Lần nghỉ làm việc mới đây nhất của Steve Jobs là lần nghỉ thứ 3, kể từ khi ông trải qua một cuộc giải phẫu vì ung thư tuyến tụy hồi năm 2004. Cách đây 2 năm, ông đã được ghép gan.Trong một bức thư gửi đến hội đồng quản trị công ty Apple, ông Jobs nói rằng nếu có một ngày ông cảm thấy không thể hoàn thành được các nhiệm vụ trong cương vị Tổng giám đốc, ông sẽ cho ban quản trị biết. Ông nói thêm rằng thật đáng tiếc, ngày ấy đã đến.
Một thông báo của công ty Apple cho biết ông Steve Jobs, năm nay 56 tuổi, từ chức chiều tối hôm qua, và ban quản trị đã chỉ định Giám đốc điều hành Tim Cook vào vai trò tân Tổng giám đốc điều hành công ty Apple, theo đề nghị của ông Jobs.
Ông Steve Jobs thành lập công ty Apple cùng với ông Steve Wozniak vào năm 1976, và công ty này đã ra mắt chiếc máy tính Macintosh đầu tiên 8 năm sau đó. Hội đồng quản trị sau đó đã buộc ông Jobs phải rời Apple, tuy nhiên năm 1997 ông quay lại để lãnh đạo công ty Apple và đưa công ty này trở thành một trong các công ty thành công và thu lợi về nhiều nhất thế giới.
Ông Jobs nổi tiếng là một người sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Phân tích gia chuyên về truyền thông Jonathan Taplin của đại học Nam California nói ông là một trong những nhà sáng tạo chủ yếu của thời đại kỹ thuật số, và sự phán đoán nhậy bén về thiết kế của ông đã đưa đến những sản phẩm độc đáo, từ máy iPod dùng để nghe nhạc cho tới máy tính cầm tay iPad.
Ông Taplin nói: “Apple có lối thiết kế rất hoàn hảo, vừa hết sức thực dụng lại vừa dễ sử dụng một cách tự nhiên. Đó là những điểm mà Steve Jobs luôn luôn cố gắng đạt cho bằng được, ông nói rằng ông muốn tạo ra một sản phẩm mà bất cứ ai cũng có thể dùng một cách dễ dàng.”
Ông Taplin lưu ý rằng dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs, công ty Apple đã thay đổi cách thức chúng ta thưởng thức âm nhạc.
Ông Taplin nói tiếp: “Ngành kinh doanh âm nhạc trước khi Apple tung ra iTunes là một ngành kinh doanh bán dĩa CD trong các cửa tiệm. Ngày nay, gần như không còn một cửa tiệm chuyên bán dĩa CD nào nữa, bởi vì cả doanh nghiệp đó đều đã chuyển lên mạng.”
Giá cổ phần công ty Apple sụt giảm ít nhất 5% trong những trao đổi sau giờ giao dịch, sau khi ông Steve Jobs loan báo tin ông từ chức.
Liệu công ty Apple có tiếp tục làm ăn phát đạt hay không? Phân tích gia Taplin tin như thế, dựa trên ghi nhận rằng Tổng giám đốc Steve Jobs đã quy tụ một toán chuyên gia thiết kế và quản trị viên có tài, về phục vụ cho công ty Apple.