Pages

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Tổng hợp :Biểu tình lần thứ 9 tại Hà Nội 7-8-2011

Theo RFA:

Tường thuật cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 9, ngày 7-8-2011




RFA 07.08.2011

Sáng nay Chủ nhật 7-8-2011, nhân sĩ trí thức và người dân Hà Nội lại xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại Hoàng sa Trường sa.

NXD's blog
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội sáng Chủ nhật 07-08-2011.

Bên cạnh các biểu ngữ lên qán Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, khẳng định Hoàng sa Trường sa là của Việt Nam, cuộc biểu tình lần này còn có một số biểu ngữ ghi lời của Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Gám đốc Công an Hà Nội: "Không có chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nước."

Người dân biểu tình chống Trung Quốc tập trung xung quanh tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Hà Nội sáng 07-08-2011. Courtesy NguyenXuanDienBlog.

Hào hứng

Tường thuật không khí biểu tình tại Hà Nội sáng 7-8-2011.

Vào lúc 7 giờ 45 sáng, TS Nguyễn Xuân Diện cho chúng tôi biết không khí như sau:

“Tại khu vực Đại sứ quán Trung Quốc người ta vẫn canh phòng để các thứ trạm chết và tại Hồ Gươm thì tình hình khá yên tĩnh. Lúc này có một vài xe cảnh sát đang đứng tại một số điểm ở Hồ Gươm.

Chúng tôi được biết hôm nay có rất đông người đến, bởi vì mọi người rất hào hứng tham gia cuộc biểu tình hôm nay.

Chúng tôi cũng được biết sẽ có một đại biểu Quốc hội sẽ tham gia cuộc biểu tình ngày hôm nay. Vị này đã hứa là sẽ tham gia cuộc biểu tình sáng nay.”

Đoàn người tuần hành trên đường phố Hà Nội, hô ta các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc.

Vào lúc 8 giờ 20 phút, TS Nguyễn Quang A đã tới tượng đài Lý Thái Tổ và những người khác cũng đã có mặt. TS Nguyễn Xuân Diện cho biết tiếp:

“Đúng 8 giờ 23 phút thì cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hần đã nổ ra tại tượng đài Lý Thái Tổ, Hồ Gươm rất đông người dân đã đến tham gia cuộc biểu tình này. rất đông, và họ hô vang các khẩu hiệu. Bây giờ đã diễn ra cuộc tuần hành xung quanh Hồ Gươm.

RFA: Thưa theo nhận xét của TS thí lần này các lực lượng công an, hay an ninh có lộ vẻ gì sẽ làm khó dễ người biều tình hay không?

TS Nguyễn Xuân Diện: Theo tôi được biết thì vào buổi tối hôm qua công an, an ninh không có viếng thăm ai hết tuy nhiên sáng hôm nay theo chúng tôi được biết thì em Oanh Phạm, tức là em học sinh lớp 9 đã không đến đựơc cuộc biểu tình lý do là an ninh đã mời em về nhà, mặc dù em đã tới ngay Văn Miếu rồi. Ngoài ra không có bất cứ sự ngăn cản nào.

Chúng tôi đựơc biết trong số những người dân đi biểu tình hôm nay có người mang theo biểu ngữ ghi lời của ông Nguyễn Đức Nhanh giám đốc công an thành phố Hà Nội. Biểu ngữ đó mang giòng chữ là "không chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nứơc" Một khi giám đốc công an thành phố đã cam kết như thế trước công luận rồi thì tôi nghĩ cuộc biểu tình hôm nay sẽ diễn ra một cách tốt đẹp.”

Náo nhiệt…

Cuộc biểu tình hôm nay có sự tham dự của nhiều nhân sĩ trí thức như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Giáo sư Ngô Đức Thọ, TS Nguyễn Đức Mậu, Nhà văn Thùy Linh, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà – vợ TS luật Cù Huy Hà Vũ.
LS Nguyễn Thị Dương Hà trả lời RFA trong tiếng hô khẩu hiệu của người biểu tình.

"Hôm nay là ngày mùng Bảy tháng Tám 2011, chị em chúng tôi đi cùng với bà con đến tượng đài Lý Thái Tổ, phản đối Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa Trường Sa, lãnh thổ hải phận của Việt Nam. Đứng quanh chúng tôi là rất nhiều anh em bà con, đông đảo quần chúng mang những khẩu hiệu của ngành giáo dục của sinh viên học sinh, bảo vệ chủ quyền, bảo vệ đảo…
Hiện tại chúng tôi không ai bị bắt, không bị công an cảnh sát làm phiền, họ chỉ đi bên cạnh chúng tôi, chưa có dấu hiệu gì là họ sẽ bắt bớ đánh đập."

Người dân biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội sáng 07-08-2011. Courtesy NguyenXuanDienBlog.

Trong đoàn biểu tình hôm nay có sự xuất hiện của blogger Mẹ Nấm, chị từ Nha Trang ra Hà Nội tham dự cuộc biểu tình này, chị cho biết:

Blogger Mẹ Nấm từ Nha Trang ra Hà Nội tham gia biểu tình, kể với RFA.

“Hôm nay thời tiết rất đẹp mọi người đi rất phấn khởi. Đoàn biểu tình đi vòng quanh bờ hồ thôi nên lực lượng an ninh họ không làm gì. Họ chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở mọi người đi trên vỉa hè thôi. Rất đông người hô khẩu hiệu rất khí thế. Rất đông nhân sĩ, trí thức và cả các bạn thanh niên nữa. Lúc đầu thì khoảng 100 người thôi nhưng bây giờ chắc là hơn nhiều rồi. Đến mỗi ngã tư thì đoàn dừng lại và dương cao biểu ngữ.”

Người biểu tình mang theo ảnh phóng to bài báo đăng lời Giám đốc công an Hà Nội "Không chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nước".

Vào lúc 9 giờ 48 phút, đoàn biểu tình đã lên tới vài trăm người TS Nguyễn Xuân Diện từ Hà Nội tiếp tục cho Đài Á Châu Tự Do biết:

Bấm vào link để lắng nghe:
Đã có hơn 300 người gia nhập đoàn biểu tình.


“Bây giờ mọi người đang ở nhà hàng Thủy Tạ, chúng tôi thấy có hai người phụ nữ đi từ phố Hàng Đào mang hai bó hoa tặng cho đoàn biều tình. Đây là biểu tượng rất đẹp nhưng rất tiếc chúng tôi chưa cho hình ảnh này lên trang blog.

Không khí ở đấy cực kỳ náo nhiệt, khoảng hơn 300 người tham gia đoàn biểu tình hôm nay.”

Xin nhắc lại, đây là cuối tuần thứ 9 người Việt Nam tập trung biểu tình để phản đối việc Trung Quốcngang nhiên xâm phạm lãnh hải, phá hoại các quyền lợi kinh tế cũng như bắt giữ và đánh đập ngư dân Việt Nam.

_____________________________

Theo RFI:

Tại Hà Nội, công an không trấn áp cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn



Những người biểu tình ở Hà Nội giương biểu ngữ phản đối Trung Quốc và hát các bài ca yêu nước, 07/07/2011
REUTERS





Trọng Thành

Sáng hôm nay 07/08/2011, hàng trăm người lại tiếp tục xuống đường tuần hành tại Hà Nội để phản đối các tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông. Cuộc biểu tình lần thứ 9 này đã diễn ra một cách an bình. Trong số các biểu ngữ, có cả hình trang báo in bài phát biểu của giám đốc Công an Hà Nội, được phóng rất to, với hàng tít : « Không chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nước ».
Những người biểu tình giương cao các lá cờ Việt Nam và các biểu ngữ lên án Trung Quốc xâm phạm lãnh hải. Đặc biệt là trong số các biểu ngữ hôm nay, có nhiều người mang trang báo có in bài phát biểu của giám đốc Công an Hà Nội, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, được phóng rất to, với hàng tít : « Không chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nước » (tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 02/08).

Theo các quan sát viên tại chỗ, sau lời tuyên bố của người đứng đầu Công an Hà Nội, lực lượng công an lần này hoàn toàn chỉ thực hiện chức năng giữ trật tự giao thông, chứ không có hành động trấn áp hay gây khó khăn cho người biểu tình như những lần trước. Các xe cộ được ngăn lại, không cho vào khu vực Hồ Gươm lúc có biểu tình.

Vào lúc 8 giờ rưỡi, từ chân tượng đài Lý Thái Tổ, đoàn biểu tình bắt đầu tuần hành xung quanh Hồ Gươm, ngang qua trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm, khu tượng đài Lê Thái Tổ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và điểm dừng chân cuối cùng là tượng đài Cảm tử quân, và giải tán vào lúc gần 11 giờ.

Theo AFP, có khoảng 100 người tham gia tuần hành, còn theo thông tin từ các trang mạng tại Việt Nam, vào thời điểm đông nhất lúc 9 giờ rưỡi, có tới khoảng 500 người tham dự. Bên cạnh sự có mặt của nhiều trí thức như tiến sĩ Nguyễn Quang A, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, giáo sư Ngô Đức Thọ, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, … tham gia vào cuộc tuần hành hôm nay còn có nhà giáo Đỗ Việt Khoa hay blogger Mẹ Nấm (từ Nha Trang).

Trả lời phỏng vấn RFI, anh Phạm Văn Chính, sống tại Hà Nội và làm việc trong ngành Bưu chính Viễn thông đã cho biết các nhận xét của anh :

Anh Phạm Văn Chính : Lần này cũng rất tốt, cũng giống như buổi 24/07. Mọi người tập trung về (tượng đài Lý Thái Tổ). Bà con phấn khởi gặp nhau ở đấy, căng biểu ngữ, chụp ảnh kỉ niệm. Sau đó một lúc là mọi người tuần hành. Hôm nay cũng rất thú vị là có mẹ Nấm từ Nha Trang ra, rồi có luật sư Hà, vợ anh Vũ và em gái anh Vũ cũng ra, rồi có cả thầy giáo Đỗ Việt Khoa, là “Người đương thời” (người được Truyền hình Việt Nam ca ngợi trong chuyên mục “Người đương thời” năm 2006 vì các hành động “chống tiêu cực” trong ngành Giáo dục) từ Hà Tây cũ … , rồi rất nhiều các vị nhân sĩ bên văn hóa, xã hội.

Cũng giống như buổi 24/07, bên Công an Hà Nội gần như cũng tham gia vào việc điều chỉnh giao thông cùng đoàn. Không khí nói chung rất là tốt.

Hôm nay thì cũng đông, nhưng so với buổi 24/07 thì cũng tương đương, vào khoảng 300, 400 người chính thức, còn số những người hòa cùng với cả đoàn người đi phía ngoài rìa tương đối đông, khoảng độ 100 đến 200 người nữa.

- Thưa anh, cuộc biểu tình đã được tố chức đến lần thứ 9 tại Hà Nội, với cái không khí như vậy, theo anh, diễn biến của lần tới sẽ ra sao ?

Phạm Văn Chính : Trên các phương tiện thông tin báo chí phía Nhà nước, cũng như phía cơ quan công an Hà Nội, kể cả trên các diễn đàn Quốc hội, cũng cho rằng việc xuống đường biểu tình tự phát, tuần hành như thế là thể hiện lòng yêu nước, và trên cơ sở như thế, tôi cũng nghĩ rằng trong thời gian tới bà con sẽ tham gia đông hơn, và trong không khí trật tự ôn hòa như vậy cũng rất là tốt.

Một điều nữa là, mọi người cũng mong muốn sẽ tiến tới luật hóa việc biểu tình. Mọi người mong sẽ sớm ra một cái luật như thế để sinh hoạt của bà con được thể hiện tốt hơn về luật pháp.”

Phạm Văn Chính - Hà Nội - 07/07/2011 07/08/2011

Nghe (01:50)

_____________________________________

Theo BBC:

Người dân lại xuống đường ở Hà Nội










Lực lượng an ninh tỏ ra mềm mỏng hơn với người biểu tình ôn hòa

Người dân Việt Nam đã lại có cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội sau một tuần gián đoạn.
Hàng trăm người đã tham gia cuộc xuống đường ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Biểu tình bắt đầu vào lúc gần 8:30 sáng và kết thúc hai tiếng sau đó.

Hình ảnh video trên Bấm blog Ba Sàm cho thấy số người tham gia biểu tình khá đông và thu hút được sự chú ý của nhiều người đi đường.

Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu như “Đả đảo Trung Quốc xâm lược”, “Bảo vệ tổ quốc Việt Nam”, “Hoàng Sa – Việt Nam”.

Đoàn biểu tình cũng mang theo trang báo Thanh Niên phóng lớn với tít “Không chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nước”, lời phát biểu của lãnh đạo công an Hà Nội, Trung Tướng Nguyễn Đức Nhanh.

Công an Việt Nam dường như cũng đã thay đổi chiến thuật và tỏ ra ôn hòa hơn.

Không có tin tức nói về chuyện người biểu tình bị bắt lên xe buýt như một số lần trước và có blogger nói rằng công an thậm chí cũng không chuẩn bị sẵn xe buýt để bắt người.

'Hòa nhã'

Anh Nguyễn Anh Tuấn, một trong số những người biểu tình bình luận trên trang Bấm Facebook của BBC:

"Rất hòa nhã giữa công an và người biểu tình. Một chủ nhật Đẹp."

Người xuống đường này nói thêm: "[Tôi] ít nhất năm lần mời nước của tôi với công an và họ cũng vui vẻ dùng nước. Trời Hà Nội lúc biểu tình rất nóng."

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, người cũng tham gia biểu tình, nói đoàn biểu tình đã được hai người dân tặng hoa nhưng cũng bị hai thanh niên gọi là "bọn điên".

Ngoài những gương mặt trí thức quen thuộc, các hình ảnh cho thấy blogger Mẹ Nấm từ Nha Trang cũng có mặt trong số những người biểu tình.

Anh Nguyễn Chí Đức, người bị đạp vào mặt trong một lần biểu tình, và luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, cũng như em gái ông, bà Cù Xuân Bích đều tham gia cuộc biểu tình mới nhất ở Hà Nội.

Trước đó có blogger từng hy vọng sẽ có một đại biểu quốc hội đi cùng đoàn biểu tình nhưng điều này đã không xảy ra.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một người biểu tình được nhiều người biết tới, nói với BBC ông không thể nói khi nào các cuộc xuống đường kết thúc vì đây là các cuộc biểu tình "tự phát" chứ không có tổ chức.

Ông cũng nói thêm đây là cách để cả phía công an và người biểu tình học cách ứng xử trong những tình huống biểu tình đông người.

_____________________________________

Theo VOA:

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội


Một chiếc xe cảnh sát chạy ngang qua đoàn người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, 7/8/2011.

Người chống Trung Quốc một lần nữa đã đi biểu tình hôm Chủ nhật ở Hà Nội, thăm dò thái độ của nhà chức trách đối với một vấn đề gây cảm xúc.

Số người tham gia theo Reuters có đến gần 200 người, nhưng theo AFP khoảng độ 100, kéo dài độ 2 tiếng.

Người biểu tình hát những bài yêu nước, mang theo biểu ngữ, cờ và hô các khẩu hiệu, trong đó có khẩu hiệu “Đả đảo Trung Quốc xâm lược,” lôi kéo sự chú ý của du khách và tiếng còi đồng tình của những người đi xe máy quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Không rõ đến bao lâu nữa người biểu tình sẽ được tiếp tục tụ tập đối với một đề tài nhạy cảm, đó là Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông.

Đây là cuộc biểu tình vào ngày Chủ nhật lần thứ 9 trong 10 tuần qua, trong đó có hai lần công an cầm giữ nhiều người biểu tình và nhà báo.

Ông Nguyễn Quang Thạch, một người biểu tình cho Reuters hay biểu tình đã trở thành chuyện thường xuyên, người biểu tình nghĩ họ phải làm, cũng giống như phải đi ra ngoài ăn uống một cái gì đó.

Trong cuộc biểu tình lần này, cảnh sát giao thông lái xe cộ đi về hướng đoàn biểu tình sang hướng khác, trong lúc cảnh sát thường phục đi theo đoàn biểu tình và quay phim.

Thái độ này dường như là phản ứng sau khi trên YouTube có một video cho thấy một công an chìm đã đá vào mặt một người biểu tình trong lúc người này bị các công an khác lôi lên xe buýt.

Người biểu tình cũng cố gắng không gây sự với công an, họ bám vào các lời hô hào chống Trung Quốc, đi trên lề đường và tránh xa đại sứ quán Trung Quốc.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A tham gia biểu tình nói với Reuters một khi vấn đề biển Đông được giải quyết, khi đã có một giải pháp công bằng, thì không còn lý do để biểu tình nữa.

Ước muốn của ông A có thể phải mất thời gian.

Trong khi đó, một số nhà hoạt động cho biết họ bị sức ép của công an buộc họ phải tránh tham gia, một dấu hiệu cho thấy nhà chức trách không muốn các cuộc biểu tình nhân rộng.

Nguồn: Reuters, AFP

Không có nhận xét nào: