Pages

Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Trung Quốc tung báo chí tấn công Philippines trên vấn đề Biển Đông

Các nghị sĩ Philippines chụp hình cùng với cư dân địa phương và binh sĩ với biểu ngữ đòi hỏi chủ quyền đối với vùng biển phía Tây Philippines, tại đảo Pasaga (hay đảo Thị Tứ theo Việt Nam), 20/7/2011.
REUTERS/Rolex Dena Pena/Pool

Trọng Nghĩa

Đã từng mượn tay báo chí hù dọa Việt Nam, Bắc Kinh lại sử dụng phương thức cũ để cảnh cáo Manila. Vào hôm nay 05/08/2011, tờ China Daily, nhật báo chính thức bằng Anh ngữ của Trung Quốc, đã lớn tiếng đe dọa Philippines về quyết định của Manila là sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự tại vùng Biển Đông đang có tranh chấp giữa đôi bên.
Bài xã luận đã cáo buộc Philippines vi phạm "sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc" và lưu ý rằng Manila có thể phải trả một cái "giá cao" do tính toán sai lầm của mình. Đối với Bắc Kinh, Philippines đã "không coi trọng" một thỏa thuận vừa được Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á ASEAN thông qua hồi tháng Bảy "nhằm giải quyết tranh chấp vùng biển trong hòa bình".

Lời lẽ rất nặng nề đối với Manila đã được Bắc Kinh đưa ra, sau khi một nhật báo Philippines, tờ Philippine Star, trong số ra cuối tuần, đã tiết lộ rằng Hải quân Philippines sẽ sớm hoàn thành một nơi trú ẩn trên một hòn đảo mà cả Manila lẫn Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền, để "bảo vệ binh lính canh giữ vùng biển của đất nước".

Công trình hình vỏ ốc đã được Hải quân Philippines bắt đầu xây dựng từ tháng Năm vừa qua trên một hòn đảo tại vùng Trường Sa, Philippines gọi là Patag, Trung Quốc đặt tên là Phí Tín, còn Việt Nam gọi là Bình Nguyên. Theo Wikipedia, đây là một cồn cát phẳng, thấp, kích thước chỉ là 240m chiều dài và 90m chiều rộng, thay đổi hình dạng theo mùa, hướng gió và sóng, không có cây cỏ, không có nước ngọt.

Patag nằm trong số một chục đảo lớn nhỏ và bãi đá ở vùng Trường Sa nằm dưới quyền kiểm soát của Philippines, cho dù chủ quyền đang trong vòng tranh chấp với Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Hiện Patag là trạm quan sát quân sự của thành phố Kalayaan, phía tây Philippines.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tiếp gây sự với Philippines và Việt Nam trên vấn đề Biển Đông. Manila và Hà Nội đã tố cáo các hành động ngày càng hung hăng của Bắc Kinh trong việc áp đặt các đòi hỏi chủ quyền trên vùng biển mà Philippines gọi là biển Tây Phi Luật Tân, còn Việt Nam gọi là Biển Đông. Manila từng cáo buộc lực lượng võ trang Trung Quốc quấy rối một tàu thăm dò dầu khí và bắn vào ngư dân Philippines.

Hải quân Philippines đang chờ tiếp nhận một chiếc tàu tuần duyên mới do Mỹ chế tạo. Theo tờ Philippine Star, chiến hạm này sẽ được sử dụng để "bảo toàn nguồn tài nguyên thiên nhiên" của Philippines.

Tuy nhiên, theo tờ báo Trung Quốc China Daily, nguồn tài nguyên đó là của Trung Quốc, và đã bị Philippines khai thác trong các dự án "bất hợp pháp". Theo tờ báo : "Những hành động của Manila không chỉ vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, mà còn đi ngược lại lập trường của ASEAN và tinh thần bản hướng dẫn thực hiện Tuyên bố ASEAN năm 2002 về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông".

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: