chỉ học và viết được số dưới một tỷ thôi, có lần nó nhìn cái hóa đơn tiền điện nó cứ xem rồi bảo : " nhà mình dùng gì mà mất mấy trăm ngàn tiền điện Bố nhỉ, con có dám bật bình nước nóng nhiều đâu." Tức là nó cũng hiểu dùng bình nước nóng là sẽ tốn tiền của Bố Mẹ nó lắm, còn cái chuyện vì sao cứ dùng nhiều trên 50 số lại có giá khác thì nó và cả Bố nó đây làm ngành điện đến sắp về hưu vẫn chưa đủ tầm để hiểu.
Mình đang chuẩn bị làm cái việc bàn bạc về trợ cấp của mình về việc công ty cho các anh em trong đó có mình nghỉ việc. Mấy anh bạn luật sư bảo : cứ luật mà làm thôi, tuy nhiên cứ luật mà làm thì đền như vụ Dìn Ký cho mấy công dân Tàu và đền cho mấy công dân Lý Sơn bị cướp tàu, cướp tài sản thì có áp dụng như nhau không ? luật sư cười hì hì : đi tìm nhà nước mà hỏi.
Chuyện thông qua luật là chuyện còn đang " cho vào rồi lại rút ra", không giải quyết dứt điểm, thế thì việc thực thi luật thế nào ? ai giám sát, ai chịu trách nhiệm...? chưa biết. Chỉ có mỗi cái chuyện biểu tình chống Tàu xâm lược của bà con Thủ đô và Sài gòn mà còn phát ngôn lung tung cả lên, em Nga bảo là do bọn lạ xui, TTX bảo là tụ tập, anh Vịnh bảo là tự phát, anh Nhanh khẳng định đó là biểu tình... đấy, tất cả là do chưa có luật cụ thể, chưa có hướng dẫn bằng các thông tư nghị định nên ai nói gì cũng được, ai làm gì cũng được. Thế mới tệ hại cho Đất nước khi mà bộ máy của chỗ nào cũng chỉ " cho vào rồi rút ra", " vạch ra rồi để đấy", " đi chợ quên tiền"...thất vọng lắm chị em ơi.

Lê Dũng Blog.

Không có nhận xét nào: