Pages

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Ngôi sao thứ 6 hay “Công hàm” bán nước thứ hai?

Trần Duy Huỳnh (Danlambao) - Có thể nói Tập Cận Bình là nhân vật hiện nay được quốc tế theo dõi nhiều nhất vì sang năm, ông ta sẽ là người đứng đầu đảng cộng sản Trung Quốc và là đại diện cho một đất nước có dân số đông vào bậc nhất trên thế giới. Mọi hành động và lời nói của ông đều được theo dõi và phân tích kỹ lưỡng.
Chuyến đi thăm Việt Nam của ông ta cũng không là một ngoại lệ. Báo chí nước ngoài như Reuters xem chuyến đi đó như là một thử thách khả năng ngoại giao giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông của ông ta vì Việt Nam được đánh giá như một lực lượng đối đầu đáng kể trong khu vực.

Tờ The China Post đưa tin theo AFP trong bài “Vietnam sees stars after China flag faux pas” đăng ngày 24/12/2011 (bài viết này cũng được Internatinal Business Times và một số báo nước ngoài trích lại) cho rằng Việt Nam đã gây lúng túng ngoại giao khi sử dụng cờ có 6 ngôi sao trong buổi đón tiếp Tập Cận Bình trong khi cờ Trung Quốc chỉ có 5 ngôi sao.

Khi được hỏi về sự cố này, phát ngôn viên Bộ ngoại của Trung Quốc Liu Weimin cho biết: "Phía Việt Nam đã có lời giải thích với đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và cho biết đây là một lỗi kỹ thuật".

Đến đây, sự thâm hiểm của đảng CS Trung Quốc và ý đồ của lãnh đạo đảng CS Việt Nam lộ ra.

Sự thâm hiểm Đảng CS Trung Quốc:


Trung Quốc chấp nhận lời giải thích của Việt Nam mà hoàn toàn không bày tỏ thái độ nào.

Trước khi qua thăm Việt Nam, họ Tập đã đi thăm nhiều nước, qua đó, Trung Quốc cố gắng chứng tỏ với thế giới rằng Trung Quốc là một nước yêu chuộng hoà bình, không có ý đồ hung hăng bành trướng, bá quyền. Việc có thêm ngôi sao thứ 6 là hoàn toàn do phía Việt Nam tạo ra, nằm ngoài ý muốn của Trung Quốc. Trung Quốc chấp nhận chuyện đó mà không phản ứng là vì mối quan hệ “đặc biệt” giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hãy nghĩ, nếu lãnh đạo đảng CS Việt Nam khi đón tiếp Tập Cận Bình, thay vì dùng cờ có 6 ngôi sao mà dùng lá cờ chỉ có 4 ngôi sao tượng trưng cho 4 dân tộc Hán, Mãn, Mông, Hồi (thay vì 5 ngôi sao chính thức của lá cờ Trung Quốc) thì không ai biết Trung Quốc sẽ phản ứng dữ dội như thế nào chứ đừng nói đến sự chấp nhận lời giải thích đơn giản của Việt Nam.

Ý đồ của lãnh đạo đảng CS Việt Nam:

Mối quan hệ “đặc biệt” giữa Trung Quốc với Việt Nam là mối quan hệ mà cả thế giới đều biết. Cũng theo báo The China Post, “sự cố tương tự cũng đã xảy ra vào tháng Mười năm 2011, khi lá cờ 6 ngôi sao được sử dụng bởi đài truyền hình quốc gia Việt Nam trong khi đề cập đến chuyến viếng thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Đảng CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng”.

Những sự việc tương tự được các lãnh đạo đảng CS Việt Nam lập đi lập lại, không còn là “sự cố” kỹ thuật nữa mà đã là “cố ý” kỹ thuật.

Sự “cố ý” kỹ thuật này đã được hai Đảng mặc nhiên chấp nhận, vì thế Trung Quốc không cần phải bắt lỗi và Việt Nam cũng không cần phải xin lổi.

Có người biện hộ cho sự việc đó bằng cách cho rằng các ngôi sao trên lá cờ biểu hiện các ý nghĩa khác chứ không phải mang ý nghĩa các dân tộc. Việc suy diễn ý nghĩa lá cờ là việc của từng người, tùy theo hiểu biết, quan điểm của mình, nhưng việc sử dụng lá cờ chính thức được chính phủ Trung Quốc công nhận trong nghi thức ngoại giao là việc bắt buộc đối với nước chủ nhà. Hãy chờ xem, tháng Hai năm sau, khi Tập Cận Bình sang thăm Mỹ, chính phủ Mỹ sẽ đón tiếp ông ta với lá cờ 6 sao, 7 sao, 8 sao hay họ sẽ dùng lá cờ chính thức, được nhà nước Trung Quốc chấp nhận là lá cờ 5 sao?.

Nếu Công hàm Phạm Văn Đồng năm 1954 về 12 hải lý chỉ bao gồm các đảo ở biển Đông, gây khó khăn, day dứt cho những người yêu nước trong việc bác bỏ tính hợp pháp của Công hàm này (mà tới bây giờ, đảng CS, mà theo điều 4 Hiến Pháp 1992 là cơ quan lãnh đạo, quyền lực cao nhất nước, vẫn không tỏ rõ quan điểm của mình về điều đó) thì có phải sự kiện vừa qua là kết qủa của những chuẩn bị từ trước, từ vấn đề khai thác khoáng sản, nhượng đất đầu nguồn, sự phân chia biên giới không rõ ràng, v.v....? và bao trùm toàn bộ lãnh thổ?

Một dân tộc mà lịch sử dựng nước của họ gắn liền với việc chống ngoại xâm, không thể để bất cứ ai đùa giỡn với lãnh thổ của mình được và không dễ dàng chấp nhận một sự giải thích hời hợt, lấy có được.

Đảng CS Việt Nam mà qua các lãnh đạo của nó đã phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác gây tổn hại cho đất nước và dân tộc mà ngay đến những người đảng viên CS yêu nước chân chính khi nhắc lại cũng cảm thấy xấu hổ.

Cuộc Cải cách ruộng đất “long trời lở đất” dưới thời Hồ Chí Minh đã phá tan hoang văn hóa, đạo đức của nông thôn miền Bắc, biến người nông dân miền Bắc hiền lành chất phát thành những quỷ-người.

Cuộc chiến tranh “thần thánh”, “giải phóng miền Nam” dưới thời Lê Duẩn làm chết hàng triệu thanh niên miền Bắc, hàng triệu thanh niên miền Nam một cách vô ích, làm tan nát hàng vạn gia đình mà cho tới nay, cả một bộ máy tuyên truyền của Đảng, đầy rẫy những tiến sĩ triết học Mác- lênin cũng không thể giải thích được lý do cần thiết, một cách khách quan và hợp lý, cho nhu cầu phải tiến hành cuộc chiến tranh đó để người dân có thể chấp nhận được.

Cuộc đổi mới kinh tế “thần kỳ“ sau này rập khuôn theo mô hình Trung Quốc của các lãnh đạo đảng CS Việt Nam đương thời đã không những làm mất cân đối nền kinh tế trầm trọng, gây khốn khổ, tạo oan ức cho hàng vạn người dân mà còn làm đạo đức xã hội tha hoá đến cùng cực. Những biện pháp “tái cấu trúc”, “nâng đỡ”, v.v... hiện nay, nhưng chưa có một biện pháp rõ ràng nào thể hiện sự quan tâm đến đời sống người dân đang bị điêu đứng dưới ảnh hưởng nghiêm trọng của lạm phát do việc điều hành kinh tế theo định hướng XHCN, rập khuôn Trung Quốc của lãnh đạo đảng CS Việt Nam.

Sự kiện vừa qua, nếu không có phản ứng của các báo lề trái thì không ai biết nó sẽ kéo theo những hệ qủa nào.

Đã đến lúc người dân, các trí thức trong và ngoài nước, các đảng viên đảng CS Việt Nam, nói KHÔNG với sự lãnh đạo của đảng CS Việt Nam chưa, hay vẫn tiếp tục cho họ một cơ hội nữa? Thời gian lãnh đạo của Đảng CS trên đất nước Việt Nam này cũng đã gần bằng thời gian Pháp thuộc, như vậy đã đủ dài chưa?

Người dân Việt Nam tội nghiệp luôn sống với giấc mơ, giấc mơ truyền từ đời ông đến đời cha đến đời con, giấc mơ đó là sống bình an, hạnh phúc, nhưng giấc mơ giản dị đó cứ bị lợi dụng, bị gán ghép với những giấc mơ của đảng CS Việt Nam, đã đến lúc tất cả dân tộc Việt Nam nên được sống thực với giấc mơ của riêng mình và thoát ra khỏi cơn mộng chưa?


Trần Duy Huỳnh

 

 
1) AFP, “Vietnam sees stars after China flag faux pas, 24/12/2011”, The China Post.

2) Chris Buckley, “China's Xi to visit Vietnam in test for tricky relationship”, 16/12/2011, Reuters.

3) Mỹ Hòa (Tổng hợp),”Tập Cận Bình: vị "Thái tử" giấu mình?”, 20/10/2010 TuanVietnam.net

Không có nhận xét nào: