Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Phiên tòa xét xử Trung tá công an giết người – Nguyễn Văn Ninh


Kim-tien-toa-2012-0-danlambao 1

Toà tuyên án Nguyễn Văn Ninh 4 năm tù giam.

Gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng đồng loạt phản đối, người mẹ già khóc con ngất lên ngất xuống giữa phiên tòa. Ngày sau khi phiên tòa kết thúc, những người quan tâm đến phiên tòa, người thân và bạn bè Trịnh Kim Tiến đã đi bộ từ tòa án về nhà cùng với ảnh nạn nhân Trịnh Xuân Tùng. “1 mạng người – 4 năm tù cho trung tá công an giết người”- đó là thông điệp nhức nhối mà Kim Tiến muốn nhắn nhủ đến tất cả chúng ta.Được biết, gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng sẽ tiếp tục kháng án.


Phỏng vấn Trịnh Kim Tiến

- Sáng nay, thứ Sáu ngày 13 tháng 01 năm 2012, tại Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội, phiên tòa xét xử Trung tá công an Nguyễn Văn Ninh – người đã đánh gẫy cổ ông Trịnh Xuân Tùng hồi tháng 3 năm 2011 sẽ diễn ra. Phiên tòa dự kiến sẽ bắt đầu vào lúc 8h30. Bên ngoài tòa án, mẹ – vợ – con của nạn nhân đang có mặt để chờ đợi. Được biết trong thông báo gửi cho gia đình nạn nhân, Tòa án đã ghi sai tên hai con gái nạn nhân là Trịnh Kim Tiến và Trịnh Cẩm Tú.
Thân mẫu của ông Trịnh Xuân Tùng ngồi chờ được vào dự phiên tòa xử kẻ giết con mình

Kim Tiến, mẹ và em trên đường đến tòa
Quang cảnh ngoài phiên tòa:

Rất nhiều người thân và những người quan tâm đến phiên tòa không được vào bên trong tòa án. Tuy nhiên, theo quan sát của các CTV DLB, vẫn có nhiều quần chúng không cần xuất trình giấy mời hay giấy thông báo vẫn vào được bên trong. Có lẽ đây là khách mời đặc biệt bên phía công an.
Phiên tòa bắt đầu vào lúc 9h45 phút.
Chỉ có những người liên quan đến vụ án, người thân trực tiếp liên quan của ông Trịnh Xuân Tùng là mẹ, vợ, và hai con được vào dự phiên tòa. Những người thân khác, không được tham dự.
Một nhân chứng có liên quan ngay từ đầu (được cơ quan công an triệu tập lên làm việc 3 ngày liền) cũng không nhận được giấy thông báo về phiên tòa, và không được vào tham dự phiên tòa.
Một trong hai nhân chứng (áo nâu – giữa) đã từng bị triệu tập nhiều lần để làm rõ tình tiết vụ án, nhưng không nhận được giấy thông báo, và không được vào tòa. Nhân chứng này là người đã yêu cầu đưa ông Trịnh Xuân Tùng đi cấp cứu khi nhìn thấy ông bị đánh ngã xuống đất.
Được biết, Nguyễn Văn Ninh bị truy tố tội danh theo điều 97 – Bộ luật Hình sự (BLHS): “Tội làm chết người trong khi thi hành công vụ” với khung hình phạt: từ 2 đến 7 năm tù giam.
Tuy nhiên, theo quan điểm gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng, tên Ninh phải bị truy tố với tội danh “Giết người”, theo điều 93 BLHS, với khung hình phạt cao nhất từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Trong các biên bản lấy lời khai có liên quan của các nhân chứng cho thấy, tên Ninh cùng các dân phòng đã từ chối đưa ông Trịnh Xuân Tùng đi cấp cứu, khi nạn nhân và người nhà đề nghị van xin.
Tàn nhẫn hơn là những người trực ban vào tối xảy ra sự việc, đã còng tay, từ chối cho con gái nạn nhân là Trịnh Kim Tiến cho bố mình ăn uống.
Theo biên bản và ảnh gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng công bố, trên người nạn nhân có nhiều vết bầm tím, xây xát, và có các dấu hiệu bị chấn thương bên trong do ngoại lực tác động.
Trong hồ sơ vụ án đưa ra xét xử, không thấy nhắc đến trách nhiệm có liên quan của những dân phòng và những người trực ban có mặt lúc sự việc xảy ra và tại đồn công an Thịnh Liệt.
Điều này đã được gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng và luật sư bào chữa liên tục nhắc đến trong hồ sơ.
*
Tin nóng: Viện kiểm sát đang đề nghị mức án cho Nguyễn Văn Ninh là 3-4 năm tù giam. Phiên tòa đang chuẩn bị vào phần tranh luận của các luật sư.
Trong phiên tòa sáng nay, các nhân chứng có liên quan của bên bị cáo không có mặt. Luật sư của gia đình ông Trịnh Xuân Tùng đã dự đoán được điều này.
Luật sư bên bị cáo Nguyễn Văn Ninh đề nghị tòa xem xét mức án treo.
12:00 Phiên tòa tạm dừng để nghỉ trưa, và sẽ tiếp tục vào lúc 14h ở phần nghị án.
*
Phỏng vấn nhanh Kim Tiến:
Bạn Kim Tiến bạn có thể vui lòng cho biết diễn biến phiên tòa sáng nay không?
Sáng nay phiên tòa diễn ra khoảng 9h45 phút, gia đình tôi và người thân được vào tham dự phiên tòa.
Những nhân chứng trong hồ sơ đã cho lời khai là bố có hành vi hành hung ông Nguyễn Văn Ninh vắng mặt. Đây là điểm thiếu sót chứng cứ, và luật sư gia đình tôi có đề nghị triệu tập các nhân chứng này, nhưng không được đáp ứng.
Sau phần khi tiến hành các thủ tục của một phiên tòa, mức án Viện kiểm sát đề nghị đối với ông Nguyễn Văn Ninh theo tội danh “Làm chết người trong khi thi hành công vụ”3-4 năm tù giam. Luật sư của ông Ninh đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.
Luật sư của gia đình tôi, không đồng ý với tội danh và mức án này. Luật sư bên tôi đề nghị truy tố đúng người, đúng tội với tội danh “Cố ý gây thương tích làm chết người.”. Bản thân ông Ninh đã làm sai quy định pháp luật khi lập biên bản.
Ở phần phát biểu của tôi trước tòa: Là đại diện của gia đình bị hại, tôi phản đối mức án mà VKS đề nghị, bởi không thể xét xử một người đã giết chết người khác với mức án như vậy. Tôi cũng yêu cầu triệu tập thêm một nhân chứng có mặt lúc ở đồn công an Thịnh Liệt, là người đã đề nghị đưa bố tôi đi cấp cứu nhưng bị từ chối, và Tòa án đã bác bỏ đề nghị này.
Bên cạnh đó, tôi cũng đã cung cấp thêm cho tòa án, băng ghi âm ý kiến của những người dân ở nơi xảy ra vụ việc, và tôi cũng trình bày trước tất cả những người có mặt trong phiên tòa tóm tắt diễn biến sự việc mặc dù đại diện của tòa có ngắt lời và đề nghị tôi dừng lại.
Gia đình tôi cho rằng việc giam giữ người hơn 6 tiếng đồng hồ trong tình trạng bị còng tay vào ghế của công an phường Thịnh Liệt là trái pháp luật, bởi bố tôi không phải là tội phạm hình sự. Và gia đình tôi đề nghị xem xét, truy cứu trách nhiệm của những dân phòng và những người trực ban tối hôm đó tại đồn công an, vì họ có tham gia đánh bố tôi, và làm ngơ trước đề nghị đưa bố tôi đi cấp cứu.
Trong phiên tòa xử, bạn có thấy sự hiện diện của các nhà báo Việt Nam hay phóng viên ngoại quốc?
Theo quan sát của tôi, có rất ít phóng viên, hình như chỉ có 1 hoặc 2 người.
Bạn nhận xét thế nào về phiên tòa sáng nay?
Tôi cảm thấy phiên tòa trôi qua rất nhanh, luật sư bên gia đình tôi không thể đưa ra hết luận cứ vì có quá ít thời gian tranh luận. Phần tranh luận tòa dẫn dắt theo ý tòa. Tôi không nghĩ rằng phiên tòa lại trôi qua nhanh như thế, luật sư của gia đình tôi không thể trình bày hết những gì muốn nói vì bị tòa nhắc nhở và cắt lời.
Thái độ của ông Ninh trong phiên tòa này thế nào thưa bạn?
Trước tòa, ông ta không hề có một lời xin lỗi nào với gia đình tôi. Khi tòa hỏi ông có lời nào muốn nói với gia đình bị hại không, ông ta nói rằng ông ta chia sẻ với nỗi đau của gia đình tôi. Ông ta là một người khách quan, làm đúng nhiệm vụ và chức trách của mình, và sự việc đau lòng của bố tôi chỉ là tai nạn nghề nghiệp. Ông ta cho rằng mình chỉ nhận án treo và mong tòa khoan hồng. Tôi thấy rằng, ông ta không hề tỏ ra hối hận với những gì mình làm, không hề thấy hối lỗi vì đã gây ra sự mất mát người thân cho gia đình chúng tôi.
Gia đình và những người thân của bạn nghĩ gì khi phiên tòa tạm dừng nghỉ trưa?
Gia đình tôi không đồng ý và rất bức xúc với mức án và VKS đề nghị. Khi nghe đọc bản án đề nghị, cả phòng xử đã ồ lên, và bên phía công an liên tục đề nghị giữ im lặng. Thật quá bất công với gia đình chúng tôi, không ai có thể nghĩ rằng, với một mạng người đã mất, mà có thể đưa ra mức án đó. Chúng tôi không đồng ý.
Bạn có hy vọng gì ở phiên nghị án chiều nay không?

Tôi hy vọng tòa sẽ xem xét và xử lý đúng người đúng tội, đúng mức án. Nếu mức án là 3-4 năm theo như đề nghị của VKS thì tôi không đồng ý và sẽ tiếp tục kháng cáo. Giết chết một mạng người không thể bị xử lý với mức án nhẹ như trộm cắp, như các tội danh thường khác được. Nếu sinh mạng con người rẻ rúng như thế thì làm sao có thể tin tưởng vào sự công bằng của luật pháp. Gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp cao hơn.
Chân thành cám ơn bạn và hy vọng rằng những nỗ lực của gia đình bạn sẽ được đáp ứng.

Không có nhận xét nào: