Pages

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Ngoại trưởng Nhật Bản công du Miến Điện

Chùa Uppatasanti tại Naypytaw thủ đô mới của Miến Điện,
một phiên bản của chùa vàng Shwedagon ở Rangoon.
REUTERS/Damir Sagolj
Thanh Hà

Báo chí tại Tokyo cho biết vào hôm nay 25/12/11, Ngoại trưởng Nhật Bản lên đường đến Miến Điện mở đầu một loạt các cuộc tiếp xúc với chính quyền Naypyidaw vào tuần tới. Mục tiêu của Nhật Bản nhằm thúc đẩy Miến Điện tiếp tục tiến trình cải tổ.
Theo hãng thông tấn Kyodo, tại thủ đô Naypyidaw, Ngoại trưởng Koichiro Gemba sẽ tiếp kiến tổng thống Thein Sein, làm việc với đồng nhiệm Wunna Maung Lwin cùng một số các quan chức trong chính quyền Miến Điện. Ngoại trưởng Gemba sẽ đề nghị về khả năng Miến Điện và Nhật Bản đạt đến một hiệp ước đầu tư song phương. Đương nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản sẽ gặp gỡ nhà đối lập Aung San Suu Kyi tại Rangoon.

AFP nhắc lại đây là lần đầu tiên từ năm 2002 Miến Điện mới lại có dịp tiếp ngoại trưởng Nhật Bản. Khác với nhiều nước phương Tây, Tokyo luôn duy trì đối thoại và quan hệ thương mại với chính quyền Miến Điện. Nhật Bản quan niệm chính sách cứng rắn của nhiều nước phương Tây càng đẩy Miến Điện vào vòng tay của Trung Quốc. Bắc Kinh vốn đã là đối tác quan trọng nhất của Miến Điện cả về phương diện chính trị lẫn kinh tế.
Nhật Bản từng duy trì viện trợ nhân đạo và viện trợ khẩn cấp cho Miến Điện, thế nhưng các chương trình hỗ trợ nói trên đã bị gián đoạn vào năm 2003 sau khi chính quyền quân sự bắt giữ nhà đối lập Aung San Suu Kyi.

Không có nhận xét nào: