Pages

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Philippines tăng cường quốc phòng để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

Philippines mua lại chiếc Gregorio del Pilar của hải quân Mỹ (DR)
Philippines mua lại chiếc Gregorio del Pilar của hải quân Mỹ (DR)
Thanh Hà



Phát biểu hôm nay 23/08/2011, nhân lễ hạ thủy tàu chiến mới nhất tại Vịnh Manila, tổng thống Benigno Aquino tuyên bố "Đây là biểu tượng cho thấy khả năng của Philippines trong công tác tuần tra, bảo vệ và chiến đấu khi cần thiết để bảo vệ quyền lợi đất nước(…) Đây chỉ mới là bước đầu tiên, Philippines không dừng lại với một chiếc tàu duy nhất".

Từng là con tàu lớn nhất của lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ, Gregorio del Pilar là chiến hạm lớn nhất của hải quân Phlippines và tổng thống Aquino nhấn mạnh : chiếc tàu này sẽ bảo vệ quyền lợi kinh tế cũng như các hoạt động khai thác dầu khí của Philippines tại Biển Đông. Đây là khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa một số các nước Đông Nam Á với Trung Quốc.

Chính quyền Manila mua lại của lực lượng tuần duyên Mỹ tàu Hamilton vào tháng 5 vừa qua trước khi quan hệ giữa Philippines với Trung Quốc thêm căng thẳng vì các tranh chấp tại vùng Biển Đông. Chiếc tàu Del Pilar, dài 115m, là tàu chạy bằng động cơ phản lực tuabin đầu tiên trong số các tàu của hải quân Philippines, được trang bị một bãi đáp trực thăng và hệ thống rađa tối tân.

Hãng tin AFP nhắc lại trong bối cảnh căng thẳng tại vùng Biển Đông gia tăng trong thời gian gần đây, chính quyền Philippines đã yêu cầu đồng minh Hoa Kỳ giúp đỡ trong việc hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự.

Không có nhận xét nào: