Pages

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

VN thả luật sư bất đồng chính kiến

LS Trần Quốc Hiền (áo hồng) tại tòa (ảnh của VietnamNet)
LS Hiền còn phải chịu thêm hai năm quản chế
Luật sư Trần Quốc Hiền vừa được thả tù sau khi mãn án 5 năm vì tội 'tuyên truyền chống nhà nước và phá rối an ninh'.
Cựu tù chính trị Nguyễn Bắc Truyển tại TP Hồ Chí Minh xác nhận thông tin trên với BBC, và nói thêm ông Hiền đã về nhà tối hôm thứ Tư 11/1.

Ông Trần Quốc Hiền, 47 tuổi, còn phải chịu thêm hai năm quản chế tại địa phương.
Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh năm 2007 đã kết án ông ba năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN và hai năm tù giam tội Phá rối an ninh.

Khi bị bắt, ông Hiền là luật sư, Giám đốc Công ty Luật Sài Gòn.
Ông bị tuyên án trong cùng một đợt với 5 nhân vật bất đồng chính kiến khác, trong đó có ba luật sư. Tất cả những người này đều bị buộc tội Tuyên truyền chống Nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Luật sư Hiền là thành viên của tổ chức vì dân chủ bị cấm hoạt động, Khối 8406.

Chống đối Nhà nước

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, ông Hiền đã truy cập một số trang web mà Việt Nam coi là phản động để "trao đổi quan điểm, tư tưởng chống đối Nhà nước dưới các chiêu bài đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền".
Ông gia nhập Khối 8406 từ ngay sau khi tổ chức này được thành lập ngày 8/4/2006 và thường xuyên liên lạc, trao đổi với các nhân vật bất đồng chính kiến khác.
Ông cũng tham gia in ấn bán nguyệt san Tự do ngôn luận với nội dung chỉ trích vai trò của Đảng Cộng sản và yêu cầu dân chủ.
Đặc biệt tháng 11 năm 2006, khi Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush sang Việt Nam tham dự Hội nghị Apec 14, ông Trần Quốc Hiền bị cáo buộc đã cấu kết với 'các phần tử ở nước ngoài' tổ chức 'đưa người khiếu kiện tập trung biểu tình khi phái đoàn Hoa Kỳ vào thăm TP.HCM'.
Ông bị buộc tội tham gia "gây bất ổn về an ninh chính trị, gây sức ép để Quốc hội Hoa Kỳ không thông qua quy chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam và làm nền kinh tế, chính trị Việt Nam suy yếu".
Cùng đợt với ông Hiền, hai luật sư khác ở Hà Nội là Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cũng bị bỏ tù. Hai người này nay đều đã mãn hạn về nhà.

Không có nhận xét nào: