Pages

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Nhật Bản sắp có Thủ Tướng mới


(NLD) - Thủ Tướng Nhật Bản Naoto Kan xác nhận hôm 23-8 rằng ông sẽ từ chức Chủ Tịch Đảng Dân Chủ Nhật Bản (DPJ) nếu hai đạo luật quan trọng được quốc hội thông qua và tiếp theo đó là từ chức Thủ Tướng, dọn đường cho cuộc chạy đua vào chức vụ này

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của ông Kan: "Khi đã có Chủ Tịch đảng mới, tôi sẽ rời khỏi chức vụ Thủ Tướng, có nghĩa là nội các sẽ từ chức tập thể". Bộ Trưởng Kinh tế Kaoru Yosano tiết lộ với hãng tin AP: "Chúng tôi được thông báo rằng nội các sẽ từ chức tập thể vào ngày 30-8 nên phải nhanh chóng chuẩn bị bàn giao và giải quyết công việc tồn đọng".

Cựu ngoại trưởng Seiji Maehara - người được báo chí nhận định nhiều khả năng kế nhiệm Thủ Tướng Kan - đã công bố quyết định tranh cử hôm 23-8. Ông Maehara từ chức ngoại trưởng trước thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3 do tai tiếng nhận tài trợ chính trị bất hợp pháp. Một số giới chức khác cũng dự định tranh cử là Bộ Trưởng Tài chính Yoshihiko Noda, Bộ Trưởng Thương mại Banri Kaieda và Bộ Trưởng Nông nghiệp Michihiko Kano. Ngày càng có nhiều lời kêu gọi Thủ Tướng Kan từ chức, phê phán ông về việc giải quyết và sửa chữa hậu quả thảm họa động đất, sóng thần và sự kiện tại Nhà máy Điện nguyên tử Fukushima Daiichi vừa qua. Các cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ yểm trợ ông ở dưới mức 20%.

Không có nhận xét nào: