Pages

Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Ông Lê Hồng Anh làm Thường trực ban Bí Thư



Đại tướng Lê Hồng Anh từng giữ chức Bộ trưởng Công an




Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam vừa phân công ông Lê Hồng Anh vào chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Đại tướng Lê Hồng Anh là Ủy viên Bộ Chính trị và nguyên là Bộ trưởng Bộ Công an.

Từ sau khi Đại hội XI Đảng CSVN kết thúc tháng 1/2011 tới nay, với vai trò Bí thư Ban Chấp hành TW Đảng, ông được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phân công chịu trách nhiệm mảng nội chính.

Tuy nhiên, sau khi Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang được Quốc hội bầu vào vị trí Chủ tịch nước tuần vừa rồi, ông Lê Hồng Anh được phân công thay thế.

Sinh năm 1949 tại Kiên Giang, ông Lê Hồng Anh từng làm bí thư tỉnh ủy tỉnh này. Ông là Ủy viên Ban Chấp Hành TW Đảng CSVN bốn khóa liền và tham gia Bộ Chính trị ba khóa liên tiếp.

Ông có bằng cử nhân luật và cử nhân chính trị.

Ông Lê Hồng Anh được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Công an từ 2002 và được phong hàm Đại tướng năm 2005.

Đường lối cứng rắn
Giới quan sát cho ông là nhân vật thuộc phe có xu hướng bảo thủ, một phần vì trong các nhiệm kỳ của ông, hoạt động theo dõi kiểm soát chặt chẽ người dân cũng như trấn áp bất đồng chính kiến gia tăng, với hàng chục nhà hoạt động bị bỏ tù.

Về vị trí Thường trực Ban Bí thư còn có nhiều tranh cãi. Một số nhà bình luận cho rằng vị trí này có quyền lực lớn, tựa như CEO (Chủ tịch Hội đồng Quản trị) trong Đảng.

Ý kiến này được minh chứng qua người tiền nhiệm của ông Lê Hồng Anh là ông Trương Tấn Sang, nhân vật mà đa số người thạo tin cho rằng có khả năng đối trọng với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tuy nhiên, luồng quan điểm thứ hai lại nói vị trí Thường trực Ban Bí thư không có mấy thực quyền.

Ban Bí thư TW Đảng có mười vị, sáu trong số đó là ủy viên Bộ Chính trị.

Thay thế ông Lê Hồng Anh làm Bộ trưởng Công an là Trung tướng Trần Đại Quang, một người từng học tập tại Trung Quốc và thông thạo tiếng Trung.

Ông Quang vừa được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn làm bộ trưởng nhiệm kỳ 2011-2016.

Cũng về nhân sự Bộ Công an, hai thứ trưởng là Trung tướng Bùi Văn Nam vừa được thuyên chuyển làm Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; và Trung tướng Phạm Minh Chính làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Nay Bộ Công an có 5 thứ trưởng là các ông Đặng Văn Hiếu, Lê Quý Vương, Tô Lâm, Phạm Quý Ngọ và Bùi Quang Bền.

Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: