Pages

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Tòa án New York hủy án hình sự với ông Domique Strauss-Kahn

Ông Dominique Strauss-Kahn cùng hai luật sư rời khỏi tòa án Manhattan, New York, ngày  23/08/ 2011.
Ông Dominique Strauss-Kahn cùng hai luật sư rời khỏi tòa án Manhattan, New York, ngày 23/08/ 2011.
REUTERS/Kena Betancur
Lê Phước

Hôm qua, ngày 23/8/2011, thảm phán tòa án New York Michael Obus đã chính thức tuyên bố chấm dứt việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Dominique Strauss-Kahn, cựu giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF). Như vậy, ông DSK đã được miễn tố, được tự do và có thể rời khỏi Hoa Kỳ theo ý muốn.

Từ New York, thông tín viên Raphael Reynes tường trình:

« Ngày 23/8, thẩm phán Michael Obus chỉ cần 15 phút để kết thúc một câu chuyện tư pháp đặc biệt kéo dài đến 101 ngày. Sau khi ra khỏi tòa, ông Dominique Srauss-Kahn đã bộc bạch rằng, đó là 3 tháng của « một thử thách kinh hoàng và bất công ».



Đây là lần đầu tiên cựu lãnh đạo IMF lên tiếng kể từ khi bắt đầu vụ việc. Trước cổng căn nhà gần tòa án mà ông thuê ở cùng vợ ông là bà Anne Sinclair, ông Dominique Srauss-Kahn chia sẻ : « Tôi thấy nhẹ nhõm cho vợ con và bạn bè ».

Cuối cùng thì ông cũng có thể rời khói ngôi nhà này để trở về Pháp, hay ít ra cũng có thể rời khỏi nó ngay chiều nay sau khi được trả lại hộ chiếu. Hồ sơ trả hộ chiếu đã bị chậm trễ do trận động đất làm rung động New York vào đầu giờ chiều hôm qua.

Đến tận phút chót, các luật sư của nguyên cáo Diallo vẫn cố hết sức để có thể đạt được kết quả có lợi nhất cho thân chủ của mình. Ngày 22/8, luật sư Kenneth Thompson đã gửi yêu cầu thay công tố viên và bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt cho vụ án. Thẩm phán tòa án đã bác yêu cầu, nhưng ngay trước khi diễn ra phiên tòa vào sáng thứ ba, ông Thompson đã kháng nghị về vấn đề này. Thế là một phiên toà phúc thẩm đã được tổ chức vào buổi chiều và cuối cùng yêu cầu trên cũng không được chấp nhận.

Như vậy, ông Dominique Srauss-Kahn đã được tự do. Vấn đề là sắp tới ông sẽ làm gì ? Những người thân cận của ông vẫn không tiết lộ về những dự định của ông, trong khi đó ông chỉ nói là " rất muốn trở về đất nước mình ngay lập tức, nhưng hiện còn vài việc nhỏ phải làm trước khi trở về Pháp".

Những việc nhỏ này có thể là việc ông sẽ đến trụ sở IMF tại Washington để gặp các đồng nghiệp mà khi trước ông chưa kịp nói câu tạm biệt. Hình như là ông Dominique Srauss-Kahn không muốn trở lại Pháp trước khi kết thúc Hội nghị mùa hè của đảng Xã hội Pháp diễn ra cuối tuần này.
Tuy vụ án hình sự đã được khép lại, nhưng ông Dominque Strauss-Kahn còn sẽ phải tiếp tục «tới lui» tòa án. Tại Pháp, nữ nhà báo Tristane Banon đã chính thức đệ đơn kiện ông Strauss-Kahn cũng về tội xâm hại tình dục. Còn ở Hoa Kỳ, nguyên cáo Diallo, ngay khi vụ án hình sự chưa kết thúc, đã tiến hành kiện dân sự đối với ông Dominique Srauss-Kahn.
Về phần mình, các luật sư của bà Diallo cũng đã gửi đơn kiện tại Pháp. Theo đơn kiện, phó thị trưởng của thành phố Sarcelles (ngoại ô Paris), nơi mà trước kia ông DSK từng làm thị trưởng, đã đe dọa một phụ nữ để bà ta không thể đến làm chứng tại tòa án New York. Theo họ, còn có nhiều trường hợp tương tự khác.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: