Pages

Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

Liên hiệp châu Âu chỉ trích Việt Nam giữ nguyên bản án đối với tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ



Ông Cù Huy Hà Vũ trong phiên xử phúc thẩm 2/8 (Reuters - VNA)


Thanh Phương

Hôm qua 5/8/2011 tại Bruxelles, bà Catherine Ashton, đại diện ngoại giao cao cấp của Liên hiệp châu Âu, đã ra một thông cáo chỉ trích Việt Nam về kết quả phiên xử phúc thẩm đối với ông Cù Huy Hà Vũ. Theo bà Ashton, về mặt nhân quyền, thái độ của Việt Nam "đáng thất vọng" vì không tương xứng với những thành quả rất tốt về kinh tế.
Trong phiên xử phúc thẩm ngày 2/8 vừa qua ở Hà Nội, Tòa án Nhân dân Tối cao đã ra phán quyết y án sơ thẩm 7 năm tù giam đối với tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, với tội danh « Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam », do những bài viết, bài trả lời phỏng vấn của ông, với nội dung kêu gọi đa nguyên đa đảng, hoà giải hòa hợp dân tộc.

Trong một thông cáo đưa ra ngày hôm qua tại Bruxelles, bà Catherine Ashton, đại diện ngoại giao cao cấp của Liên hiệp châu Âu, đã chỉ trích Việt Nam về kết quả phiên xử phúc thẩm. Bản thông cáo viết : « Đại diện Ngoại giao cao cấp của Liên hiệp châu Âu rất quan ngại trước cách đối xử đối với ông Cù Huy Hà Vũ ». Bà Ashton đánh giá thái độ của chính quyền Việt Nam về mặt nhân quyền là « đáng thất vọng », vì nó không tương xứng với những thành quả rất tốt về kinh tế.

Trong khi đó, chính quyền Việt Nam đang mở chiến dịch trên các phương tiện truyền thông nhằm hạ uy tín của ông Cù Huy Hà Vũ, cũng như đả kích những người ủng hộ ông. Ngày 4/8/2011, tức là chỉ 2 ngày sau phiên xử phúc thẩm, tờ Công an Nhân dân đã đăng bài viết của tác giả Quý Thanh tựa đề « Cù Huy Hà Vũ và chiêu bài nhân cách », mô tả ông Cù Huy Hà Vũ như một « kẻ hoạt ngôn », một người « tầm thường và nhỏ mọn », « tính toán cá nhân », nói chung là một người không có « nhân cách », bị kẻ khác lợi dụng, và những kẻ lợi dụng ông Vũ « đã phản bội chính danh dự và trí tuệ của mình ».

Ngay tối hôm đó, kênh truyền hình VTV1 cũng đã dành gần 15 phút cho một bài phóng sự tựa đề : « Sự thật về hành vi vi phạm của Cù Huy Hà Vũ ». Phóng sự này trích lời các viên chức chính quyền địa phương và « người dân » thuật lại phiên xử, mà họ cho là « công bằng và khách quan ». Nhưng ngoài diễn biến xung quanh phiên toà, bài phóng sự còn khai thác cuộc sống riêng tư của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ để bài bác nhân vật này.

Phóng sự của VTV1 cũng lên án những người ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ và đặc biệt đã nêu đích danh một số trang mạng, trong đó có trang Bauxite Việt Nam, bị coi là trang mạng « phản động ». Trang Bauxite Vietnam là nơi đã khởi xướng bản « Kiến nghị trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ », hiện đã nhận được gần 2 ngàn chữ ký. Bài phóng sự trích lời hai nhân vật được cho là đã phản đối Bauxite Việt Nam về việc họ bị « mạo danh » trong danh sách ký tên, đó là tướng Nguyễn Nam Khánh và nhà lão thành cách mạng Trần Đức Quế.

Ban biên tập trang Bauxite Việt Nam ngay đêm hôm đó đã ra thông cáo phản bác nội dung bài phóng sự của VTV1, khẳng định là tướng Nguyễn Nam Khánh và ông Trân Đức Quế không hề có tên trong danh sách ký kiến nghị được cập nhật, đúng hơn là tên của họ đã được loại ra sau khi ban biên tập phát hiện có những nhầm lẫn.

Riêng ông Trần Đức Quế hôm qua cũng đã xác nhận khẳng định nói trên của ban biên tập, đồng thời cho biết ông đã quá mệt mỏi sau hai ngày bị công an truy vấn trong tháng 5 vừa qua, nên đã nói với công an rằng : « bây giờ Kiến nghị đã nộp lên các cấp thẩm quyền rồi, rút cũng được, không rút cũng được, nếu rút người ta cũng hiểu không phải do tôi, và vì lý do gì tôi phải rút. »

Không có nhận xét nào: