Pages

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Philippines đưa tàu chiến ra Biển Đông

Tổng thống Philippines trong buổi lễ ra mắt tàu Gregorio del Pilar
Hải quân Philippines đang triển khai nhiều
tàu chiến mua từ Mỹ để bảo vệ lãnh hải của mình
Philippines đã điều tàu chiến lớn nhất của mình ra Biển Đông hướng về khu vực có dự án khai thác khí đốt, báo chí nước này đưa tin.
Tàu BRP Gregorio del Pilar đã rời khỏi cảng ở Manila hôm Chủ nhật 25/12 và đi về phía dự án khai thác khí đốt Malampaya.

Đây là con tàu mà Philippines đã được lực lượng tuần duyên Mỹ chuyển nhượng để tăng cường năng lực phòng vệ lãnh hải trong chương trình mua bán với quân đội nước ngoài của Hoa Kỳ.

Lực lượng tuần duyên Mỹ sử dụng con tàu này cho các nhiệm vụ ngặn chặn các hoạt động vận chuyển ma túy và nhập cư lậu, thực thi luật phát, tìm kiếm cứu hộ, bảo vệ các sinh vật biển và sẵn sàng chiến đấu.
Thủy thủ đoàn 162 người trên tàu sẽ đón Giáng sinh và năm mới ngoài khơi khi tàu Gregorio del Pilar dự kiến sẽ đến nơi vào sáng ngày 26/12.
Một buổi lễ tiễn đã được tổ chức vào sáng Chủ nhật 25/12 ở cảng phía nam của thủ đô Manila dưới sự điều khiển của Thiếu tướng Jose Luis Alano, tư lệnh của Hạm đội Philippine.
Gregorio del Pilar là tàu chiến thứ ba được triển khai ra khu vực dự án Malampaya cùng với các tàu BRP Rajah Humabon và BRP Federico Martir.
Người phát ngôn của hải quân Philippines, trung tá Omar Tonsay cho biết là các tàu chiến khác của hải quân nước này cũng được triển khai ở ‘Biển Tây Philippines và các khu vực khác xung quanh đảo Palawan’.
Gregorio del Pilar là một phần của lực lượng hải quân Philippines hoạt động ở vùng Biển Đông rộng lớn và giàu tài nguyên.
Hải quân Philippines điều tàu chiến trong bối cảnh Biển Đông đang chứng kiến tranh chấp chủ quyền xung quanh quần đảo Trường Sa.
Các quan chức quân sự nước này cho biết việc triển khai này sẽ không gây căng thẳng trong khu vực bởi vì họ chỉ đơn thuần bảo vệ chủ quyền của mình.
Họ cho biết tàu chiến Gregorio del Pilar tượng trưng cho sự phục hồi năng lực quân sự của nước này vốn đã giảm sút nhiều do thiếu phương tiện.
Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp cho hải quân Philippines một tàu chiến lớp Hamilton nữa để giúp nước này tăng cường năng lực bảo vệ lãnh hải.

Không có nhận xét nào: