Pages

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Trung Quốc muốn ‘hợp tác quốc phòng’ với Việt Nam

HÀ NỘI (TH) - Tổng giám đốc tập đoàn Norinco chuyên sản xuất võ khí và các sản phẩm quốc phòng của Trung Quốc vừa có chuyến thăm Việt Nam và bàn thảo việc hợp tác về công nghiệp quốc phòng giữa hai quốc gia.

Một khẩu đội pháo 57mm của quân đội Việt Nam luyện tập với vũ khí mua từ Nga. (Hình: Báo QÐND)

Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) cho hay, hôm 23 tháng 8, Trung Tướng Nguyễn Song Phi, phó tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN đã tiếp ông Tào Dị, tổng giám đốc Tập đoàn Norinco của Trung Quốc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Không thấy TTXVN nêu chi tiết về buổi gặp gỡ mà chỉ nói: “Trung Tướng Nguyễn Song Phi điểm lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Ðảng, hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước; giới thiệu khái quát chính sách quốc phòng của Việt Nam, tình hình trong khu vực, chúc chuyến thăm làm việc của ông Tào Dị thu được kết quả tốt đẹp.”

Hãng thông tấn này cho biết thêm rằng: “Ông Tào Dị mong muốn hợp tác về công nghiệp quốc phòng hai nước ngày càng phát triển, hiệu quả.”

Tin tức tìm thấy trên trang web của Norinco cho hay, Norinco là tên viết tắt của tập đoàn “China North Industries Corporation” có chức năng chính yếu là sản xuất các loại vũ khí quốc phòng, phát triển các nguồn dầu khí, hợp tác các công trình sư quốc tế, các sản phẩm quang học điện tử, chất nổ dùng trong dân sự và dụng cụ võ khí trong thể thao...

Có vẻ như đây là chuyến thăm dò của phía Trung Quốc với ý muốn hợp tác để bán các loại sản phẩm quốc phòng cho Việt Nam.

Cùng với Liên Xô (cũ), Trung Quốc là quốc gia viện trợ và bán vũ khí, quân trang, quân cụ lớn nhất cho Bắc Việt trong cuộc chiến Việt Nam. Nhưng từ sau năm 1975, Việt Nam hầu như không có quan hệ mua bán vũ khí với Trung Quốc mà chủ yếu là mua vũ khí từ Nga.
Trong nhiều năm trở lại đây Việt Nam là một trong những khách hàng lớn nhất mua vũ khí của Nga, kể cả các loại tối tân nhất như tàu ngầm và chiến đấu cơ.

Hồi đầu tháng 8, 2011, Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN Phùng Quang Thanh tuyên bố, trong khoảng 6 năm nữa, Việt Nam sẽ có một lữ đoàn tàu ngầm gồm 6 chiếc hạng Kilo mua của Nga với trị giá khoảng 2 tỉ đô la.

Gần đây nhất, hôm 22 tháng 8, Hải Quân CSVN chính thức tiếp nhận chiếc hộ tống hạm thứ hai trang bị hỏa tiễn hạng Gepard, tại Cam Ranh.

Chiếm hạm, tuy là loại nhỏ đối với thế giới nhưng lại là tối tân nhất trong số các tàu chiến vừa ít oi vừa cũ kỹ của Việt Nam, này được đặt tên là Lý Thái Tổ, danh số HQ-012.

Chiếc Gepard nhận trước đây ít tháng thì được đặt tên là Ðinh Tiên Hoàng.
Hồi năm ngoái, báo Nga đưa tin Việt Nam mua thêm của Nga 12 chiến đấu cơ Sukhoi SU-30MK2 với trị giá khoảng 1 tỉ đô la. (KN)

Không có nhận xét nào: