Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Bộ trưởng giao thông 'ném đá ao bèo'?

Tàu nổi ở Tokyo Nhật Bản
Ông Đào nói giải pháp tránh tắc nghẽn giao thông là hệ thống giao
 thông công cộng hiệu quả
Nhà văn và blogger Phạm Viết Đào đã lên tiếng chỉ trích những giải pháp giao thông của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho dù vị bộ trưởng này có vẻ được không ít sự ủng hộ của công chúng.
Ông Đào nói cả hai giải pháp mà ông Thăng đưa ra bao gồm hạn chế xe máy lưu thông và đề nghị cán bộ ngành giao thông đi xe buýt đều không giải quyết được tận gốc nạn ùn tắc ở Hà Nội.



Ông nói với BBC: "Hiện nay cái ách tắc ở Hà Nội là do cái cung không ứng với cầu.
"Cung của hạ tầng Hà Nội là cung từ thời Pháp mà anh lại bằng một giải pháp đánh cờ nước một như hạn chế xe thì chẳng khác gì anh đẽo chân cho vừa giày.
Ông Đào giải thích giao thông công cộng của Việt Nam còn kém phát triển trong khi gia tăng thêm xe buýt sẽ không khả thi vì "càng làm tắc đường".
Nhà văn cũng đặt câu hỏi liệu ông Thăng có yêu cầu được cán bộ của các ngành khác đi xe buýt tới công sở như cán bộ ngành giao thông vận tải.
"Tôi nghĩ bức xúc hiện nay của Hà Nội là phải giải quyết bằng tàu điện ngầm thì chính phủ lại không có tiền."
Ông Đào, người từng du học ở Rumani, nhắc lại chuyện Tổng thống Rumani, ông Nicolae Ceausescu, đầu tư xây dựng tàu điện ngầm và tòa nhà quốc hội "dẫn đến đất nước nghèo khổ, dân nổi loạn lên".
Ông nói Việt Nam hiện cũng đang xây nhà quốc hội, khai thác bauxite và cũng muốn xây tàu điện ngầm.
'Ném đá ao bèo'
Nhưng ông Đào nói Việt Nam giàu hơn Rumani ngày trước nhiều và hiện cũng có nhiểu khoản chi tiêu không hiệu quả mà chính phủ có thể dồn vào các dự án thiết thực.
"Nếu tôi ở cương vị ông Đinh La Thăng bây giờ thì tôi vẫn nghĩ là vẫn phải kêu gọi nhà nước dẹp bớt những công trình không hiệu quả để dồn cho những cái cần thiết trước mắt.
"Thực ra nhà nước nói không có tiền chứ tôi ở Bộ Văn hóa tôi thấy nhiều khoản tiền chi tiêu vô tội vạ lắm."
Nhà văn sống tại Hà Nội từ năm 1975, khi mà ông nói Hà Nội chỉ có hơn một triệu người so với khoảng bốn triệu ở nội thành như hiện nay.
Ông nói giao thông công cộng từ đó tới nay "gần như không phát triển được bao nhiêu".
"Mà cái này cũng có cái khách quan vì đường nó chật quá.
"Làm như ông Đinh La Thăng thì chỉ làm được vài ba năm thì đâu lại hoàn đấy, ném đá xuống ao bèo thì giải quyết được gì?"
Nhà văn Phạm Viết Đào
"Bây giờ xe buýt chỉ đi được thế, tăng lên thì đường có đâu mà chạy. Vấn đề do cái đường.
"Ai chẳng muốn tăng xe buýt lên nhưng mà từng ấy xe buýt đã gây ách tắc rồi bây giờ tăng xe buýt lên chạy vào đâu?"
Ông Đào cho rằng người đứng đầu ngành giao thông Việt Nam phải có giải pháp dài hạn cho các vấn đề hiện nay và không nên làm điều mà ông gọi là "đánh cờ nước một" và "ném đá xuống ao bèo".
"Tôi nghĩ là bộ trưởng thì không nên chỉ nghĩ một nhiệm kỳ mà ông ấy phải làm việc gì có lợi ích cho hàng chục, hàng trăm năm sau chứ.
"Bây giờ ông ấy chỉ làm việc của cái anh buôn bán hàng xén thì không phải."
"...Giao thông Hà Nội bây giờ anh phải đặt vấn đề với chính phủ: Một - quyết liệt đẩy các trung tâm hành chính ra khỏi thủ đô đi.
"Hai - anh phải làm tàu điện ngầm đi để bớt ách tắc giao thông trên bộ đi.
"Làm như ông Đinh La Thăng thì chỉ làm được vài ba năm thì đâu lại hoàn đấy, ném đá xuống ao bèo thì giải quyết được gì?"
'Lách luật'
Bình luận về chuyện hạn chế xe máy lưu thông để tránh tắc nghẽn, ông Đào nói đây là chuyện khó thực hiện.
Xe hơi triển lãm
Ông Đào nói số người có xe hơi ở Việt Nam chưa nhiều
"Tôi nghĩ cấm bây giờ không khả thi.
"Không thể cấm được. Mà như thế anh lại đối đầu với số đông của dân chúng.
"Hà Nội đã có lúc cấm đăng ký xe máy. Lúc ấy tôi cần quá thì tôi lại về quê tôi mua một cái xe máy tôi đăng ký ở quê xách ra.
"Luật cũng chẳng cấm được tôi lấy xe Nghệ An chạy ở Hà Nội.
"Người ta thiếu gì cách người ta lách luật."
Ông Đào nói thêm rằng việc tăng phí ô tô cũng sẽ không giải quyết được vấn đề do những người sở hữu ô tô có đủ khả năng tài chính để trả phía cao hơn.
Ngoài ra số người sở hữu ô tô ở Hà Nội chưa nhiều.
'Chui xuống đất'
Ông nói với BBC tình trạng cơ sở hạ tầng và giao thông công cộng chưa phát triển ở Việt nam đẩy người dân vào tình thế "vi phạm" trật tự giao thông.
"Tôi cũng tham gia giao thông, hàng ngày tôi đi xe máy đi làm và tôi cũng có lúc tôi phải vi phạm lên vỉa hè bởi vì đấy là tình thế bắt buộc.
"Cái đó không thể trách người tham gia giao thông được. Mà cái đó cũng không phải là cái cơ bản.
"Cái cơ bản nhất là hạ tầng không đáp ứng được.
"Cái giải pháp của Hà Nội là chui xuống đất mà đi hoặc là trèo lên trên không mà đi thôi."
Ông Phạm Viết Đào
"Cũng là con người ấy thì tôi sang Nga, tôi sang Rumani thì lập tức tôi chấp hành nghiêm giao thông ngay, tôi mua vé ngay.
"Nhưng tôi ở Hà Nội thì lập tức tôi lại cũng vi phạm như người khác mặc dù tôi nhận thức được việc mình làm sai.
"...Cái giải pháp của Hà Nội là chui xuống đất mà đi hoặc là trèo lên trên không mà đi thôi."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét