Pages

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Mỗi khó khăn phục sẵn một cơ hội

Nước mắt rơi lại thoáng bóng nụ cười...

Tôi thấy ngày 7/8 tại HN khá thành công nhưng các nhân sĩ trí thức và những người tiêu biểu của phong trào biểu tình tại HN còn thiếu ý tưởng và đã bỏ qua một số chuyện để có thể làm cho cuộc biểu tình đỡ nhàm chán trong con mắt của những người "phe ta" có cảm tình với những người biểu tình nhưng không nghĩ biểu tình kéo dài như thế này là một điều hay.

Mặc dù HN trải qua 8 cuộc biểu tình rồi nhưng cuộc biểu tình lần 9 hôm 7/8 không có một sự chuẩn bị cho một điều gì mới mẻ ngoài việc phản đối công an bôi nhọ người yêu nước (và điều này thì blog NXD không tiện để công khai tuyên truyền mà điều kiện của bác ấy chỉ cho phép xoáy vào cam kết không đàn áp biểu tình yêu nước của Nguyễn Đức Nhanh). Những người siêng năng nhất của phong trào không bám sát, hoặc là biết rõ nhưng bỏ qua và không đánh giá hết tầm quan trọng của 3 sự việc mới nhất, có thể làm tiêu điểm cho cuộc biểu tình lần 9, làm cho nó khác với các biểu tình từ lần 1 tới lần 6, lần 7, lần 8:

1/ TQ tuyên bố công khai là từ ngày 13/7 cho tới nay họ đã tăng cường khai thác thăm dò tài nguyên biển Đông. Một giàn khoan khổng lồ của TQ sẽ được đưa tới Trường Sa.

2/ TQ tuyên bố triển khai tàu sân bay trên biển Đông trong tháng 8.

3/ Từ 1/8, Nghị định 46/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 về quản lý lao động nước ngoài sẽ có hiệu lực thi hành.

Khẩu hiệu "Phản đối TQ khai thác tài nguyên biển Đông", "Phản đối giàn khoan dầu TQ tại biển Đông" và "Phản đối lao động phổ thông TQ" là do cá nhân tôi khởi xướng trong sáng 7/8 nhưng mọi người cũng không nhấn mạnh vào đó lắm. Tôi cho rằng đó là một sai lầm và nó thể hiện sự thiếu tích cực trong việc phát triển nội dung biểu tình cũng như hình thức thể hiện. Những người kiên quyết biểu tình nhất vẫn sẽ đi nhưng có những người ủng hộ tiếp tục biểu tình sẽ chọn nghỉ vài buổi để công an không quá chú ý, và điều cần bàn nhất là: nhiều người "lề trái" và dư luận chung của các thảo dân ở VN sẽ cảm thấy biểu tình đang tiếp diễn một cách nhàm chán - đó sẽ là một thất bại truyền thông.

Có nhiều ý tưởng về mặt hình thức nếu chúng ta chịu khó tìm tòi, nhưng điều quan trọng nhất là những người đầu lĩnh ở hậu trường, trên blog, cũng như những người cầm trịch hô khẩu hiệu ở Hồ Gươm phải phải nắm rõ, hiểu sâu các động thái của TQ cũng như của chính quyền VN hơn để có thể phát triển nội dung của các cuộc biểu tình. Đả đảo TQ xâm lược mà không phản đối nó khai thác thăm dò tài nguyên trong vùng chủ quyền của mình sao? Hô khẩu hiệu bảo vệ giống nòi VN mà không phản đối lao động phổ thông TQ sao? Xin thưa là nó xâm lược quân sự ngoài biển, xâm lược kinh tế toàn diện, và xâm lược cả giống nòi VN trên đất liền, chúng phát triển huyết thống Tàu bằng chính những công nhân TQ có con với những người đàn bà nghèo ở ngay tại VN.

Bạn đọc Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

Không có nhận xét nào: