Pages

Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Tin tặc tấn công quy mô, Trung Quốc bị nghi là thủ phạm

Tin AFP
Hoa Thạnh Đốn (Washington) – Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, công ty thầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Ủy ban Thế Vận Hội Quốc tế là những mục tiêu của một chiến dịch tấn công tin tặc rất quy mô trên toàn cầu, nhằm theo dõi và đánh cắp thông tin, một công ty chuyên về an ninh điện toán cho hay hôm thứ Tư ngày 3 tháng Tám, Trung Quốc bị tình nghi là thủ phạm.







Công ty McAfee có trụ sở ở tiểu bang California nói là họ đã xác định 73 nạn nhân trên 14 quốc gia khác nhau, bị tin tặc tấn công quy mô và cao cấp trong một chiến dịch mang tên “Operation Shady Rat”, mà bằng chứng cho thấy cuộc tấn công này bắt đầu từ năm 2006.
Phó chủ tịch công ty McAfee ông Dmitri Alperovith miêu tả chiến dịch tấn công những mục tiêu này là một “công trình kéo dài năm năm do một diễn viên rất đặc trưng đứng sau mà thôi”, nhưng ông từ chối không cho hay nước nào chịu trách nhiệm cho chuyện này.

Alperovitch: Những cuộc xâm nhập của tin tặc vào hệ thống điện toán thuộc những công ty thầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ là nhằm mục đích ăn cắp “kỹ thuật quân sự nhạy cảm”. Nguồn: The Economist

Những nơi bị tấn công bao gồm chính phủ Gia Nã Đại (Canada), Ấn Độ (India), Nam Hàn (South Korea), Đài Loan (Taiwan), Hoa Kỳ và Việt Nam, theo bản báo cáo của công ty McAfee, bên cạnh đó là viện nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và khoảng trên một chục công ty thầu có hợp đồng với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Những mục tiêu khác bao gồm hệ thống điện toán của Liên Hiệp Quốc, Hiệp hội Các Nước Đông Nam Á châu (ASEAN), Ủy ban Thế vận hội Quốc tế (IOC), Ủy ban Thế Vận Hội Quốc Gia Á châu và Phương Tây (AWN OIC) và Tổ chức Chống Sử dụng Thuốc Kích thích trên Thế giới (WADA) có trụ sở ở Montreal.

Trong một cuộc nói chuyện với phóng viên qua hệ thống truyền hình trực tiếp, đồng tác gỉa bản báo cáo là ông Alperovitch nói những cuộc xâm nhập của tin tặc vào hệ thống điện toán của những công ty thầu của Bộ Quốc phòng là nhằm mục đích ăn cắp những “kỹ thuật quân sự nhạy cảm”. Ông nói là McAfee đã thông báo cho các sở cảnh sát và các cơ quan liên hệ về chiến dịch gián điệp trên mạng này, công ty McAfee cũng trình bày vấn đề cho Toà Bạch Cung và một số dân biểu của Quốc hội Hoa Kỳ biết và hiện McAfee đang làm việc chung với một số công ty nằm trong danh sách các “mục tiêu” của cuộc tấn công mạng trên nhằm tìm phương cách bảo toàn.

© DCVOnline

Không có nhận xét nào: