Hãng thông tấn AFP ngày 22/8 đăng tải tố cáo của đảng Việt Tân ở hải ngoại, một tổ chức vận động thay đổi chính trị ôn hòa cho Việt Nam, nói rằng chính phủ Hà Nội đã cho tin tặc tấn công website của Việt Tân, khiến trang mạng của tổ chức không thể hoạt động được kể từ ngày 13/8 tới nay.

Ông Hoàng Tứ Duy, đại diện đảng Việt Tân, cho VOA Việt Ngữ biết:
“Vào ngày 13/8, website của đảng Việt Tân bị tấn công, bị từ chối dịch vụ từ Việt Nam. Lý do chúng tôi biết nhà nước cộng sản Việt Nam đứng sau vụ này là họ đã hạ tường lửa để hàng chục ngàn máy vi tính bị mã độc từ trong nước có thể tấn công trang nhà Việt Tân. Đây là một hành động vi phạm nhân quyền, cố bịt miệng một tiếng nói dân chủ, và cũng là một hành động bất hợp pháp.”
Kể từ đầu năm ngoái, các nhà hoạt động nhân quyền và giới quan sát tố cáo Việt Nam dùng tin tặc tấn công các trang mạng có nội dung chính trị nhạy cảm, cổ súy dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.
Những người sử dụng Facebook tại Việt Nam cũng cho biết gặp khó khăn trong việc truy cập vào trang mạng xã hội toàn cầu này.
Trang web của đảng Việt Tân bị tấn công không lâu sau khi một thành viên của tổ chức này tại Việt Nam là ông Phạm Minh Hoàng, một giảng viên đại học người Pháp gốc Việt còn được biết đến với bút danh là blogger Phan Kiến Quốc, bị tuyên án 3 năm tù về tội ‘âm mưu lật đổ chính quyền’. Cộng đồng quốc tế, trong đó có chính phủ Pháp, đã lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền liên quan đến bản án này.
Nguồn: AFP, VOA's Interview