Pages

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Mỹ có thể bán công nghệ quân sự cho Việt Nam

Tàu sân bay USS George Washington ghé thăm ngoài khơi  Sài Gòn hôm 13/8/2011. Nhiều quan chức và nhà báo Việt Nam đã được mời thăm tàu.
Tàu sân bay USS George Washington ghé thăm ngoài khơi Sài Gòn hôm 13/8/2011. Nhiều quan chức và nhà báo Việt Nam đã được mời thăm tàu.
REUTERS/U.S. Department of State
Trọng Nghĩa

Đến Việt Nam từ ngày 20/08/2011, Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb đã kết thúc chuyến đi thăm vào hôm nay, 24/08. Trong cuộc họp báo tại Hà Nội chiều nay, vị chủ tịch tiểu ban Đông Á Thái Bình Dương của Thượng viện Hoa Kỳ đã tiết lộ rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét khả năng bãi bỏ lệnh cấm bán công nghệ quân sự vẫn áp dụng đối với Việt Nam.

Theo hãng tin Mỹ Bloomberg, ông Jim Webb đã xác nhận là Lầu năm góc và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có các cuộc thảo luận "thận trọng nhưng tích cực" về vấn đề này. Hoa Kỳ hiện vẫn còn áp dụng quyết định cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, trong khuôn khổ một lệnh cấm vận vũ khí được ban hành từ năm 1984.
Theo hãng Bloomberg, nếu phía Mỹ bật đèn xanh chi việc bán vũ khí cho Việt Nam, động thái đó sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ quân sự giữa Mỹ - Việt, trong bới cảnh quan hệ giữa Hà Nội với Bắc Kinh ngày càng căng thẳng trên hồ sơ Biển Đông.
Mới đây, Việt Nam đã cho biết là đang cân nhắc khả năng cho Hải quân Mỹ thiết lập tại Việt Nam một trung tâm y tế. Đấy là thêm một dấu hiệu phản ánh quan hệ đang ấm lên giữa hai kẻ cựu thù.
Vào tháng trước Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã tổ chức các cuộc diễn tập quân sự nhưng không chiến đấu tại Đà Nẵng, nối tiếp theo một loạt các cuộc giao lưu quân sự được xúc tiến kể từ năm 2003, khi một chiến đầu tiên của Mỹ ghé cảng Việt Nam kể từ khi kết thúc chiến tranh vào năm 1975.
Trong thời gian qua, sau khi phải gánh chịu hàng loạt hành động càng lúc càng lân lướt của Trung Quốc tại Biển Đông, Việt Nam đã đẩy mạnh kế hoạch tăng cường võ trang, mà chủ yếu là đặt mua thiết bị từ Nga, và một vài nước khác. Riêng cánh cửa Hoa Kỳ vẫn còn bị đóng do lệnh cấm bán vũ khí vẫn có hiệu lực.

Không có nhận xét nào: