Pages

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Thưa Đức Đại diện Không thường trú của Tòa thánh, chúng con phải làm gì?

Thưa Đức Đại diện Không thường trú của Tòa thánh, chúng con phải làm gì? Thiềt nghĩ, những chuyến viếng thăm mục vụ của vị Đại diện Không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam như diễn ra vừa qua tại các Tổng Giáo phận là cần thiết để tìm hiểu về đời sống của Giáo hội trên quê hương Việt Nam. Tuy nhiên, nếu những cuộc viếng thăm ấy chỉ dừng lại ở những lễ hội, những đón tiếp linh đình, những bắt tay chúc tụng, những cụng ly vang trời, thì Giáo hội Việt Nam sẽ tiếp tục đứng bên lề cuộc sống, làm vật trang trí cho chế độ vô thần và người bần cùng sẽ không còn nơi nương tựa.
 
 
Ngày 3/9/2011, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam, đã tới thăm Tổng Giáo phận Huế khởi đầu cho chuyến viếng thăm các giáo phận thuộc Tổng giáo phận Huế từ ngày 3-16/9/2011.

Đây là lần thứ ba vị Đại diện không Thường trú của Tòa thánh đến Việt Nam sau chuyến viếng thăm Giáo hội Việt Nam vào dịp Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam cuối tháng Tư 2011, và chuyến viếng thăm 5 giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội vào đầu tháng Sáu vừa qua.
Chuyến viếng thăm lần này của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli diễn ra trong bối cảnh nhiều thanh niên Công giáo bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ trái pháp luật. Một vài người trong số họ đã bị nhà cầm quyền qui chụp tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, chiếu theo điều 79 của Bộ luật Hình sự. Số còn lại, hiện nay, không ai ngay cả thân nhân của họ, biết họ đang bị nhà cầm quyền giam giữ ở đâu, còn sống hay đã chết.
Cuối tháng 8 vừa qua, thân nhân của các thanh niên bị bắt giữ trái pháp luật đã viết một thư ngỏ gửi tới quý vị lãnh đạo các tôn giáo, đặc biệt các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân Công giáo, xin giúp lời cầu nguyện cho con em của họ được can đảm giữ vững đức tin và kiên cường theo đuổi con đường đã chọn.
Từ nhiều năm qua, sau những vụ việc liên quan tới Giáo hội Công giáo, đặc biệt sau biến cố Tòa Khâm sứ – giáo xứ Thái Hà, Giáo hội Công giáo trở thành đối tượng chú ý đặc biệt của nhà cầm quyền Hà Nội. Những hoạt động thuần túy mang tính tôn giáo cũng bị nhà cầm quyền cộng sản lo ngại. Theo thông tin chúng tôi nhận được, ngay cả những khóa đào tạo truyền thông của Truyền thông Cứu thế gần đây cũng đang được nhà cầm quyền Hà Nội soi một cách kỹ lưỡng chỉ vì họ tưởng tượng nghĩ rằng những khóa học đó là do bên “ngoài giật dây” và những cuộc bắt bớ các thanh niên Công giáo vừa qua mà phần lớn là các học viên của lớp Truyền thông Cứu thế, không ngoài mục đích trấn áp các thanh niên này.
Trước tình hình nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục gia tăng những cuộc bắt bớ nhắm vào người Công giáo, trước sự im lặng “đáng sợ” của các lãnh đạo Giáo hội đối với các con chiên ngoan đạo bị bắt giữ trái pháp luật, nhiều người Công giáo Việt Nam cảm thấy hoang mang, lo ngại trước hiện tình Giáo hội.
Bức thư của Maria Phạm Thị Ngọc, giáo dân giáo xứ Ninh Hải, giáo phận Bùi Chu, thân nhân của một trong số các thanh niên Công giáo bị bắt giữ trái pháp luật, gửi Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, phần nào cho thấy những bức xúc, nhưng lo lắng trước sự mất hướng của một bộ phận giáo dân Việt Nam trước hiện tình đất nước và Giáo Hội.
Trong lá thư gửi Đức Đại diện Không thường trú, bạn trẻ này đã nêu lên hai câu hỏi:
1. Nếu chúng con dấn thân vào một đảng phái chính trị để mưu cầu công ích cho xã hội theo đúng đường lối giáo huấn của Học thuyết xã hội Công giáo thì chúng con có phạm tội không?
2. Khi các bạn của chúng con bị bắt một cách phi pháp trong thời gian qua, mà người bắt đây là chính cơ quan công lực, thì chúng con phải làm gì? Hay phải im lặng cho bất công hoành hành, nhân phẩm con người bị đè bẹp? Chúng con có được quyền cậy nhờ các mục tử của chúng con là quý linh mục, giám mục lên tiếng bảo vệ những người trẻ đang dấn thân phục vụ Chúa trong cộng đồng xã hội Việt Nam hôm nay không?
Chúng con phải làm gì? Khi người thân chúng con bị bắt, chúng con có được quyền cậy nhờ các mục tử của chúng con là quý linh mục, giám mục lên tiếng bảo vệ những người trẻ dấn thân cho thiện ích của Giáo hội và đất nước không?
Câu hỏi thật nhức nhối, nhưng lại là một vấn nạn cần được các lãnh đạo Giáo hội trả lời nhắm định hướng cho một bộ phận không nhỏ những giáo nhiệt thành với các việc công ích cho Giáo hội và xã hội, cho họ biết họ cần phải làm gì để thực hiện câu khẩu hiệu “vừa là công dân tốt, vừa là Công giáo tốt” như huấn từ của Giáo hoàng gửi cho toàn thể Giáo hội Việt Nam?
Thiết nghĩ, những chuyến viếng thăm mục vụ của vị Đại diện Không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam như diễn ra vừa qua tại các Tổng Giáo phận là cần thiết để tìm hiểu về đời sống của Giáo hội trên quê hương Việt Nam. Tuy nhiên, nếu những cuộc viếng thăm ấy chỉ dừng lại ở những lễ hội, những đón tiếp linh đình, những bắt tay chúc tụng, những cụng ly vang trời, thì Giáo hội Việt Nam sẽ tiếp tục đứng bên lề cuộc sống, làm vật trang trí cho chế độ vô thần và người bần cùng sẽ không còn nơi nương tựa.
6/9/2011
Nữ Vương Công Lý
Phụ lục: Thư ngỏ của thân nhân các thanh niên bị bắt gửi Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli
THƯ NGỎ KÍNH GỬI ĐỨC TGM LEOPOLDO GIRELLI
Trọng kính Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli,
Đại diện Toà thánh Vatican, không thường trú tại Việt Nam,
Con là một thiếu nữ từ nông thôn lên thành thị lập thân. Cũng như bao nhiêu người trẻ Công giáo Việt Nam khác, con tin tưởng vào một Đức Yêsu đang sống, Đấng là khởi thuỷ và cùng tận. Con yêu quê hương Việt Nam như chính ý định Thiên Chúa đã có khi dựng nên mảnh đất hình chữ S này.
Trong hơn một tháng qua, nhiều bạn trẻ Công giáo và Tin Lành ở Việt Nam, bị công an Việt Nam bắt cóc. Gọi là bắt cóc, vì họ đã bắt những người bạn này mà không tuân thủ theo đúng trình tự pháp luật của nhà nước Việt Nam hiện nay. Khi chúng con và thân nhân của các bạn ấy, cùng dư luận lên tiếng, thì họ ghép cho các bạn ấy tội tham gia đảng Việt Tân, và xem đó là lý do bắt người mà không phải tuân theo luật lệ nào.
Trong số 15 người anh em bị bắt vừa qua, có một người bạn thân của con là anh Paulus Lê Sơn, người cùng làng với thánh tử đạo Paulus Lê Bảo Tịnh.
Anh Paulus Lê Sơn thuộc giáo xứ Trinh Hà, giáo phận Thanh Hóa. Anh đã ra Hà Nội học và làm việc từ năm 2004. Vừa tìm kế sinh nhai, anh Sơn vừa tham gia sinh hoạt tại giáo xứ Thịnh Liệt và giáo xứ Thái Hà. Anh là thành viên các nhóm Emmau của Tổng giáo Phận Hà Nội chuyên phổ biến thông tin về phòng chống HVI/AIDS cho các giáo xứ. Anh cũng tham gia nhóm Bảo vệ sự sống tại giáo xứ Thái Hà. Qua các chuyến công tác cùng các nhóm, anh đã viết những bài mô tả tình trạng luân lý xã hội hiện nay tại Việt Nam.
Ngoài ra, anh Sơn cũng là thành viên cộng đoàn Doanh trí Công giáo tại Thái Hà. tham gia các nhóm sinh viên Công giáo Thanh Hóa, nhóm sinh viên Công giáo, nhóm cầu nguyện Taize, là thành viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam.
Đặc biệt, ngoài những hoạt động tại các giáo xứ, anh còn là một thanh niên rất yêu nước, yêu tự do, công lý và hòa bình. Anh đã có nhiều hoạt động cũng như các bài viết công khai (http://paulusleson.wordpress.com/).
Anh Paulus Lê Văn Sơn sau khi bị đám đông công an bắt cóc và niêm phong tài sản (bằng miệng, trái pháp luật) tại nơi anh Sơn thuê trọ vào ngày 03/08/2011. Suốt 24 ngày gia đình không biết tin tức gì về anh, cho đến ngày 27/08/2011, sau nhiều lần gia đình lên hỏi công an xã thì được đưa cho thông báo cho biết anh đang bị giam giữ ở trại tam giam B14 Bộ Công An, tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, tp. Hà Nội. Trong thông báo có ghi là anh Sơn đã có hành vi tham gia Việt Tân và vi phạm điều 79 Bộ luật hình sự.
Không chỉ anh Sơn, mà đã có 5 thanh niên khác bị bắt cũng bị ghép tội như vậy, và chúng con nghe công an hù doạ các thân nhân còn lại rằng họ cũng sẽ ghép hết những người thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bắt dịp này vào cùng một tội đó. Nhưng liệu họ có phải như vậy? Và nếu họ có tham gia thì đó có phải là tội?
Kính thưa Đức Khâm sứ,
Trong huấn từ Ad Limina 2009, mà Giáo hội Việt Nam đã lấy lại đưa vào Thư Chung năm 2010, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nói: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em phải chứng tỏ rằng là người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”(*)
Chúng con muốn chọn giáo huấn của Đức giáo hoàng làm định hướng sống như Giáo hội mong ước, nhưng sao chúng con lại bị bắt khi thực hiện giáo huấn đó. Với lương tâm luân lý Công giáo, con xin Đức Khâm sứ giải đáp chúng con hai vấn nạn sau đây:
  1. Nếu chúng con dấn thân vào một đảng phái chính trị để mưu cầu công ích cho xã hội theo đúng đường lối giáo huấn của Học thuyết xã hội Công giáo thì chúng con có phạm tội không?
  2. Khi các bạn của chúng con bị bắt một cách phi pháp trong thời gian qua, mà người bắt đây là chính cơ quan công lực, thì chúng con phải làm gì? Hay phải im lặng cho bất công hoành hành, nhân phẩm con người bị đè bẹp? Chúng con có được quyền cậy nhờ các mục tử của chúng con là quý linh mục, giám mục lên tiếng bảo vệ những người trẻ đang dấn thân phục vụ Chúa trong cộng đồng xã hội Việt Nam hôm nay không?
Con thật sự không biết cách nào để chuyển lá thư này đến Quý đức khâm sứ, nên con mạn phép nhờ Quý cha Dòng Chúa Cứu Thế phổ biến thư này trên mạng www.chuacuuthe.com, với hy vọng Đức khâm sứ kính yêu của con nhận được.
Hai vấn nạn con đặt ra không là của riêng con, mà còn là của nhiều bạn trẻ Công giáo khác cùng với phụ huynh của họ. Con kính xin Đức khâm sứ chỉ dạy chúng con.
Con nguyện xin Đức Mẹ La Vang phù trợ cho chuyến công tác đặc biệt này của Đức khâm sứ.
Hà Nội, ngày 05 tháng 09 năm 2011
Maria Phạm Thị Ngọc
Giáo xứ Ninh Hải, Gp. Bùi Chu
__________
(*) Hội đồng Giám mục ViệtNam. Thư chung hậu đại hội Dân Chúa 2010. Phụ trương báo Hiệp Thông. 2011, tr 29.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét