Pages

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Nghị sỹ Mỹ kêu gọi thả linh mục Lý


LM Nguyễn Văn Lý tại tòa án ở Huế
Linh mục Nguyễn Văn Lý bị đưa trở lại trại giam vào tháng trước
Một nhóm 16 thượng nghị sỹ Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho linh mục bất đồng chính kiến Thadeus Nguyễn Văn Lý, người vừa bị đưa trở lại nhà tù.
Họ cũng cảnh báo vụ việc này có thể ảnh hưởng tới quan hệ song phương Mỹ-Việt.

Hôm 25/07, vị linh mục 64 tuổi đã phải quay lại cảnh tù đày sau khoảng thời gian một năm bốn tháng được tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh ở Nhà Chung, Tòa Tổng giám mục Huế.
Hiện ông đang có khối u ở não và sức khỏe không được tốt.
Trong lá thư gửi tới Ngoại trưởng Hillary Clinton, các thượng nghị sỹ Mỹ viết:
"Cha Lý hiện đang trong tình trạng sức khỏe yếu, và ông đã không làm gì ngoài việc cổ vũ cho các quyền tự do cơ bản của người dân Việt Nam một cách hòa bình".
"Chúng tôi đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao đã ra thông cáo bày tỏ quan ngại về việc Cha Lý bị bắt trở lại (hôm 26/07), nhưng cần có thêm hành động."
Thư của các dân biểu cũng viết: "Chính phủ Việt Nam cần phải được nhắc nhở rằng nếu như họ tiếp tục ngăn cản người dân thể hiện quyền con người cơ bản một cách hòa bình thì điều này sẽ cản trở sự phát triển của quan hệ Mỹ-Việt".
Bức thư mới gửi do Thượng nghị sỹ Dân chủ Barbara Boxer thuộc tiểu bang California chấp bút, và trong số những người ký tên có Thượng nghị sỹ Jon Kyl từ bang Arizona, nhân vật cao cấp thứ hai của phe Cộng hòa tại Thượng viện.
Linh mục Lý bị Tòa án Nhân dân Thừa Thiên Huế phạt tù tám năm hồi tháng 04/2007 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

'Đối tác hàng đầu'

Đây không phải lần đầu tiên chính giới Hoa Kỳ lên tiếng về trường hợp linh mục Nguyễn Văn Lý cũng như các vụ mà họ cho là vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ trích này, quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù vẫn đang dần tiến triển, nhất là trong bối cảnh nảy sinh căng thẳng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương với hiện diện ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc.
Một thượng nghị sỹ Hoa Kỳ khác, ông Jim Webb, vừa có chuyến thăm lần thứ hai trong năm tới Hà Nội.
Ông Webb là Chủ tịch Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.
Trong chuyến đi này, ông đã tiếp xúc hầu hết ban lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam. Báo chí trong nước nói trong cuộc gặp với Thượng nghị sỹ Jim Webb, tân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định "Việt Nam coi trọng quan hệ với Mỹ như một đối tác hàng đầu có ý nghĩa chiến lược".
Tại Hà Nội, ông Webb nói với các nhà báo rằng Lầu Năm góc hiện đang cân nhắc dỡ bỏ hạn chế trong việc bán công nghệ quốc phòng cho Việt Nam.
Hiện Mỹ vẫn áp dụng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, đưa ra từ năm 1984, nhưng ông thượng nghị sỹ nói Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang thảo luận "một cách cẩn trọng nhưng tích cực" với đối tác Việt Nam về chủ đề này.

Không có nhận xét nào: