Pages

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Linh mục Đinh Hữu Thoại, CSsR, kiện Đồn biên phòng cửa khẩu Mộc Bài

VRNs (23.08.2011) – Sài Gòn – Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh mời cha Đinh Hữu Thoại, Chánh văn phòng DCCT VN có mặt tại toà ngày hôm nay 23.08.2011 để làm việc về vụ án hành chính do ngài khởi kiện Đồn biên phòng, cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh, đồng thời tiến hành đối thoại với người bị kiện theo quy định.
Để giúp quý độc giả tiện theo dõi sự kiện, chúng tôi xin lược tóm diễn tiến sự việc như sau.
Đúng 8g00 sáng, ngày 12.07.2011, xe buýt 45 chỗ của hãng Sapaco khởi hành tại đường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Khoảng 10g00 đoàn đã đến cửa khẩu Mộc Bài nằm trên địa bàn huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Cha Thoại và hai người quen cùng có mặt trên chuyến xe này để đi Campuchia.
Người hướng dẫn của công ty Sapaco thu hết hộ chiếu của hành khách để vào làm thủ tục xuất cảnh. Tất cả mọi người đều được gọi tên để qua chốt kiểm soát và lên xe để tiếp tục qua cửa khẩu phía Campuchia, kể cả hai người đi cùng với cha Thoại. Chờ mãi mà không thấy gọi tên, nhìn nét mặt căng thẳng của anh nhân viên Trạm kiểm soát (TKS) đang nhìn vào màn hình máy tính với thái độ chần chừ, do dự, cha Thoại hỏi người hướng dẫn đoàn: “Sao lâu quá vậy anh? Mọi người qua hết rồi.” Anh ta trả lời: “Hộ chiếu của anh có vấn đề”. Cha Thoại hỏi tiếp: “Vấn đề vì vậy? Hộ chiếu của tôi hợp lệ sao anh lại nói là có vấn đề?”. Nhân viên TKS quay qua nói với người hướng dẫn: “Anh cho khách lấy hành lý xuống đi”. Người hướng dẫn nói với cha Thoại: “Anh lên xe mang hành lý xuống đi. Nếu anh đi được thì chờ chuyến xe kế tiếp rồi lên”.
Trước đó, khi cha Thoại đang đứng chờ gọi tên, thì một trong hai người đi cùng đã quay trở lại chỗ nhân viên TKS và đứng phía sau lưng anh ta đọc thấy nội dung này trên máy tính: “Thành phần bất mãn chế độ. Không đi theo đường lối của đảng và nhà nước!” Khi cha Thoại lên xe lấy hành lý xuống thì người này cho ngài biết những điều anh đọc. Ngài cho rằng nội dung đó hoàn toàn dối trá và vi phạm pháp luật vì vu khống cho ngài. Từ trước tới nay, cha Thoại chưa hề bị bất cứ một tòa án nào của Việt Nam kết tội “bất mãn chế độ, không đi theo đường lối của đảng và nhà nước” cả.
Sau đó, nhân viên TKS mời cha Thoại vào khu nhà phía bên phải và bảo ngài ngồi salon chờ. Tiếp đó có hai nhân viên mời ngài vào phòng làm việc bên cạnh. Một anh mặc đầy đủ sắc phục tên Nguyễn Thanh Mơ, còn một anh ở trần mặc quần dài gần như chỉ đạo cho anh Mơ (có lẽ là cấp trên vì hay nói như ra lệnh khi cha Thoại đang làm việc với anh Mơ). Anh Mơ thông báo cho cha Thoại biết ngài bị cấm xuất cảnh do đề nghị của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A72) của Bộ công an.
Cha Thoại đề nghị cho xem quyết định cấm xuất cảnh của Bộ công an thì họ không đưa và cũng không nêu rõ lý do cấm ngài xuất cảnh. Ngài đề nghị có ý kiến vào Biên bản dừng xuất cảnh, nhưng họ cũng không cho!

Được biết Nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ về việc xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam, có quy định các trường hợp chưa được xuất cảnh quy định tại Điều 21 Nghị định, nhưng cha Thoại không thuộc diện nào của những người bị cấm xuất cảnh. Giả thiết nếu cho rằng cha Thoại thuộc trường hợp “vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội” thì phải có quyết định chưa cho xuất cảnh của Bộ trưởng Bộ Công an theo đúng quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 22 Nghị định 136/2007/NĐ-CP. Theo cha Thoại, từ trước đó và cho đến ngày 12.07.2011, ngài vẫn chưa hề được thông báo hay nhận được quyết định của bất kỳ cấp nào cho biết chưa cho xuất cảnh.
Theo ý kiến của một luật sư thì với diễn tiến đó, Trạm kiểm soát, Đồn Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) Quốc tế Mộc Bài – Tây Ninh đã vi phạm pháp luật khi không cho cha Thoại xuất cảnh mà không đưa ra văn bản cấm xuất cảnh của Bộ công an, như họ thông báo.
Một tuần sau, ngày 19.07.2011 cha Thoại đã viết Đơn khởi kiện hành vi hành chính của Trạm kiểm soát, Đồn Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) Quốc tế Mộc Bài – Tây Ninh vì hành vi không cho ngài xuất cảnh.
Ngày 21.07.2011, thẩm phán Lê Hữu Chiến ký Giấy báo số 312/GB và Thông báo số 36/TB-TA yêu cầu cha Thoại nộp tiền tạm ứng án phí cho Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh. Ngày 01.08.2011, người được sự ủy quyền của cha Thoại đã đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh để nộp tiền tạm ứng án phí hành chính sơ thẩm.
Cách nay vài hôm, cha Đinh Hữu Thoại nhận được Giấy triệu tập Người khởi kiện số 04/GTT-TA do Thẩm phán Hồ Thị Mối ký ngày 11.08.2011, trong đó mời cha Thoại có mặt tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh (số 401 đường 30.04 thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) lúc 7g30 ngày 23/8/2011 để làm việc về vụ án hành chính do cha Thoại khởi kiện, đồng thời tiến hành đối thoại với Người bị kiện theo quy định.
Chúng tôi vừa mới nhận được tin từ cha Đinh Hữu Thoại cho biết, ngài đã thông báo với Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh là ngày 23.08.2011, ngài không thể đi được, vì báo quá gấp. Toà án đã chấp thuận và sẽ sắp xếp một ngày khác.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn tiến vụ kiện.
PV.VRNs

                                                                         Giấy triệu tập của Toà án


http://www.chuacuuthe.com/

Không có nhận xét nào: