Pages

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Trung Quốc trúng thầu $1.3 tỷ nhà máy điện Trà Vinh

Bị cáo buộc ‘kém năng lực’ và ‘chậm trễ’ nhưng vẫn trúng thầu

HÀ NỘI (TH) - Nhà cầm quyền Hà Nội vừa cho một tổ hợp công ty của Trung Quốc trúng thầu xây dựng một nhà máy nhiệt điện chạy than ở tỉnh Trà Vinh với tổng vốn đầu tư lên khoảng 1.3 tỉ USD.

“Mạng lưới” điện tại VN. Hình Vietnamnet

Theo bản tin hãng Reuters hôm Thứ Sáu, Tập đoàn Ðiện Lực Việt Nam (EVN) đã chọn một tổ hợp của Trung Quốc để thực hiện dự án nhiệt điện Duyên Hải 3 đặt tại tỉnh Trà Vinh.

EVN ký hợp đồng với tổ hợp các công ty Chengda-Dec-Swepdi-Zepc trong ngày Thứ Sáu, 5 tháng 8, để xây dựng nhà máy nói trên có công suất 1,245 MW theo hình thức “thiết kế-cung cấp-lắp đặt.”
Bản tin Reuters dựa vào bản tin của TTXVN nói các ngân hàng Trung Quốc sẽ cấp tín dụng 85% trong số 1.3 tỉ USD cho dự án, phần còn lại do EVN cung cấp. Người ta không thấy nêu tên các ngân hàng nào của Trung Quốc cấp tín dụng và với lãi suất bao nhiêu, thời hạn bao lâu.

Theo nguồn tin, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 sẽ có 2 tổ máy và bắt đầu hoạt động từ quí thứ ba năm 2015, sử dụng 3.5 triệu tấn than do các mỏ than ở tỉnh Quảng Ninh cung cấp.

Ðiều đáng để ý là nhà máy này mua than từ mỏ nội địa ở tỉnh Quảng Ninh, tức là phải vận chuyển đường biển từ Bắc vào Nam, trong khi một số nhà máy nhiệt điện chạy than ở miền Bắc lại dùng than nhập cảng.

Nhiệt điện Duyên Hải 3 là một phần của dự án nhiệt điện tổng cộng 4,200 MW. Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 đã bắt đầu xây dựng từ tháng 9, 2010 với tốn phí đầu tư 1.5 tỉ USD và cũng có công suất 1,245 MW.

Bản tin của “Cổng thông tin Chính phủ” ngày 19 tháng 9, 2010 khi đưa tin “Khởi công nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1” cho hay nhà máy này được trao cho nhà thầu “Tập đoàn Ðông Phương” của Trung Quốc tên tắt là DEC với tốn phí lên tới 29,245 tỉ đồng VN hay tròm trèm 15 tỉ USD.

Nhà máy nhiệt điện này cũng gồm 2 tổ máy (2 X 622) tức nhiều phần cùng một nhà sản xuất như nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3. Có sự khác biệt đáng đặt dấu hỏi là nhà máy số 3 lại rẻ hơn nhà máy số 1 tới khoảng 200 triệu USD dù ký hợp đồng sau gần một năm và lại có thể cùng là một nhóm nhà thầu (vì gồm cả DEC) và có thể cùng một chủng loại thiết bị, nhà máy điện.

Phần lớn các dự án điện và thủy điện và một số dự án lớn khác ở Việt Nam đều được trao cho các nhà thầu Trung quốc, do các ngân hàng Trung Quốc tài trợ.

Ngày 17 tháng 11, 2010, báo SGTT đưa ra lời kêu ca “5 dự án nhiệt điện chậm trễ” đều do các nhà thầu Trung Quốc. Mùa nóng năm ngoái, Việt Nam thiếu điện nghiêm trọng nên tình trạng cúp điện xảy ra tràn lan cả nước, gây thiệt hại kinh tế và xã hội nghiêm trọng.

Tờ SGTT đặt dấu hỏi là: “Sự chậm trễ rất đáng lo ngại ở các công trình này đang đặt ra vấn đề: có tiếp tục để cho các nhà thầu đó tham gia vào các gói thầu tiếp theo”. Các dự án điện do nhà thầu Trung quốc thực hiện đều chậm trễ từ một đến 3 năm mà báo VNMedia nói rằng có đến “1001 nguyên nhân.”

Ðài truyền hình VTV ngày 18 tháng 7, 2011 vừa qua đếm thấy 7 dự án vừa thủy điện vừa nhiệt điện đều “chậm tiến độ” đều do các nhà thầu Trung Quốc. Tất cả đều là các dự án điện rất lớn từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Sơn Ðộng, Mạo Khê.

Nay thì nhà thầu Trung Quốc vẫn trúng thầu. Một trong những nguyên nhân chính, theo VTV, là nhà thầu Trung Quốc bỏ thầu thấp để dành mối, trong khi những nhà thầu này đều “yếu kém về năng lực.”

Một người thợ đang hành nghề trên một cột điện ở trung tâm thành phố Hà Nội. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Không có nhận xét nào: