Việt Nam đã tiếp nhận chiếc tàu hộ vệ tên lửa thứ nhì do Nga chế tạo, mở rộng tăng cường sức mạnh của hải quân Việt Nam, vào lúc cuộc giằng co tiếp diễn với Trung Quốc liên quan tới các vùng tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.


Tờ Tuổi Trẻ, số ra ngày hôm nay, đã đăng nhiều bức ảnh của chiếc tàu chiến có sân đậu cho máy bay trực thăng, thả neo tại cảng Cam Ranh.

Chiếc tàu chiến đầu tiên đã được giao cho Việt Nam hồi tháng Ba vừa rồi.

Chiếc tàu thứ nhì, nằm trong một thỏa thuận mua vũ khí của Nga, đã tăng cường sự hiện diện trên biển của Việt Nam, vài ngày sau khi Trung Quốc hoàn tất chuyến ra khơi thử nghiệm của chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này.

Việc tăng cường khả năng chiến đấu của hải quân diễn ra giữa lúc Trung Quốc và Việt Nam đua nhau nhận chủ quyền tại các vùng lãnh thổ trong vùng biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông, một khu vực được cho là giàu tài nguyên khoáng sản.

Bắc Kinh nhận chủ quyền trên toàn vùng Biển Đông, và như thế đặt nước này vào thế đối đầu với Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, là những nước tuyên bố chủ quyền trên các vùng biển gần bờ biển của mình.

Việt Nam và Philippines tố cáo các tàu hải quân Trung Quốc trong mấy tháng vừa qua đã can thiệp vào các hoạt động dò tìm dầu khí trong các vùng biển mà hai nước coi là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Bắc Kinh đã phản ứng bằng những lời cảnh cáo gay gắt rằng nếu cần thiết, họ sẽ dùng vũ lực quân sự để thực thi tuyên bố chủ quyền của mình trong khu vực.