Pages

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Quân đội Syria tấn công Homs, thành trì của phe nổi dậy

Homs, ngày 10/12/2011, tang lễ một nạn nhân thiệt mạng
vì trúng đạn của quân đội Syria cách đó một tuần.
Reuters
Thanh Hà

Vài giờ trước khi đoàn quan sát viên Ả Rập bắt đầu làm việc tại Syria, chính quyền Damas oanh kích vào khu Baba Amro tại thành phố Homs, làm ít nhất 15 người chết. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria OSDH, trụ sở tại Luân Đôn, thông báo, vào hôm nay 26/12/2011, quân đội đã mở chiến dịch oanh kích quy mô, nhắm vào thành phố Homs, thành trì của phe nổi dậy.
Vụ oanh kích nói trên diễn ra vài giờ trước khi phái đoàn đầu tiên của Liên đoàn Ả Rập , gồm khoảng 50 người, đến quan sát tình hình tại Syria.

Do vậy, OSDH kêu gọi tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập « can thiệp ngay lập tức » để bảo vệ thường dân, ngăn cản quân đội tấn công vào bệnh viện al Hikma và bắt giữ những người đang được điều trị.
Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria từ hôm qua đã kêu gọi các quan sát viên quốc tế đến Homs để « ngăn ngừa các vụ sát hại nhắm vào thường dân » và để « tận mắt chứng kiến những tội ác của chính quyền Syria »
Tối hôm qua, Hội đồng Quốc gia Syria, bao gồm đa số các phong trào đối lập, thông báo khu Baba Amro sau ba ngày bị oanh kích liên tiếp đã bị quân đội bao vây và có khoảng 4000 lính đang được huy động tới điểm nóng này.
Vào tuần trước, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Syria đã thông báo là phái đoàn quan sát viên Ả rập « được tự do đi lại chiếu theo thỏa thuận đã đạt được với Damas »

Không có nhận xét nào: