Pages

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Quyền lực siêu đẳng

Xin nói ngay quyền lực, sức mạnh siêu đẳng ở đây không phải nói về người sói (nửa người nửa sói) theo truyền thuyết Châu Âu, cũng không phải tên giựt gân của một bộ phim hành động nào đó sắp ra đời muốn quảng cáo sản phẩm.

Sức mạnh siêu đẳng ở đây để chỉ một nghề đã xuất hiện ở Việt Nam từ thời Pháp thuộc, từ vị trí bị thiên hạ coi là “bèo nhèo” nhất bỗng chốc hóa thành “siêu” trong xã hội XHCN ở Việt Nam. Ðó là nghề đánh máy chữ mà thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ “cậu đánh máy” nổi tiếng như cồn, nổi cả trong và ngoài nước chả kém các sao Holywood bên Mỹ.


Thời xưa, nước ta chưa có nghề đánh máy chữ và “cậu đánh máy” chưa xuất hiện. Mức độ coi trọng nghề này hay nghề khác được xếp hàng theo thứ tự: Sĩ, nông, công, thương.
Thời Pháp thuộc, người Pháp mang những cái máy đánh chữ to bổ bố sang Việt Nam, mỗi lần gõ phải dùng hết sức bàn tay, máy phát ra âm thanh lốc bốc nổ liên hồi như đạn bắn. Nước ta cũng chưa có từ “cậu đánh máy” một cách “tình thương mến thương” và “chang trọng” như bi giờ, mà người ta gọi là “thầy ký.” Các thầy ký – đánh máy này là thầy ký bậc thấp nhất, dưới những người chuyên làm công việc hành chính giấy tờ, sổ sách, ghi chép trong các cơ quan công quyền (thầy ký-lục sự), và chỉ trên có bà tạp vụ chuyên quét nhà, pha trà, rửa chén. Từ giai đoạn này về sau, người ta lại xếp hạng rằng: “Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách Khoa, bỏ ra Giáo Dục.” Thập niên 80-90 lại loan truyền câu: “Nhất Anh (tiếng), nhì Tin (học), tam Kinh (tế), tứ Luật,” v.v… Vai trò của “cậu đánh máy” vẫn chưa đến thời điểm được nâng cao và trọng thị.

Mấy năm gần đây, “cậu đánh máy” bỗng chốc trở thành có sức mạnh và quyền lực còn hơn siêu nhân, là “bờ vai vững chắc,” là “chỗ dựa đáng tin cậy,” là “công cụ bạo lực” cho quan chức bộ máy nhà nước trông cậy trong thời buổi khó khăn “tứ bề thọ… dân” vây khốn.
Ðơn cử vài vụ cụ thể như sau:

Ông Ðào Duy Quát, sau khi đăng bài láo lếu trên tờ báo điện tử Ðảng Cộng Sản Việt Nam do chính ông làm tổng biên tập, ca ngợi “Hải Quân Trung Quốc diễn tập tại biển Ðông” (tức là cái biển mà nhà cầm quyền TQ ngang ngược chiếm đoạt quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa bằng vũ lực), bị dư luận phản ứng lên án quá xá, có người còn gọi ông ta là “Hán gian Quát.” Ông Quát đã lên tiếng phân bua rằng: “Chúng tôi coi đây là một tai nạn nghề nghiệp, vì cậu đánh máy lúc bấy giờ đã quá giờ, cậu ấy đánh xong và đang định hỏi thì lại quên mấy cái chữ biên tập… Việc đưa tin đó là để cảnh báo một hoạt động, một mưu đồ…, trong đó có mấy từ biên tập đã được thêm vào là phó tư lệnh ngang ngược tuyên bố, cái chữ “ngang ngược” viết ở ngoài, thì cậu đánh máy nhận rồi nhưng không đưa vào, nên tự nhiên làm sai lệch thông tin.” Xong, kể từ đây “cậu đánh máy” đã hiên ngang bước vào lịch sử, nhận trách nhiệm giúp ông Quát thoát nạn “tứ mã phân thây” từ phía cấp trên của ông, mà cấp trên của ông Quát cũng thoát được tiếng xấu “bao che cho thuộc cấp.”

Vụ ông Quát chưa kịp nguội thì thiên hạ bàn tán rầm rộ vụ Cục Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm (thuộc Bộ Y Tế) trao giấy chứng nhận “Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng 2009” cho công ty Vedan vào giữa tháng 10 năm 2010, trong khi công ty này đang bị nông dân Ðồng Nai, Sài Gòn, Bình Dương kiện rần rần vì gây ô nhiễm môi trường. Nghe đâu cái vụ trao giải “nhầm tướng cướp” này cũng do lỗi “cậu đánh máy” (?!).

Vụ tiếp theo là trong phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Cù Huy Hà Vũ, Luật Sư Trần Ðình Triển tường thuật lại trên BBC ngày 4 tháng 4, 2011 như sau: “Trước hết là việc này ngay đầu phiên tòa thì Luật Sư Sơn cũng đưa ra ý kiến là trong quyết định đưa vụ án ra xét xử thì theo quy định của pháp luật phải nêu rõ là xử kín hay xử công khai, nhưng trong quyết định thì không nói đến xử kín hay xử công khai cả, tức là lập lờ ở chỗ đó. Chủ tọa phiên tòa đã xin lỗi, đây là sự sơ suất do khâu đánh máy còn phiên tòa là xử công khai.”

Thông báo cấm biểu tình của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội, không có người ký tên. Bản chụp thông báo này được phổ biến trên nhiều báo “lề phải” tại Việt Nam. (Hình: báo Ðất Việt)


Vụ mới nhất làm cho các trang mạng sôi sùng sục như hỏa diệm sơn ở Nhật Bản là ngày 18-19 tháng 8, 2011 các báo “lề phải” đồng loạt đăng thông báo “Hà Nội yêu cầu chấm dứt biểu tình tự phát” nhưng văn bản không có người ký tên chịu trách nhiệm đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc quy định về ban hành văn bản hành chính. Chỉ có con dấu treo Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội ở góc trên bên trái, còn phía dưới bên phải – chỗ dành cho người có thẩm quyền của cơ quan ban hành văn bản ký tên, thì… “nhẵn như chùi.” Thông báo này đích thị do chính “cậu đánh máy” sản xuất ra rồi.

Nhưng điều lạ ở chỗ tuy pháp luật quy định “cậu đánh máy” không giữ vai trò, vị trí có quyền quyết định việc gì trong Ủy Ban Nhân Dân thành phố, trừ việc “cậu” có quyền quyết định ngồi xuống gõ tay lên bàn phím hay đứng lên vào WC, nhưng “cậu” lại chụp mũ người dân và nhân sĩ trí thức, tướng lãnh lão thành cách mạng Hà Nội đi biểu tình chống TQ, “cậu” ăn ngang nói ngược rằng: “Những ngày gần đây, các thế lực chống đối trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành gây mất an ninh trật tự ở thủ đô.” Thực tế, theo người dân biểu tình thì chính lực lượng công an chìm, nổi, mờ, tỏ… đủ loại mới chính là đối tượng gây mất trật tự khi họ ngang nhiên chạy xe ngược chiều, đậu xe, đứng tràn xuống lòng đường, dùng loa kêu inh ỏi và dùng số đông hành hung, bắt người trái pháp luật gây căm phẫn trong nhân dân.

“Cậu đánh máy” còn “hiên ngang” ra lệnh cho người dân Hà Nội “Chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn thành phố,” “cậu” lại tiếp tục hăm dọa, khủng bố tinh thần bằng cách đe áp dụng các “biện pháp cần thiết” đối với những người “cố tình không chấp hành, tụ tập đông người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.”

Rõ ràng, bằng vào cái thông báo kia, “cậu đánh máy” đã công khai vi Hiến, vi phạm pháp luật khi “cậu” cấm người ta biểu tình, “cậu” không có quyền mà “cậu” chụp mũ, vu cáo và cấm cản. Cái thông báo của “cậu” lời lẽ chẳng khác nào vả vào mồm Tướng Nguyễn Ðức Nhanh, khi mới cách đây nửa tháng, ông Nhanh đã đăng đàn khẳng định rằng: “Ðây là những cuộc biểu tình yêu nước tự phát, cho nên các cấp và công an Hà Nội không có chủ trương trấn áp, bắt giữ người biểu tình tự phát.”

Lạ đời nhất là “cậu đánh máy” tuy không tên không họ, không phải quan chức nhà nước có thẩm quyền, nhưng “cậu” lại điều khiển được tất cả các tờ báo trong toàn quốc (dưới sự lãnh đạo của đảng CSVN) răm rắp nghe theo đăng cái thông báo trời ơi của “cậu.”

Quý vị thường dân, quý vị phó thường dân, quý vị cán bộ công chức quèn, chấp luôn quý vị cán bộ có tí ti chức vụ trưởng phòng, phó phòng cấp huyện trở lên… Quý vị cứ thử viết cái thông báo kiểu giống như “cậu đánh máy” (hình thức, không phải nội dung) mà đưa cho các báo bảo họ đăng lên xem, tôi bảo đảm với quý vị là không tờ báo nào họ đăng cho quý vị cả.
Ngày 21 tháng 8, 2011 tới đây, quý vị dân Hà Nội đang có “âm mưu” biểu tình chống TQ cứ chờ xem để chứng kiến quyền lực siêu đẳng của “cậu đánh máy” nếu như “cậu” điều động được toàn bộ lực lượng “người nhà nước” (gồm công an và các đoàn thể, cơ quan khác) cùng áp dụng các “biện pháp cần thiết” đối với quý vị.

Chưa có thời nào, và chưa có quốc gia nào mà “cậu đánh máy” lại có quyền lực siêu đẳng như “cậu đánh máy” ở Hà Nội thời nay.

Tạ Phong Tần

Không có nhận xét nào: