Pages

Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Phóng viên không biên giới lên án vụ bắt giữ blogger Paulus Lê Sơn ở Việt Nam


Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF trương biểu ngữ trước Đại sứ quán Việt Nam tại Paris đòi trả tự do cho các nhà báo và blogger hồi cuối năm 2009
DR


Thanh Phương

Trong những ngày qua, một nhóm Trí Thức và Doanh nhân Công giáo đã bị chính quyền Việt Nam bắt giữ, trong số này có nhà báo tự do, blogger Paulus Lê Sơn, bị bắt ngay trên đường phố Hà Nội ngày 3/8. Sáu người kia gồm các anh Hồ Đức Hoà, Đặng Xuân Diệu và Nguyễn Văn Oai, bị bắt ở sân bay Tân Sơn Nhất ngày 30/7, Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương và Đặng Xuân Tương, bị bắt ở thành phố Vinh trong hai ngày 2/8 và 3/8.
Tất cả những người bị bắt đều đã ký tên vào kiến nghị phản đối dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên và kiến nghị đòi trả tự do cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, vừa xử bị y án 7 năm tù ngày 2/8 vừa qua trong phiên xử phúc thẩm tại Hà Nội.

Hôm qua 4/8/2011, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, đã ra thông cáo lên án vụ bắt giữ anh Paulus Lê Sơn, nhắc lại rằng đây là lần thứ hai anh bị bắt kể từ đầu năm nay.

Phóng viên không biên giới tuyên bố : « Dưới con mắt của chúng tôi, đây rõ ràng là một vụ « bắt cóc của công an » và chúng tôi rất phẫn nộ trước phương pháp thô bạo của chính quyền. Chính phủ Việt Nam dường như không còn tìm cách tô vẽ cho chính sách đàn áp nữa. Bằng chứng của đàn áp ngày càng dữ dội theo kiểu Trung Quốc, các nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam không chỉ bị bắt bớ, kiểm duyệt, mà nay còn bị bắt cóc ngay giữa đường phố, trước mặt mọi người ».

Theo thông cáo của Phóng viên không biên giới, trưa ngày 3/8, trên đường đi xe máy về nhà, anh Lê Sơn đã bị công an chặn đường, cố tình làm cho anh ngã, rồi bốn công an khiêng hai tay, hai chân ném anh lên xe chở đi. Hiện giờ không rõ anh Paulus Lê Sơn bị giam ở đâu và bị bắt với tội danh gì, nhưng theo Phóng viên không biên giới, có thể là vụ bắt cóc này có liên quan đến việc anh đã theo dõi và tường trình về phiên xử phúc thẩm tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ngày 2/8.

Trang blog của Paulus Le Sơn (http://paulusleson.wordpress.com/ ) thường viết về thời sự xã hội và chính trị của Việt Nam, cũng như các vụ biểu tình phản đối Trung Quốc. Trước khi bị bắt, anh đã đăng một số ảnh về phiên xử Cù Huy Hà Vũ.

Trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đến phiên xử giảng viên đại học và blogger Phạm Minh Hoàng với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân » ngày 10/8 tới tại Sài Gòn, những vụ bắt giữ nói trên gây quan ngại đặc biệt cho Phóng viên không biên giới. Tổ chức này kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do toàn bộ các tù nhân lương thức và tôn trọng các cam kết quốc tế.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: