Pages

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Một năm khó khăn với người tên Minh.

Không biết là năm con mèo như năm nay thì có dính dáng gì đến những người có tên là Minh hay không, chỉ thấy những khó khăn và bất lợi đã, đang và sẽ đến với họ mà mình cảm thấy những cái tên này rất ...có vấn đề.
Đầu tiên là một anh tên Minh - làm ngoại giao - vừa nhận chức đã phải đương đầu với cả tá khó khăn do " lịch sử để lại". Ngẫu nhiên Tàu khựa tràn xuống biển đông, cái lưỡi bò thè ra đương nhiên phải là của bọn đầu bò đầu bướu rồi, người thì làm sao có lưỡi bò được ? Lưỡi bò mà khựa đang thè ra được bà con ví như cái lưỡi của đám ăn bẩn, tham lam vô độ và " phi lý" theo cách gọi của báo chí ( gọi cho lịch sự ấy mà).
"Anh phải làm sao ?" mấy ca sỹ tóc vàng tóc xanh đặt tiêu đề bài hát cho đám trẻ con đã đưa ra từ cách đây cả gần chục năm, khi mà dòng ca nhạc chợ Đồng xuân ra đời. " Anh liệu đã mất em? " " Nửa vầng trăng'', " Mưa phi trường"...tất cả đều có thể tưởng tượng cho hoàn cảnh của anh Bình Minh ngoại giao vào lúc này. Khi mà đẳng cấp của anh chưa được chứng minh rằng : anh có tầm cao như bác Nguyễn Cơ Thạch khi xưa, hoặc chí ít thì cũng nói nhái được một câu của bác Hồ khi phóng viên Pháp hỏi : " Liệu Việt nam có lệ thuộc trung quốc không ?" - Không bao giờ ! bây giờ thì anh Minh cần tập nói bằng tiếng anh : " Never !"
Một anh Minh khác : anh bên VTV, tức là anh là nhà báo sau khi anh là bí thư Nghệ an. Ồ, anh này đa tài ghê, làm bí thư mà còn biết cả làm nhà báo trung ương, thứ báo hình đôi khi khiến cho khán giả chán ngắt cái ti vi khi nó chỉ mang mấy cái phim chưởng tàu, phim tình cảm Hàn quốc để dụ chị em bán vải và khuân vác ở chợ Đồng xuân Bắc qua xem trong lúc khách mua buôn chưa đến.
Vấn đề đang hóc với anh Minh này là : cả chỗ bác Phạm Toàn, Huệ Chi đều đã lên tiếng về việc anh cho làm phóng sự cắt ghép, nói bác Chi là chỗ phản động !. Chết thật, bác Toàn từng là thày của cả vài trăm học trò hiện đang là quan chức tận trung ương, bác Chi thì đến cả Thày của các trường Đại học ở ta hiện này nếu vinh dự được gặp đều phải ngả mũ kính trọng. Công an gặp và mời bác làm việc cả tuần để rồi phải ghi nhận Bác ...yêu nước, trang Bô xít của Bác là một bước ngoặt cho nên báo chí xứ ta : mở mắt, mở miệng, lấy hết ráy tai và thần kinh được tẩy rửa lại.
Mấy anh mình có con thi đại học năm nay, các cháu là con nhà an ninh nên mình bảo : nếu các con thi an ninh thì được ưu tiên đó, nhưng thôi, thi công nghệ sinh học hay kỹ thuật đi để sau này cậu, chú có quan hệ với các Bác để xin làm đệ tử chắt, đệ tử chút mà xin sách và kiến thức về làm nghề. Sống bằng trí tuệ và liêm sỷ của mình mới đi bằng chân mình được, không tham gia vào ba cái nghề viết lách hay công cụ ( ăn lương) để nên nỗi khi gặp Thày của con mình hay Thày của mình phải dùng mặt nạ bằng cao su. Khó nói chuyện với con cái lắm !
Một anh tên Minh - tép diu. Đang tự nhiên nhảy đâu ra thấy bà con biểu tình chống tàu xâm lược thì nổi cơn sĩ diện hão : đạp mẹ nó vài cái vào mặt, mà đạp dễ lắm khi đã có ba thàng khác khiêng sẵn rồi. Thằng bị đạp kêu éc éc vài tiếng rồi bị ném lên sàn xe buýt. Chán thế khi mà nó tỉnh lại rồi bảo : tao cũng là đảng viên, công chức của một ngành có thưởng Tết cao hơn ...bọn mày ! chán nhỉ.
Một anh bạn mình khác nữa cũng tên Minh : vẩy tay cái mua ngay 4 hay 6 số nhà Hàng khay. Đi qua cổng nhà anh ấy không cẩn thận bị tiền để trên ban công gió nó bay xuống đè nát người chết tức thì. Thế mà năm nay cũng chán lắm, mèo chuột nó cứ quấy đảo, vợ con nó hành tỏi đến bấy cả người.
Một chị bạn tên Minh làm bất động sản cũng kêu la. Em ạ, chị sắp tắt thở rồi, nhà vẽ xong thì bọn ngân hàng nó bảo : hết chủ trương cho vay đổ vào bất động sản ! bỏ mẹ, chị tiêu đời rồi, đất thì các cổ đông góp vào, duyệt cho họ lấy cả đến 70 % tiền về, còn trên đất là của chị thì giờ cỏ mọc. Chị chỉ còn nước ...đi tu mà không được thì ...đi tù !
Con bé bạn học phổ thông cũng tên Minh từ xưa gặp hôm họp lớp bảo : khổ thân tôi, thằng chồng đã không nghề lại nghiện, cứ có hào nào bán ca fe hạt là nó tìm chủ mua ứng tiền trước để hút. Cho đi cai rồi vẫn thế, đánh chửi cũng thế thôi, hắn giờ chả khác Chí phèo là mấy, đến Chí phèo nó còn biết yêu Thị nở, đang này hắn nghiện nên ...chán, lại còn sợ hắn si đa rồi.
Mình nói giọng thày bói : đổi tên cũng là cách để đổi tướng đổi nết tạm thời. Đệm thêm cái tên vào đít cũng là cách mà nhân gian hay làm. Ví dụ Minh ngoại giao thì đặt là Minh giao, Minh tivi thì gọi là Minh U, Minh đạp thì gọi là Minh múa, Minh đại gia thì gọi là Minh đôla, Minh bất động sản thì là Minh tu, Minh chồng nghiện thì gọi là Minh Chí ( chí Phèo)...đấy, đảm bảo sẽ đổi phận ít nhất trước mắt. Còn sau tính tiếp, cứ biết hiện tại, tương lai nói làm gì khi hiện tại cứ u u minh minh ?
Năm con mèo, năm khó khăn của những vị tên Minh ? tôi không làm nghề bói toán nên nhờ ai có nghề xin cho một quẻ, ít ra chưa biết đúng sai thì cũng mua vui được vài trống canh, nhỉ.

Lê Dũng.

Bài sau mình sẽ viết về mấy cái tên Dũng.

Không có nhận xét nào: