Pages

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Đà Nẵng: hàng trăm dân bao vây Cty. Xây dựng và lắp máy Trung Nam


Source xaluan.com
Từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã
Hòa Liên đã bao vây văn phòng ban điều hành
 dự án khu đô thị Golden Hills

Gia Minh, biên tập viên
2011-09-01
Các cơ quan hữu quan tại thành phố Đà Nẵng phải có những cuộc gặp khẩn cấp với dân chúng điạ phương trong mấy ngày qua về tình hình thu hồi đất đai thực hiện dự án gây khó khăn cho cuộc sống trứơc mắt cũng như lâu dài trong tương lai của họ.

Công ty Trung Nam gây bụi đất ô nhiễm cả năm

Vụ việc dân chúng tại thôn Quan Nam 5, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang vào đêm 29 tháng 8 vừa qua bức xúc tập trung bao vây khu điều hành dự án đô thị Quan Nam- Thủy Tú của Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam tại địa phương của họ.
Nguyên nhân của vụ việc vì một người dân trong thôn Quan Nam 5, ông Nguyễn Tuấn bị chém trọng thương bởi một nhóm người lạ mặt. Nhóm người này đến và đi bằng xe mang biển số thành phố Hồ Chí Minh và đuợc dân địa phương xác định là của Công ty Trung Nam.
Ông Nguyễn Tuấn là một trong những người dân từng phải ra chặn xe ben đổ đất của công ty này vì bụi đất gây ô nhiễm quá nhiều người dân trong các thôn không thể chịu đựng được.
Bụi đất đỏ lút nhà lút cửa, không còn gì là nhà cửa nữa. Tới bữađóng cửa ăn cơm cũng không ăn được. Xe chạy suốt ngày, gió lên bụi lên, gió xuống bụi xuống. Dân ở đây bị chết vì bụi qúa. Chẳng thấy họp hành gì.
người dân địa phương
Một phụ nữ trong thôn kể lại chuyện vụ chém trọng thương ông Nguyễn Tuấn:
Đi làm, thấy bụi bặm qúa nói không làm nữa, đến tối đang ngủ thì họ vào chặt hôm tê.
Tình hình công ty Trung Nam chở đến để san lấp mặt bằng thực hiện dự án tại địa phương gây bụi ô nhiễm cả hơn năm nay cũng là một nguyên nhân làm dân chúng hết sức bức xúc mà không được giải quyết. Một người dân địa phương cho biết về điều này:
Gần 100 xe chở đất san lấp khu đô thị Golden Hills bị người dân chặn không cho lưu thông. Source dantri online
Gần 100 xe chở đất san lấp khu đô thị Golden Hills bị người dân chặn không cho lưu thông. Source dantri online
Bụi đất đỏ lút nhà lút cửa, không còn gì là nhà cửa nữa. Tới bữa đóng cửa ăn cơm cũng không ăn được. Xe chạy suốt ngày, gió lên bụi lên, gió xuống bụi xuống. Dân ở đây bị chết vì bụi qúa. Chẳng thấy họp hành gì.

Một phụ nữ khác tiếp lời:
Bụi lúc nào cũng có, xe chạy thì bụi.

Hoàn thành công trình bất kể người dân

Tin cho biết dự án khu đô thị Quan Nam- Thủy Tú rộng 375 héc ta được thực hiện tại địa bàn thôn Quan Nam, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, tên tiếng Anh là Golden Hills. Trong khi đó người dân địa phương tỏ ra rất mù mờ không biết về dự án, cũng như nơi họ sẽ được tái định cư dù rằng họ đã nhận tiền bồi thường đất ruộng:
Họ đến kiểm định mà chưa biết tái định cư ở đâu. Hỏi họ thì họ nói khi nào có thì họ chỉ chứ giờ không biết. Họ đổ đất nói làm khu tái định cư, khu công nghệ cao. Họ nói huyên thuyên, mình là dân chẳng biết đàng nào. Họ đổ đất quanh, còn dân ở chính giữa. Giờ mà nứơc trên đầu nguồn ập xuống thì dân chỉ có nứơc chết mà thôi. Mưa xuống học sinh đi về bị té. Dân trứơc đây còn xuống Hòa Hiệp mua đồ ăn, còn nay phải mua ở đây.
Họ đổ đất quanh, còn dân ở chính giữa. Giờ mà nứơc trên đầu nguồn ập xuống thì dân chỉ có nứơc chết mà thôi. Mưa xuống học sinh đi về bị té. Dân trứơc đây còn xuống Hòa Hiệp mua đồ ăn, còn nay phải mua ở đây.
Hồi nào giờ dân sống về nghề nông, nhận tiền một sào 35 triệu mà nay không còn gì để làm, phải đi làm thuê. Nguời 60 cũng phải đi làm thuê làm mướn để kiếm sống.
Một người khác tiếp lời:
Có nghĩa đất đổ chung quanh Hòa Liên, dân hiện đang ở giữa. Dân sợ nhất mùa lũ tới di dời đi đâu! Họ cảnh báo cho dân nếu mưa lụt lên trường học; nhưng một trường thì không thể chứa hết dân xã được.
Một viên chức tại xã Hòa Liên vào chiều ngày 1 tháng 9 cho biết thực tế không phải như phát biểu của người dân:
Dự án đã được thông báo cho dân biết rồi chứ. Khi công bố qui họach họ phải biết chứ.
Viên chức này cho hay vào chiều ngày 1 tháng 9, Ủy ban Nhân dân xã và cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đang có cuộc họp tại trụ sở ủy ban với trưởng các thôn thuộc xã Hòa Liên về nhiều nội dung.
chiều ngày 31 tháng 8, ông Nguyễn Tâm Tiến, tổng giám đốc Công ty Cổphần Xây dựng và lắp máy Trung Nam, xác nhận với báo này là trong hai xe chở nhóm người xông vào nhà ông Nguyễn Tuấn ở thôn Quan Nam 5 tối ngày 29 tháng 8 vừa qua chém trọng thương ông này có một xe của công ty Trung Nam.
Báo Tuổi Trẻ
Báo Tuổi Trẻ cho biết vào chiều ngày 31 tháng 8, ông Nguyễn Tâm Tiến, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam, xác nhận với báo này là trong hai xe chở nhóm người xông vào nhà ông Nguyễn Tuấn ở thôn Quan Nam 5 tối ngày 29 tháng 8 vừa qua chém trọng thương ông này có một xe của công ty Trung Nam.
Vụ việc này làm người ta liên tưởng đến vụ chỉ mới xảy ra hồi ngày 23 tháng 6 vừa qua khi một bảo vệ lái xe lao thẳng vào số công nhân đình công tại Công ty Vật liệu đặc biệt Giai Đức ở Khu Công nghiệp Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội khiến một nữ công nhân thiệt mạng và 6 người khác bị thương.
Dù sự việc khác nhau nhưng bản chất mang hơi hưởng biện pháp giới chủ đã sai người làm công cho họ thủ ác nhằm bảo vệ quyền lợi riêng bất chấp mạng sống của người khác.
Vụ việc tại thôn Quan Nam 5, xã Hòa Liên còn nêu lại tình trạng lâu nay ở nhiều địa phương tại Việt Nam khi mà những quyền lợi chính đáng của người dân bị cơ quan chức năng bỏ quên khiến dân chúng quá bức xúc phải phản ứng đến mức ‘manh động’. Nhưng rồi cuối cùng mọi thiệt thòi họ đều phải lãnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét