Pages

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Lạm phát VN tiếp tục cao nhất châu Á


Mức lạm phát của Việt Nam tăng trong tháng thứ 12 liên tiếp vào tháng Tám, là tỷ lệ lạm phát cao nhất ở châu Á.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 23.02% so với một năm trước.
 
CPI trong tháng Tám cao hơn mức 22,16% của tháng Bảy và là mức gia tăng lớn nhất kể từ mốc 24,22% vào tháng 11 năm 2008.
Tổng cục Thống kê nói giá tiêu dùng tăng do giá lương thực và thực phẩm, dịch vụ giáo dục, giao thông và nhà ở và vật liệu xây dựng tăng.
Lạm phát tăng trong bối cảnh chính phủ tiếp tục thực hiện các biện pháp kiềm chế tín dụng.


Kim Eng Tan, giám đốc bộ phận đánh giá tín dụng chính phủ thuộc hãng Standard and Poor’s, dự kiến giá cả giảm dần một phần là do những biện pháp chính phủ Việt Nam đang thực hiện.

"Chừng nào chính phủ vẫn tiếp tục chính sách hạn chế tín dụng, lạm phát sẽ dần nguôi đi theo thời gian," ông nói.

Vishnu Varathan, nhà kinh tế về châu Á từ Capital Economics, chia sẻ quan điểm này, nhưng nói thêm tình hình vẫn còn phụ thuộc nhiều vào thực trạng nền kinh tế toàn cầu.

"Lạm phát sẽ bớt dần mặc dù nó có thể vẫn còn giữ mức hai con số cho đến nửa đầu năm 2012," ông nói.

Giá cả tại Việt Nam tăng mạnh sau khi chính phủ tăng giá xăng dầu và giá điện hồi đầu năm nay và phá giá tiền đồng hồi tháng Hai.

Chạy tin "theo chỉ đạo"

Trong khi Bấm The Wall Street Journal nhấn mạnh lạm phát cao kỷ lục trong ba năm thì báo điện tử Chính phủ đã giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng bằng hàng tít Bấm CPI trong tháng 8 tăng thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Tức là truyền thông trong nước dường như "được chỉ đạo" so sánh chỉ số CPI theo tháng kế trước (chứ không phải cùng kỳ năm trước), hoặc khai thác nhiều hơn số liệu chỉ tính trong 8 tháng đầu năm, khiến tỷ lệ trông có vẻ thấp.

Báo chí trong nước dường như tập trung khai thác chỉ số CPI của các thành phố lớn như Hà Nội hoặc Tp HCM, khiến người đọc khó nhận biết được bức tranh lạm phát tổng thể của cả nước.

Đầu tháng này, giới lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỏ ý sẽ hạ lãi suất cho vay trong tháng sau.

Tính tới nay đã hơn sáu tháng kể từ khi chính phủ ra Nghị quyết 11 để bình ổn kinh tế vĩ mô trong đó có kiềm chế lạm phát.

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: